Quân đội Ai Cập phế truất Tổng thống Morsi

04/07/2013 05:53 GMT+7

(TNO) Quân đội Ai Cập đã lật đổ Tổng thống Mohamed Morsi vào hôm 3.7 sau khi cuộc bạo động đẫm máu kéo dài một tuần lễ với sự tham gia của hàng triệu người biểu tình đòi ông Morsi từ chức đã làm thiệt mạng gần 50 người.

Thông tin nói trên do tướng Abdel Fattah al-Sisi, Chủ tịch Hội đồng Tối cao Các lực lượng vũ trang (SCAF) và là Bộ trưởng Bộ Quốc phòng của chính ông Morsi, thông báo trên Đài truyền hình nhà nước Ai Cập, ngay lập tức nhận được sự hoan nghênh nhiệt liệt của hàng ngàn người biểu tình đang cắm trại trên đường phố thủ đô Cairo, theo AFP.


Tướng Abdel Fattah al-Sisi phát biểu trên truyền hình

Ông Sisi cũng đã công bố chi tiết lộ trình cho một cuộc chuyển giao chính trị; trong đó nói rằng quân đội sẽ đình chỉ hiến pháp và bầu cử tổng thống sẽ được tổ chức sớm, nhưng lại không cho biết thời điểm cụ thể.

Ông Sisi cho biết Chánh án Tòa án hiến pháp tối cao của Ai Cập sẽ tạm thời lãnh đạo đất nước, với sự trợ giúp của một hội đồng lâm thời và một chính phủ kỹ trị, cho đến khi cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội mới được tổ chức.

Quân đội vẫn sẽ “không dính dáng đến hoạt động chính trị”, Chủ tịch SCAF nhấn mạnh.


Hàng chục ngàn người biểu tình tụ tập bên ngoài phủ tổng thống Ai Cập ở thủ đô Cairo
 

 

Sau khi thông tin trên được phát sóng, hàng chục ngàn người dân Ai Cập đã đổ xô ra đường phố Cairo hò hét, huýt sáo và bấm kèn xe inh ỏi để ăn mừng, theo ghi nhận của AFP.

Trong một đoạn video đăng tải trên mạng internet, ông Morsi vẫn khẳng định “tôi là tổng thống Ai Cập” và kêu gọi người dân “bảo vệ tính hợp pháp của điều này”.

Ngoài ra, sau bài phát biểu của ông Sisi, trên trang Facebook chính thức của ông Morsi đã xuất hiện một thông báo cho rằng phát biểu này chính là “một cuộc đảo chính của quân đội”.

Tuy nhiên, cựu Ngoại trưởng Ai Cập, Tổng thư ký Liên đoàn Ả Rập Amr Mussa lại bác rằng “đây không phải là đảo chính”.

Hoàng Uy
Ảnh: AFP

>> Tổng thống và quân đội Ai Cập thề “một mất một còn”
>> Giá dầu lên gần 102 USD/thùng vì bất ổn tại Ai Cập
>> Quân đội Ai Cập cảnh báo chính quyền
>> Tổng thống Ai Cập không đếm xỉa tối hậu thư của quân đội
>> Bạo lực bùng phát ở Ai Cập
>> Hàng triệu người biểu tình ở Ai Cập

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.