Nigeria đóng cửa trường học tại bang Yobe sau vụ thảm sát

08/07/2013 17:50 GMT+7

(TNO) Bang Yobe của Nigeria ngày 7.7 ra lệnh đóng cửa tất cả trường trung học cơ sở sau vụ các tay súng Hồi giáo cực đoan tấn công một trường học ở bang này hôm 6.7, giết chết 42 học sinh, giáo viên và nhân viên.

Thống đốc bang Yobe, ông Ibrahim Gaidam đã ra lệnh đóng cửa các trường trung học cơ sở tại bang này kể từ ngày 8.7 cho đến ngày khai giảng năm học mới bắt đầu từ tháng 9 tới.

Theo BBC, vụ tấn công xảy ra tại một trường trung học cơ sở nội trú ở thị trấn Mamudo, bang Yobe của Nigeria khiến 42 người thiệt mạng.

Các nhân chứng cho biết một số nạn nhân còn bị thiêu sống.

Những học sinh sống sót cho biết các tay súng, được cho là những phần tử thuộc nhóm Hồi giáo vũ trang Boko Haram, đã ném bom, đốt cháy trường học, rồi bắt đầu xả súng vào học sinh, nhân viên và giáo viên.

Chính quyền bang Yobe đã yêu cầu quân đội mở lại mạng di động để giúp người dân dễ dàng báo cảnh sát.

Quân đội Nigeria cắt hết mạng điện thoại di động tại các khu vực miền đông bắc nước này, bao gồm bang Yobe, hồi giữa tháng 5.2013. Khi đó, quân đội tiến hành một chiến dịch tổng tiến công nhằm kết thúc tình hình bất ổn kéo dài bốn năm qua, do nhóm Boko Haram gây ra tại khu vực này.


 Một trường học ở bang Yobe bị đốt cháy sau một cuộc tấn công xảy ra hồi năm 2012 - Ảnh: AFP

Quân đội cũng cấm điện thoại vệ tinh do lo ngại các phần tử Boko Haram dùng chúng để liên lạc, lên kế hoạch các cuộc tấn công, trong khi đường dây điện thoại cố định là cực kỳ hiếm hoi tại Nigeria, theo AFP.

Nhiều người dân ủng hộ việc cắt mạng điện thoại di động nếu đem lại yên bình cho khu vực họ sinh sống, nhưng các quan chức chính quyền bang Yobe cho biết họ đã hết kiên nhẫn.

Các phần tử Boko Haram cho rằng giáo dục là tội ác vì thế bọn chúng thường hay tấn công vào các trường học, gây bất ổn tại khu vực đông bắc Nigeria.

Một người dân địa phương cho AFP biết vụ thảm sát trường học hôm 6.7 có thể là nhằm để trả đũa cho việc quân đội tiêu diệt 22 phần tử Boko Haram ở thị trấn Dogon Kuka hôm 4.7.

Theo BBC, trong năm 2012, nhóm Boko Haram giết chết hơn 600 người ở Nigeria, trong các hoạt động nhằm lật đổ chính quyền Nigeria.

Yobe là một trong ba bang mà Tổng thống Goodluck Jonathan của Nigeria tuyên bố tình trạng khẩn cấp hồi tháng 5.

Lúc đó, chính quyền Nigeria đã gửi hàng ngàn binh sĩ đến khu vực ba bang để trấn áp những cuộc tấn công của các nhóm Hồi giáo vũ trang, gồm cả nhóm Boko Haram.

Phúc Duy

>> 29 người thiệt mạng trong vụ thảm sát trường học ở Nigeria
>> Nigeria "thiệt hại" vì Mỹ tăng khai thác dầu trong nước
>> Phạt người Nigeria 15 năm tù vì mua bán ma túy
>> Nigeria phát hiện “xưởng đẻ” thứ 2
>> 46 cảnh sát Nigeria bị giết hại dã man

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.