Triều Tiên khôi phục đường dây nóng với Hàn Quốc

04/07/2013 08:36 GMT+7

(TNO) Chính phủ CHDCND Triều Tiên đã nối lại đường dây nóng với quốc gia láng giềng Hàn Quốc vào hôm 3.7, đồng thời thông báo sẽ cho phép doanh nghiệp Hàn Quốc vào thăm khu công nghiệp chung Kaesong tại Triều Tiên.

AFP đưa tin cho biết thông báo nói trên được đưa ra vài giờ sau khi khoảng 10 công ty Hàn Quốc dọa sẽ ngưng hoàn toàn công việc kinh doanh tại khu công nghiệp Kaesong vì cho rằng họ là nạn nhân của xung đột chính trị giữa chính phủ hai miền.

“Đường dây nóng đã được nối lại trưa nay (hôm 3.7, giờ địa phương) sau khi phía Triều Tiên tiếp nhận”, một quan chức giấu tên thuộc Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho hay.

Hoạt động của khu công nghiệp chung Kaesong, biểu tượng hợp tác duy nhất còn lại giữa hai miền Triều Tiên, đã bị ngưng lại ngay sau khi chính phủ Triều Tiên ra lệnh “cấm cửa” lãnh đạo Hàn Quốc tại các nhà máy trong khu công nghiệp cũng như quan chức chính phủ của quốc gia láng giềng vào hôm 3.4.

Bình Nhưỡng cũng rút toàn bộ công nhân nước mình ra khỏi Kaesong một tuần sau đó.

Trong thông báo hôm 3.7, Triều Tiên nói rằng doanh nhân Hàn Quốc và quản lý các nhà máy bên trong Kaesong sẽ được phép vào thăm cơ sở của mình, đồng thời có thể tiến hành sửa chữa cơ sở vật chất và nguyên liệu bị hư hỏng do mùa mưa gây ra.

Khu công nghiệp chung Kaesong được thành lập vào năm 2004 và trong vài tháng gần đây có khoảng 53.000 công nhân Triều Tiên làm việc cho 123 nhà máy Hàn Quốc.

Cả hai phía đều không thừa nhận khu công nghiệp này đã chính thức bị đóng cửa, mà chỉ tuyên bố là bị đóng cửa tạm thời, dù hoạt động tại đây đã bị tê liệt trong suốt ba tháng qua.

Hoàng Uy

>> Tướng cấp cao Myanmar bị Mỹ trừng phạt vì mua vũ khí Triều Tiên
>> Lạ lùng bệnh viện Triều Tiên
>> Anonymous "thúc thủ" trước Triều Tiên
>> Nga sẽ đàm phán với Triều Tiên về hạt nhân
>> Triều Tiên triển khai các bệ phóng rốc-két mới  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.