Tiếp tục hỗ trợ thí sinh thi đợt 2

08/07/2013 03:15 GMT+7

Hàng chục ngàn chỗ trọ, suất cơm, sữa tươi, bánh ngọt miễn phí được các tổ chức, cá nhân sẵn sàng giúp thí sinh trong những ngày thi đại học đợt 2.

Chương trình Tiếp sức mùa thi bằng những suất cơm 2.000 đồng do nhóm bạn trẻ Diễn đàn “Người tôi cưu mang” khu vực miền Bắc khởi xướng. Theo kế hoạch, chương trình vận động, quyên góp 25 triệu đồng để làm 1.000 suất cơm nhưng số tiền ủng hộ cao hơn dự kiến nên số lượng suất ăn đã tăng gấp hai lần.

Chị Nguyễn Thúy Hòa, phụ trách hậu cần của chương trình, cho biết các suất ăn sẽ do đầu bếp chuyên nghiệp chế biến. Để các suất ăn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, nhóm đặt mua rau xanh từ các nhà vườn chuyên trồng rau sạch ở khu vực Đông Anh (Hà Nội). Các loại thực phẩm tươi sống cũng được chọn hàng từ những mối quen. Hiện tại, nhóm thực hiện chương trình đã chốt thực đơn cho suất cơm 2.000 đồng này. Ngoài cơm trắng, thức ăn đi kèm sẽ có thịt kho tàu, đậu phụ rán tẩm hành, su su xào thịt bò, canh rau ngót nấu thịt băm. Ngoài vải thiều tráng miệng, các suất ăn có kèm thêm ly trà đá hoặc chai nước suối.


Tình nguyện viên của chương trình Tiếp sức mùa thi hỗ trợ phụ huynh và thí sinh về các thông tin mùa thi tại Bến xe Miền Đông (TP.HCM) - Ảnh: Đào Ngọc Thạch 

2.000 suất cơm được bán trong 3 đợt thi. 750 suất cơm đầu tiên đã được bán trong trưa 4.7 tại các trường ĐH: Bách khoa, Sư phạm và Thủy lợi. 750 suất tiếp theo sẽ bán vào trưa 9.7 tại các trường ĐH: Nông nghiệp, Khoa học tự nhiên. 500 suất cơm còn lại sẽ bán vào trưa 15.7 của đợt thi thứ 3 tại các trường CĐ: Sư phạm T.Ư, Sư phạm Hà Nội. Trong ngày làm thủ tục dự thi, các thành viên sẽ tỏa về các địa điểm, phát phiếu đến tận tay thí sinh nghèo và phụ huynh ngoại tỉnh. “Mỗi suất cơm có trị giá thực khoảng 20.000 đồng, chưa kể chi phí nhân công và vật liệu đun nấu nhưng sẽ được bán với giá 2.000 đồng, cốt để ghi nhận và trân trọng giá trị lao động của người nghèo từ những đồng bạc lẻ và để những người đến mua cơm không có cảm giác tự ti”, chị Hòa nói.

Chương trình Tiếp sức mùa thi của chùa Hưng Khánh (H.Mỹ Đức, Hà Nội) và thiền viện Sùng Phúc (H.Gia Lâm, Hà Nội) năm nay được triển khai với quy mô lớn. Theo đó, hai đơn vị này tặng trên 5.000 suất cơm chay cho thí sinh, người nhà và tình nguyện viên tại các trường ĐH. Trong những ngày thi, tình nguyện viên, phật tử nhà chùa tổ chức phát cơm tại Học viện Hành chính quốc gia và Học viện Báo chí - Tuyên truyền.

Còn tại chùa Bằng A (Q.Hoàng Mai, Hà Nội), khu nhà 3 tầng được dành riêng đáp ứng chỗ nghỉ ngơi cho 300 người. Thí sinh và phụ huynh được các phật tử phục vụ cơm chay miễn phí. Ngoài ra, thí sinh có thể đăng ký trực tiếp với các thành viên trong nhóm tình nguyện để được hỗ trợ phương tiện đưa đón từ chùa đến các điểm thi. “Trong những ngày ở chùa, nếu thí sinh mệt mỏi, tình nguyện viên phụ trách công tác y tế sẽ cung cấp miễn phí thuốc men, có các bài tập vật lý trị liệu mát xa, thư giãn để thí sinh có sức khỏe tốt nhất trong kỳ thi”, bạn Nguyễn Xuân Hưng, phụ trách hoạt động tiếp sức mùa thi tại chùa Bằng A chia sẻ.

