Sự khởi đầu khó khăn

09/07/2013 03:20 GMT+7

Mỹ và EU khởi động đàm phán về khu vực mậu dịch tự do giữa lúc EU chưa nguôi nỗi hậm hực sau khi biết được đã bị Washington nghe lén rình trộm ở quy mô lớn từ nhiều năm nay. Chỉ riêng việc EU vẫn chấp nhận tiến hành đàm phán giữa lúc căng thẳng như thế cũng đủ thấy thế yếu của EU so với Washington trong vấn đề này.

Vì thế, sự khởi đầu quá trình đàm phán rất khó khăn. Quá trình đàm phán cũng sẽ rất trắc trở và kéo dài nếu như Mỹ không nhanh chóng xoa dịu EU và chấp nhận nhượng bộ ở một vài chủ đề.

Dù rất khó xử với EU nhưng chuyện đã đến nước này thì Mỹ chỉ còn cách nỗ lực hạn chế thiệt hại. EU cũng không thể trì hoãn việc bắt đầu đàm phán với Mỹ về thỏa thuận mậu dịch tự do. Đó là vì nếu không sẽ chậm chân và mất phần. Mỹ đang thúc đẩy mạnh mẽ quá trình hình thành khu vực mậu dịch tự do giữa Mỹ và nhiều nước khác ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong khuôn khổ Quan hệ đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Mới đây, Nhật Bản là nước thứ 12 tham gia đàm phán về TPP do Mỹ chủ xướng. EU cũng đã bắt đầu đàm phán với Nhật Bản về khu vực tự do mậu dịch song phương sau khi đạt được với Hàn Quốc. Tuy nhiên, Mỹ là đối tác và thị trường đặc biệt đối với EU. Washington cũng muốn sớm có thị trường chung với EU để hai bên cùng nhau tạo ra cặp bài trùng đóng vai trò quyết định đối với quá trình tự do hóa thương mại thế giới. Họ phải khởi hành bằng mọi giá vì chỉ đã lên đường thì mới mong sớm có ngày tới đích.

Thảo Nguyên

>> Mỹ nghe lén, xâm nhập hệ thống máy tính nội bộ của EU
>> Tình báo Anh nghe lén cả điện thoại quan chức G20
>> Phát hiện máy nghe lén trong Đại sứ quán Ecuador ở Anh
>> AP tố cáo Bộ Tư pháp Mỹ nghe lén cuộc gọi của phóng viên  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.