Edward Snowden: Tình báo Mỹ, Đức và nhiều nước khác “nằm chung giường”

08/07/2013 09:35 GMT+7

(TNO) Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) hợp tác chặt chẽ với Đức và các nước phương Tây khác với quy tắc “không hỏi”, một tờ báo Đức dẫn lời cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden tiết lộ.

“Họ (NSA) nằm chung giường với phía Đức, giống như với hầu hết các nước phương Tây khác”, tạp chí Der Spiegel (Đức) hôm 7.7 dẫn lời Snowden tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn được tiến hành trước khi anh này bay khỏi Hồng Kông hồi tháng 5.


Một người ủng hộ Edward Snowden trưng hình anh này kèm chữ "Người Hùng" diễu hành tại Mỹ - Ảnh: Reuters

“Cơ quan tình báo của các nước khác không hỏi chúng tôi (NSA) lấy thông tin từ đâu và chúng tôi cũng không chất vấn họ như vậy. Bằng cách này họ có thể bảo vệ chính khách cấp cao của mình khỏi bị dư luận chỉ trích trong trường hợp việc tự do cá nhân của người dân trên toàn thế giới bị xâm phạm vỡ lở ra”, Snowden cho hay.

Tiết lộ nói trên của Snowden về sự hợp tác của các quốc gia trong việc nghe lén người dân trong nước hoàn toàn trái ngược với phản ứng ngạc nhiên của chính phủ Đức trước thông tin về chương trình nghe lén của Washington, theo Reuters.

Đức trước đó đã yêu cầu Mỹ giải thích về tiết lộ của Snowden về chiến dịch nghe lén quy mô lớn các nước đồng minh, bao gồm Đức và các quốc gia châu Âu, của NSA và tình báo Anh thông qua một chương trình mang tên “Tempora”.

Trong chuyến thăm Đức của Tổng thống Mỹ Barack Obama, Thủ tướng Đức Angela Merkel ghi nhận rằng Đức tránh được các vụ tấn công khủng bố nhờ vào thông tin do các nước đồng minh cung cấp.

Nhưng bà cũng nói phải có giới hạn cho việc xâm phạm tự do cá nhân và muốn thảo luận về chuyện này trong các vòng đàm phán về tự do thương mại giữa Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ.

Thủ tướng Đức còn mạnh miệng nói rằng việc nghe lén nước bạn là điều không thể chấp nhận.

Người đứng đầu cơ quan tình báo nội địa Đức nói rằng ông không biết gì về chương trình nghe lén của NSA.

Tuy nhiên, trước viễn cảnh sắp diễn ra cuộc bầu cử liên bang tại Đức vào tháng 9, các đảng phái đối lập Đức khẳng định rằng chắc chắn phải có một ai đó trong nội các của chính quyền Thủ tướng Merkel biết rõ về chương trình này.

Chính phủ Đức hiện chưa đưa ra bình luận gì về bản tin của tạp chí Der Spiegel.

Hoàng Uy

>> Số phận Edward Snowden vẫn chưa rõ ràng
>> Venezuela chấp nhận cho Edward Snowden tị nạn
>> Nga mất kiên nhẫn với Edward Snowden
>> Cựu điệp viên Nga Anna Chapman “cầu hôn” Edward Snowden
>> Edward Snowden xin tị nạn ở 21 nước  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.