Đẩy lùi chứng mất trí nhớ

12/07/2013 03:10 GMT+7

Duy trì hoạt động tích cực của đầu óc bằng cách đọc sách hoặc viết chữ sẽ giúp bảo vệ não bộ khỏi tình trạng suy thoái do tuổi già.

Đầu óc hoạt động tích cực và luôn đối mặt những thách thức về trí não sẽ làm chậm lại tình trạng suy giảm nhận thức, do loại bỏ được ảnh hưởng của chứng mất trí nhớ đối với não bộ. Nghiên cứu này, được công bố trên chuyên san Neurology, đã một lần nữa ủng hộ ý tưởng cho rằng hoạt động thường ngày trong đời sống đủ sức trì hoãn sự khởi động của tình trạng mất trí nhớ.

Trong cuộc nghiên cứu mới tại Mỹ, 294 người trên 55 tuổi được yêu cầu thực hiện các bài kiểm tra đánh giá khả năng nhớ và suy nghĩ, và được lặp lại mỗi 6 năm một lần cho đến khi qua đời. Họ đồng thời cũng trả lời các câu hỏi rằng liệu có thường xuyên đọc sách, viết thư và tham gia vào các hoạt động khác có liên quan đến hoạt động kích thích trí óc vào thời thơ ấu, trưởng thành, trong giai đoạn tuổi trung niên và sau đó. Khi qua đời, não của họ được giám định để tìm kiếm chứng cứ cho sự xuất hiện rõ ràng của các dấu hiệu thực tế của tình trạng mất trí nhớ, chẳng hạn như các thương tổn não bộ và mảng thoái hóa não.

Kết quả cho thấy sau khi phân tích ảnh hưởng của các dấu hiệu đó, những người có thói quen giữ đầu óc luôn bận rộn có tốc độ suy giảm nhận thức chậm hơn đến 15% so với những người không duy trì sự thách thức đối với não bộ. Từ đó, trưởng nhóm nghiên cứu là tiến sĩ Robert Wilson, thuộc Trung tâm y khoa Đại học Rush ở Chicago, rút ra kết luận rằng việc tập luyện não bộ suốt cả đời người đóng vai trò quan trọng cho sức khỏe của trí óc lúc tuổi già. Ông cho hay: “Bộ não mà chúng ta mang theo khi già đi phụ thuộc một phần thói quen mà chúng ta buộc nó phải thực hiện trong suốt đời sống”, theo BBC News. “Điều mà con người làm trong suốt thời gian của cuộc sống có ảnh hưởng mạnh mẽ đến khả năng thể hiện của các căn bệnh liên quan đến tuổi tác”, ông nhấn mạnh.

Chứng mất trí nhớ đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đối với xã hội, chỉ tính riêng tại Anh đã có hơn 820.000 người lâm vào tình trạng này. Nhận xét về cuộc nghiên cứu trên, tiến sĩ Simon Ridley của Tổ chức Nghiên cứu Alzheimer Anh cho biết ngày càng có nhiều chứng cứ cho thấy hoạt động tích cực của não có thể bảo vệ con người trước tình trạng suy giảm nhận thức. Còn tiến sĩ James Pickett của Tổ chức Alzheimer cho rằng cần có thêm nhiều cuộc nghiên cứu quy mô lớn hơn nữa để xác nhận kết quả trên, nhưng trong lúc này thì việc đọc sách hoặc giải ô chữ thêm cũng là hoạt động giải trí thú vị cần được duy trì trong suốt đời sống. Theo ông, cách tốt nhất để giảm nguy cơ mất trí là theo đuổi chế độ ăn cân bằng, tập thể dục và duy trì cân nặng ổn định. 

Tụ Yên

>> Hoạt động trí não giảm chứng mất trí nhớ
>> Ngừa mất trí nhớ nhờ quế
>> Dấu hiệu cảnh báo bệnh mất trí nhớ
>> Nhai khó liên quan nguy cơ mất trí nhớ
>> Khó nhai làm tăng rủi ro gặp bệnh mất trí nhớ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.