Tòa án Thổ Nhĩ Kỳ hủy dự án gây tranh cãi

04/07/2013 12:45 GMT+7

(TNO) Một tòa án ở Thổ Nhĩ Kỳ đã ra phán quyết hủy bỏ một dự án xây dựng ở Istanbul vốn được Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan ủng hộ nhưng là tác nhân kích hoạt làn sóng biểu tình chống chính phủ rộng khắp hồi tháng trước, hãng Reuters đưa tin ngày 3.7.

Tòa án Thổ hủy dự án gây tranh cãi
Cảnh sát mặc thường phục bắt giữ người biểu tình trong một cuộc phản đối tại Quảng trường Taksim hồi tháng 6 - Ảnh: Reuters 

Chính quyền có thể kháng cáo việc hủy bỏ kế hoạch xây dựng một phiên bản doanh trại thời Đế chế Ottoman tại Quảng trường Taksim của Istanbul. Nhưng phán quyết trên đã đánh dấu một chiến thắng cho liên minh các lực lượng chính trị và là một đòn giáng vào Thủ tướng Erdogan, người đã chống lại các cuộc phản đối và bạo động mà ông cho là do các phần tử khủng bố và cướp bóc kích động.

Ông Can Atalay, một luật sư của Phòng Kiến trúc sư vốn phát đơn kiện, cho biết tòa án hiến pháp vào thời điểm cao trào phản đối đầu tháng 6 đã ra phán quyết rằng kế hoạch trên vi phạm các quy định bảo tồn và thay đổi diện mạo quảng trường đến mức không thể chấp nhận. Hiện chưa rõ tại sao chỉ đến thời điểm này phán quyết trên mới được công bố.

“Phán quyết trên áp dụng với tất cả công trình tại Quảng trường Taksim. Dự án công trình công cộng vốn là cơ sở cho kế hoạch đã bị hủy bỏ”, ông Atalay nói với Reuters hôm 3.7.

Thủ tướng Erdogan đã nói rằng ông sẽ chờ tòa án phán quyết cũng như bất kỳ quá trình kháng cáo nào trước khi xúc tiến kế hoạch tại Taksim, một trong nhiều dự án lớn ở Istanbul, bao gồm một sân bay lớn, một đền thờ Hồi giáo và một kênh đào nhằm giảm áp lực giao thông tại eo biển Bosphorus.

Làn sóng phản đối và bạo động hồi tháng 6 nổ ra khi cảnh sát dùng vòi rồng và hơi cay để giải tán một cuộc phản đối nhỏ về kế hoạch xây dựng lại Taksim và công viên Gezi kế cận. Ứng phó nặng tay của cảnh sát đã kích hoạt những hành động chưa từng có chống lại ông Erdogan, buộc tội ông hành xử ngày càng độc đoán.

Bốn người đã thiệt mạng và khoảng 7.500 người bị thương trong chiến dịch trấn áp của cảnh sát, theo số liệu của Hiệp hội Y khoa Thổ Nhĩ Kỳ. Nó chấm dứt khi cảnh sát phá bỏ một trại phản đối tại quảng trường vào ngày 15.6.

Trùng Quang

>> Thổ Nhĩ Kỳ xoa dịu người biểu tình
>> Hành khách Trung Quốc “không tặc” máy bay Thổ Nhĩ Kỳ vì bị trễ chuyến
>> Thổ Nhĩ Kỳ mạnh tay giải tán biểu tình
>> Biểu tình lan rộng ở Thổ Nhĩ Kỳ
>> Thổ Nhĩ Kỳ chìm trong bạo động  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.