Thổ Nhĩ Kỳ vận động Liên Hiệp Quốc trừng phạt Ai Cập

09/07/2013 08:51 GMT+7

(TNO) Thổ Nhĩ Kỳ đã lên án “cuộc thảm sát” khiến hàng chục người chết hôm 8.7 ở Ai Cập, đồng thời yêu cầu Liên Hiệp Quốc trừng phạt những người đứng sau vụ lật đổ cựu Tổng thống Mohamed Mursi.

Phó thủ tướng Bekir Bozdag viết trên mạng xã hội Twitter: “Tôi cực lực nguyền rủa và lên án vụ thảm sát ở Ai Cập vào giờ cầu nguyện buổi sáng”.

Thổ Nhĩ Kỳ vận động Liên Hiệp Quốc trừng phạt Ai Cập
 Người biểu tình ủng hộ ông Mursi ở Cairo vào hôm 9.7 - Ảnh: AFP

Theo tờ Hurriyet Daily News, trong nỗ lực nhằm vận động phản ứng của quốc tế với “vụ đảo chính” ở Ai Cập, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu đã thực hiện 12 cuộc điện đàm với những người đồng cấp ở các nước, bao gồm nước chủ tịch luân phiên của Liên minh châu u (EU) Lithuania, Qatar, Pháp, Hà Lan, Luxembourg, Na Uy, Phần Lan, Brazil, Đại diện cấp cao về an ninh và chính sách đối ngoại của EU Catherine Ashton, Morocco and Thụy Điển.

“Tôi cực lực lên án vụ thảm sát trong giờ cầu nguyện buổi sáng, nhân danh những giá trị cơ bản của nhân loại mà chúng tôi bảo vệ”, ông Davutoglu viết trên Twitter.

Ngoại trưởng Các vấn đề EU của Thổ Nhĩ Kỳ Egemen Bagis nói các phát biểu của Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon về chính biến tại Ai Cập là chưa đủ. Ông Bagis cũng yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đưa ra phản ứng càng sớm càng tốt với tình hình Ai Cập.

Hôm 8.7, ít nhất 51 người đã thiệt mạng và hàng trăm người bị thương tại Cairo sau khi quân đội Ai Cập nổ súng nhằm ngăn chặn người biểu tình ập vào một doanh trại, nơi giam giữ ông Mursi.

Sơn Duân

>> Quân đội Ai Cập nổ súng, 51 người thiệt mạng
>> Đụng độ đẫm máu ở Ai Cập, nhiều người thiệt mạng
>> Ai Cập loay hoay trong bất ổn
>> Ai Cập chìm trong bạo lực
>> AU “treo” tư cách thành viên của Ai Cập
>> Giao tranh bùng phát ở Ai Cập
>> Ai Cập bắt lãnh đạo của phong trào Huynh đệ Hồi giáo
>> Quân đội phế truất tổng thống Ai Cập

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.