Quan Trung Quốc so sánh quan hệ Mỹ - Trung như 'vợ chồng'

12/07/2013 12:25 GMT+7

(TNO) Một quan chức cấp cao Trung Quốc bị chế nhạo trên trang mạng xã hội và hãng tin trong nước vào hôm 11.7 sau khi so sánh quan hệ Mỹ - Trung như quan hệ vợ chồng.

Tại một cuộc gặp gỡ cấp cao giữa Mỹ và Trung Quốc ở Washington, Phó thủ tướng Uông Dương đã so sánh quan hệ của mình với Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jacob Lew như một cặp mới cưới.


Phó thủ tướng Trung Quốc Uông Dương (trái) ngồi kế Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jacob Lew tại cuộc gặp mặt ở Washington hôm 11.7 - Ảnh: AFP

“Tôi biết Mỹ cho phép kết hôn đồng tính, nhưng rõ ràng tôi không nghĩ bản thân tôi và Jacob muốn chuyện này”, hãng tin hàng đầu Trung Quốc China News Service dẫn lời ông Uông phát biểu.

Mỹ và Trung Quốc nên tôn trọng nhau “như hai vợ chồng” và cũng nên “tăng cường tin tưởng lẫn nhau”, ông này nói thêm.

Phó thủ tướng Trung Quốc được cho là còn khuyên rằng Bắc Kinh và Washington không nên “ly dị nhau giống (trùm truyền thông) Rupert Murdoch và Wendi Deng (vợ thứ ba của ông Murdoch), nếu không cái giá phải trả sẽ là rất đắt”.

Phát biểu của ông Uông được China News Service đánh giá là “gây cười”.

“Thật là ê mặt, tôi thấy muốn bệnh”, AFP dẫn lời bình luận của một thành viên Sina Weibo, một trong những trang mạng xã hội lớn nhất Trung Quốc.

“Đây mà là phó thủ tướng của Trung Quốc sao?”, một người khác mỉa mai.

“Thật đáng xấu hổ, Trung Quốc giờ là vợ lẽ của Mỹ hả? Còn đâu lòng tự trọng của chúng ta nữa?”, một bình luận trên Sina Weibo ca thán.

Hoàng Uy

>> Đại sứ Trung Quốc: Triều Tiên là cớ để Mỹ tăng hiện diện quân sự tại châu Á-TBD
>> Con trai một tướng Trung Quốc bị truy tố vì hiếp dâm tập thể
>> Tòa trọng tài xử vụ kiện Philippines - Trung Quốc nhóm họp
>> Trung Quốc công nhận cựu binh Quốc dân đảng chống Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.