Gần 10.000 chỗ trọ miễn phí ở TP.HCM

Ông Dương Trọng Phúc, Phó giám đốc Trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên TP.HCM, cho biết: “Hiện tại, trung tâm còn 2.800 chỗ trọ miễn phí; 2.200 chỗ trọ giá rẻ để giới thiệu cho thí sinh. Ngoài ra, còn có 20.000 vé xe buýt, 6.000 bản đồ thành phố và 60.000 cẩm nang thông tin cần thiết dành tặng thí sinh”.

Theo thông tin từ Trường ĐH Nông Lâm, đã vận động được hơn 3.500 chỗ trọ giá rẻ, 1.500 chỗ trọ miễn phí. Ngoài ra, chương trình còn vận động được hơn 2.000 suất cơm, kèm nước uống miễn phí cho thí sinh.

Trong khi đó, tình nguyện viên của Trường ĐH Văn hóa cũng tìm được 800 chỗ trọ miễn phí, 300 chỗ trọ giá rẻ (từ 10.000 đến 30.000 đồng).

Trường ĐH Sài Gòn tiếp tục tập huấn cho 400 tình nguyện để tư vấn, giúp đỡ và giải quyết những thắc mắc liên quan đến vấn đề thi cử. Hiện tại, trường đã vận động được 4.400 chỗ trọ giá rẻ, 600 chỗ trọ miễn phí; 4.500 suất cơm chay; hơn 1.000 suất cơm mặn.

Theo ông Lê Ngọc Bảo, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ sinh viên của Trường ĐH Y Dược, đã vận động 4.000 chỗ trọ giá rẻ, 1.000 chỗ ở miễn phí và 8.000 suất cơm giúp thí sinh.

Đoàn Trường ĐH Công nghiệp vận động được 3.500 chỗ trọ giá rẻ (30.000 đồng/ngày); 500 chỗ trọ miễn phí.

Ban tổ chức chương trình Tiếp sức mùa thi của Trường ĐH Luật cũng tìm được 1.000 chỗ trọ (giá dao động từ 30.000 đến 50.000 đồng/ngày) và 3.000 suất cơm (kèm nước uống, trái cây) để tặng thí sinh.

Còn Hội Sinh viên Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn cũng tìm được 1.000 chỗ trọ miễn phí; 2.800 chỗ trọ giá rẻ và hơn 1.000 suất cơm miễn phí để giúp thí sinh.

Lê Thanh

Nhiều hoạt động xã hội

“Đối với cộng đồng, xã hội, Tập đoàn Thiên Long cũng đã và đang tham gia vào nhiều hoạt động phục vụ cho sự nghiệp giáo dục với mong muốn mang lại tri thức cho mọi người. Đây là nguồn sức mạnh để xây dựng và phát triển Việt Nam thành một xã hội phồn vinh. Những chương trình Thiên Long thực hiện với nhiều dấu ấn tích cực trong nhiều năm qua như: Tiếp sức mùa thi, Tư vấn mùa thi, Cùng bạn đến trường, Học bổng Lê Văn Tám, Khám phá kho tàng kiến thức, xây trường học… chính là những hành động nhằm cụ thể hóa tôn chỉ lấy tri thức làm nền tảng cho sự phát triển”.

Tiến sĩ Võ Văn Thành Nghĩa
(Tổng giám đốc Tập đoàn Thiên Long)

Phan Hậu

>> 81 tuổi vẫn tiếp sức mùa thi
>> Ấm lòng người phụ nữ 10 năm tiếp sức mùa thi
>> Giáo xứ nghèo 8 năm tiếp sức mùa thi
>> Sinh viên nước ngoài tham gia tiếp sức mùa thi
>> Sôi động tiếp sức mùa thi
>> Bên lề Tiếp sức mùa thi 2013

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.