Nhật cảnh báo Trung Quốc dùng vũ lực trên biển

10/07/2013 03:55 GMT+7

Sách trắng quốc phòng Nhật Bản cảnh báo Trung Quốc có thể muốn dùng vũ lực thay đổi hiện trạng các khu vực tranh chấp trên biển.

Ngày 9.7, Bộ Quốc phòng Nhật chính thức công bố Sách trắng quốc phòng năm 2013, trong đó đưa ra một số nhận định về hành động của Trung Quốc. Tài liệu này cho rằng liên quan đến những xung đột lợi ích với các nước láng giềng, Trung Quốc cố thay đổi hiện trạng bằng vũ lực dựa trên những luận điểm không phù hợp luật pháp quốc tế, theo nội dung đăng tải trên website của Bộ Quốc phòng.

Nhật cảnh báo Trung Quốc dùng vũ lực trên biển
Các tàu Nhật chạm mặt tàu hải giám Trung Quốc (giữa) gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư - Ảnh: Reuters

Sách trắng nêu ra một trong những mục tiêu của Trung Quốc với các động thái như xua tàu công vụ tuần tra, quấy rối, thậm chí tấn công tàu nước khác là nhằm làm suy yếu sự kiểm soát của các nước láng giềng đối với những đảo mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền. Sách trắng nhận định sắp tới Trung Quốc sẽ tăng cường hoạt động trên biển và tìm cách bình thường hóa các hoạt động này trên biển Hoa Đông và biển Đông. Theo tài liệu này, những hành động của Trung Quốc có thể dẫn đến những tình huống khủng hoảng tại châu Á - Thái Bình Dương, đặc biệt là tại biển Hoa Đông và biển Đông.

Đáp lại, Tân Hoa xã dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh ngày 9.7 cáo buộc Nhật thổi phồng cái gọi là “đe dọa mang tên Trung Quốc” và khẳng định nỗ lực tăng cường sức mạnh của Tokyo mới là mối lo ngại. Ngoài ra, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã triệu tập Đại sứ Nhật ở Seoul để phản đối việc Tokyo tái khẳng định chủ quyền đối với nhóm đảo tranh chấp Dokdo/Takeshima trong Sách trắng, theo Yonhap.

Bên cạnh đó, trước thực trạng môi trường an ninh xung quanh Nhật bị cho là ngày càng nghiêm trọng, Sách trắng đề cập khả năng cho phép lực lượng phòng vệ nước này tấn công các căn cứ của đối thủ. Sách trắng cũng khẳng định Liên minh an ninh Mỹ - Nhật mang tính tất yếu và việc Washington triển khai máy bay quân sự đa nhiệm MV-22 Osprey tới đảo Okinawa sẽ góp phần bảo vệ hòa bình - ổn định khu vực.

Ngoài ra, theo Sách trắng, Nhật sẽ tăng cường nỗ lực đưa ra nhiều sáng kiến hợp tác và đối thoại song phương cũng như đa phương để bảo đảm ổn định môi trường an ninh quốc tế, bao gồm châu Á - Thái Bình Dương.

Bắc Kinh sẽ chi 270 tỉ USD cho quốc phòng ?

Ngân sách quốc phòng của Trung Quốc có thể tăng lên tới 270 tỉ USD vào năm 2021, từ mức 120,7 tỉ USD hiện nay, báo Rossiyskaya Gazeta của Nga dẫn lời các chuyên gia nhận định. Tương tự, Ấn Độ được cho là sẽ tăng chi tiêu quốc phòng lên 200 tỉ USD so với con số 42,7 tỉ USD dành cho tài khóa 2013 - 2014. Cũng theo Rossiyskaya Gazeta, gần phân nửa số quốc gia ở châu Á - Thái Bình Dương đang nỗ lực tăng cường sức mạnh quân sự trước các chuyển biến an ninh trong khu vực.

Tàu Trung Quốc trở lại Scarborough

Ngày 9.7, báo The Philippine Star dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Philippines Peter Galvez xác nhận 2 tàu công vụ Trung Quốc đã trở lại bãi cạn tranh chấp Scarborough, chỉ vài ngày sau khi rút khỏi khu vực được cho là do thời tiết xấu. Ông Galvez tuyên bố Manila sẽ theo dõi tình hình và tiếp tục theo đuổi vụ kiện đưa tranh chấp biển Đông với Bắc Kinh lên tòa án quốc tế. Theo Tân Hoa xã, Bộ Ngoại giao Philippines đã gửi thông điệp tuyên truyền vụ kiện nói trên tới các đại sứ quán và tổ chức quốc tế ở Manila. Sau đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh tuyên bố Bắc Kinh kiên quyết phản đối động thái này.

Trong một diễn biến liên quan, Tân Hoa xã hôm qua đưa tin giới chức Trung Quốc vừa tăng cường khả năng chấp pháp để bảo vệ cái gọi là lợi ích và quyền hải dương của nước này.

Văn Khoa

>> 18 tàu hải giám Trung Quốc uy hiếp Philippines ở biển Đông
>> Thêm tàu hải giám Trung Quốc đến bãi Cỏ Mây ở Trường Sa
>> Tàu hải giám Trung Quốc bị tố nhắm súng máy vào tàu cá Nhật
>> Tàu hải giám Trung Quốc lại tiến vào vùng biển tranh chấp
>> Tàu hải giám Trung Quốc lại xuống biển Đông
>> Tết đến, Trung Quốc đưa tàu hải giám tuần tra biển Đông 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.