Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân: Đoàn sẽ được “đặt hàng” khi bám sát cuộc sống

01/07/2013 03:25 GMT+7

Tới dự hội nghị BCH T.Ư Đoàn ngày 30.6, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân dành hơn 2 giờ đồng hồ để chia sẻ về vấn đề phát triển nguồn nhân lực, đồng thời gợi mở những lĩnh vực cần đến vai trò xung kích của thanh niên.

 Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Đắc Vinh tặng hoa Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân
Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Đắc Vinh tặng hoa Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân - Ảnh: TTXVN

Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho biết, nguồn nhân lực qua đào tạo của Việt Nam đang tăng nhanh, từ 6 triệu lao động trong năm 2000 đã tăng lên 20,1 triệu năm 2011, theo thống kê. Nguồn nhân lực trẻ dồi dào, có tay nghề chất lượng là lợi thế trong thu hút đầu tư nước ngoài, tạo ra sức mạnh cạnh tranh cho nền kinh tế đất nước.

Tuy nhiên, Phó thủ tướng cho rằng nguồn nhân lực hiện tại chưa đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế do đào tạo chưa gắn với nhu cầu thực tiễn. Bắt đầu từ năm 2008, Chính phủ đã chủ trương các cơ sở đào tạo phải “chơi” với doanh nghiệp để đào tạo theo nhu cầu thực tiễn, theo đặt hàng từ phía doanh nghiệp; xây dựng chuẩn hóa đào tạo từ chương trình đến đội ngũ giáo viên. Theo Phó thủ tướng, nên có sự phối hợp tạo ra chương trình liên kết tư vấn cho học sinh THPT, giúp học sinh có sự lựa chọn nghề nghiệp đúng, gắn việc học tập với giải quyết việc làm để gieo tâm lý không nhất thiết cứ phải học đại học thì mới coi là thành đạt.

Mặc dù chất lượng nguồn nhân lực còn có hạn chế, Phó thủ tướng cho rằng cũng không quá bi quan. Thanh niên phần lớn đều trí tuệ tốt và sức sáng tạo tuyệt vời; đáng quý nhất là luôn có ý chí vươn lên, chấp nhận thách thức và trong lo toan cuộc sống thường ngày vẫn có phần tâm huyết dành cho đất nước.

Dẫn chứng về sức sáng tạo của thanh niên, Phó thủ tướng nhắc lại khi xây dựng Nhà máy thủy điện Hòa Bình ta cần đến hàng nghìn chuyên gia nước ngoài. Nhưng qua vài chục năm sau, thủy điện Sơn La được xây dựng hoàn toàn bằng sức sáng tạo, trí tuệ của khoa học, công nghệ Việt Nam. Thành công gần nhất là việc thiết kế giàn khoan trên biển, chúng ta chỉ mua bản thiết kế thô, phần còn lại do kỹ sư trẻ ngành dầu khí tự thiết kế, chế tạo. Giàn khoan đầu tiên hoàn thành hiện vẫn vận hành tốt, đưa Việt Nam vào danh sách 1/10 nước trên thế giới có thể thiết kế, chế tạo giàn khoan. Trong lĩnh vực quân sự, Việt Nam mua thiết kế sơ bộ của tàu hải quân vừa chạy vừa bắn; chỉ sau 2 năm nghiên cứu, các kỹ sư Việt Nam đã chế tạo thành công. Chuyên gia nước ngoài sang nghiệm thu trầm trồ, ngạc nhiên bởi tàu của Việt Nam đóng đẹp hơn tàu của họ.

“Nói như thế để thấy, Đoàn muốn phát huy thanh niên và đào tạo đúng yêu cầu các phong trào thì phải bám sát nhu cầu cuộc sống đặt ra. Đoàn phải biết địa phương cần gì, xã hội cần gì để chọn nhiệm vụ đó mà làm thì sẽ có đặt hàng. Đoàn thanh niên ở địa phương phải biết đề nghị chính quyền giao nhiệm vụ cụ thể trong phát triển kinh tế xã hội để lồng ghép với phát triển nhân lực”, Phó thủ tướng gợi ý.

Nhấn mạnh vai trò của thanh niên trong chuyển giao công nghệ hiện nay, Phó thủ tướng mong muốn thanh niên cần có tinh thần xung kích trong lĩnh vực này. Phó thủ tướng dẫn chứng câu chuyện nông dân Việt Nam đốt khoảng 30 triệu tấn rơm rạ mỗi năm là sự lãng phí lớn, gây ô nhiễm môi trường, trong khi đó Việt Nam hiện có nhiều công nghệ để biến rơm thành phân hữu cơ giá rẻ, giảm chi phí đầu tư cho nông dân. Mô hình nuôi lợn không tắm đã chứng minh hiệu quả ở một vài địa phương nhưng chưa được nhân rộng trên toàn quốc. Phó thủ tướng mong muốn Đoàn ở các địa phương cần chung tay vào cuộc. Nếu vận động thành công để nông dân cả nước không đốt rơm gây ô nhiễm môi trường nữa, nhân rộng mô hình chăn nuôi kinh tế hiệu quả trong cả nước thì đó là những đóng góp thiết thực nhất của thanh niên cho đất nước.

Sẽ lấy phiếu tín nhiệm trong toàn Đoàn

Tại hội nghị, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, anh Nguyễn Đắc Vinh cho biết việc đánh giá cán bộ Đoàn hiện nay vẫn theo cơ chế, cấp nào bầu ra thì cấp đó đánh giá và đang còn thiếu cơ chế đánh giá từ dưới lên. Cuối năm nay, toàn Đoàn sẽ thực hiện triển khai quy trình lấy phiếu tín nhiệm với các chức danh trong đánh giá cán bộ.

Chiều qua, hội nghị đã bầu bổ sung 3 anh, chị tham gia BCH T.Ư Đoàn; thống nhất thông qua việc thành lập Hội đồng Đội T.Ư khóa 7. Bí thư T.Ư Đoàn, chị Nguyễn Thị Hà tiếp tục giữ cương vị Chủ tịch Hội đồng Đội T.Ư khóa 7

Phan Hậu

>> Khai mạc hội nghị BCH T.Ư Đoàn lần 3, khóa 10
>> Khai mạc hội nghị Ban Thường vụ T.Ư Đoàn
>> Nhiều mô hình mới của Đoàn
>> Cán bộ Đoàn sẽ luân chuyển hai chiều
>> Tuyên dương bí thư Đoàn cơ sở xuất sắc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.