Thực phẩm chức năng thiên nhiên

04/07/2013 03:00 GMT+7

Thực phẩm chức năng thiên nhiên gồm tất cả thực phẩm có khả năng trị liệu nhưng không qua biến đổi. Đó là rau củ, trái cây và gia vị tốt cho sức khỏe như tỏi, bơ, cà chua, bắp cải, chocolate đen, mật ong... Tính năng của các loại thực phẩm này đến từ nhiều chất dinh dưỡng gọi là hoạt chất (khoáng chất, vitamin, chất xơ và dưỡng chất).

Tỏi: chứa nhiều hoạt chất như allicin, thành phần chính góp phần vào việc bảo vệ tim mạch. Tuy nhiên allicin không được máu hấp thu nên được xem là yếu tố trung gian nhanh chóng biến đổi ra những hoạt chất khác trong cơ thể. Ajoène là thành phần có thể ngăn tổng hợp cholesterol và có vai trò hạ cholesterol trong máu. Những thành phần lưu huỳnh như diallyl sulfide và diallyl disulfide có thể ngăn ngừa vài tế bào ung thư tăng sinh, nên bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây ung thư. Cuối cùng là thành phần chống ô xy hóa như flavonoid và tocophenol.

Bắp cải: trước đó là một loại rau hoang dã nhưng có nhiều tính năng có lợi. Các thành phần kháng  ô xy hóa như glucosinat, là thành phần sinh học không hoạt động, nhưng khi qua sự biến đổi vật chất (băm, nhai) thì có thể kết hợp với một enzym khác là myrosinase để biến đổi thành phân tử isothiocyanat, có thể giúp chống lại các bệnh tim mạch do tuổi tác và vài chứng ung thư bằng cách làm giảm sự phát triển của các tế bào ung thư.

Mật ong: là chất ngọt tự nhiên với chỉ số đường giữa 35 và 50, nghĩa là không có nguy hiểm cho sức khỏe, trái với đường bình thường ở chỉ số 70. Có những tác dụng mà khoa học đã chứng mình như kháng khuẩn, kháng ô xy hóa và kháng viêm nhờ vào sự kết hợp của các thành phần propolis, flavonoid, polyphenol và một số vitamin cũng như khoáng chất. Tùy theo mật ong từ loại hoa gì mà khả năng trị liệu có sự khác biệt.

Minh Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.