Hà Nội ưu tiên phát triển nhà ở xã hội

04/07/2013 03:25 GMT+7

Hôm qua 3.7, kỳ họp thứ 7, HĐND TP. Hà Nội đã thông qua nhiều quyết sách liên quan đến nhà ở xã hội.

  Nhà cho người thu nhập thấp
Nhà cho người thu nhập thấp tại khu đô thị Sài Đồng (Hà Nội) - Ảnh: Ngọc Thắng

Với Nghị quyết về chương trình phát triển nhà ở giai đoạn 2012 - 2030, định hướng đến năm 2030 được thông qua, HĐND TP.Hà Nội đặt ra nhiều mục tiêu đến năm 2015 sẽ thực hiện khoảng 600.000 m2 nhà ở, đáp ứng 100.000 chỗ ở cho sinh viên; thực hiện 1.500.000 m2 nhà ở đáp ứng 230.000 chỗ ở cho công nhân; thực hiện khoảng 1.100.000 m2 nhà ở đáp ứng 15.500 căn hộ cho người có thu nhập thấp mua, thuê và thuê mua; xây dựng khoảng 1.400 m2 nhà ở công vụ; thực hiện khoảng 1.600.000 m2 nhà ở đáp ứng 20.000 căn hộ tái định cư... Để thực hiện được mục tiêu này cần nguồn vốn khoảng trên 8.500 tỉ đồng. Đến năm 2020, nguồn vốn dự kiến bố trí cho mục tiêu nhà ở xã hội là khoảng trên 7.600 tỉ đồng.

Cũng trong ngày hôm qua, HĐND TP.Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định về tỷ lệ diện tích đất ở, nhà ở để phát triển nhà ở xã hội trong các dự án phát triển nhà ở thương mại trên địa bàn thành phố. Theo đó, đối với các  dự án phát triển nhà ở thương mại, khu đô thị mới trên địa bàn TP.Hà Nội phải dành 25% diện tích đất ở, hoặc 25% diện tích sàn nhà ở để phát triển nhà ở xã hội.

Với mục tiêu này, diện tích nhà ở xã hội phấn đấu đạt được của Hà Nội cao hơn 5% so với mức quy định chung của cả nước.

Khuyến khích cải tạo chung cư cũ

Cùng ngày, HĐND TP.Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về một số biện pháp cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ, nhà cũ xuống cấp. Theo đó, thành phố khuyến khích chủ đầu tư dự án và các chủ sở hữu căn hộ hợp pháp thỏa thuận thực hiện dự án bằng phương thức hợp tác kinh doanh trên cơ sở các chủ sở hữu góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu căn hộ và hưởng lợi nhuận theo quy định của pháp luật. Nghị quyết cũng đưa ra nhiều ưu đãi đối với người dân thuộc phạm vi dự án. Theo đó, người dân trong phạm vi dự án tại 4 quận nội thành cũ (Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng): Nếu không có nhu cầu mua nhà tái định cư tại chỗ thì được ưu tiên mua nhà ở xã hội, nhà ở cho người thu nhập thấp tại các dự án khác. Đối với các hộ dân đang thuê nhà của nhà nước không có khả năng đóng góp kinh phí mua hoặc thuê phần diện tích tăng thêm để đạt diện tích sàn căn hộ không nhỏ hơn 45 m2, ngân sách sẽ hỗ trợ thanh toán mua hoặc thuê phần diện tích này cho chủ đầu tư và tiếp tục cho các hộ dân thuê căn hộ này với giá thuê nhà ở theo quy định.

HĐND Hà Nội cũng quyết nghị: nâng mức thưởng tiến độ bàn giao mặt bằng đối với chủ sử dụng đất là hộ gia đình, cá nhân ở mức thấp nhất là 5 triệu đồng nếu trong thời hạn quy định, cao nhất là 30 triệu đồng. Đồng thời khuyến khích các chủ đầu tư dự án sử dụng vốn ngoài ngân sách tự nguyện hỗ trợ thêm cho tổ chức, cá nhân bị thu hồi đất ổn định sản xuất kinh doanh và ổn định đời sống từ nguồn tài chính hợp pháp.

Thái Sơn

>> Xây dựng 350 căn hộ nhà ở xã hội
>> Giá nhà ở xã hội nên từ 8 - 12 triệu/m2
>> Khởi công nhà ở xã hội chuyển đổi từ nhà ở thương mại
>> Khởi công dự án nhà ở xã hội chuyển đổi từ nhà ở thương mại
>> Nhà ở xã hội sẽ được chuyển nhượng sau 5 năm
>> Gần 25.000 căn hộ thương mại muốn chuyển thành nhà ở xã hội
>> Ai được thuê, thuê mua nhà ở xã hội ?
>> Chuyển đổi nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội
>> TP.HCM: Cung cấp 3.000 - 4.000 căn hộ nhà ở xã hội
>> Không cho vay lãi suất 6% mua nhà ở xã hội: Bộ Xây dựng phản đối
>> Đề xuất chuyển 10.000 căn hộ thương mại thành nhà ở xã hội

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.