Mỹ muốn hiện diện quân sự "bán thường trực" tại Philippines

13/07/2013 12:35 GMT+7

(TNO) Mỹ đang đàm phán về một thỏa thuận cho phép nước này triển khai khí tài quân sự và luân chuyển thêm nhiều quân nhân tại Philippines, theo tiết lộ của tờ New York Times vào hôm nay, 13.7.

(TNO) Mỹ đang đàm phán về một thỏa thuận cho phép nước này triển khai khí tài quân sự và luân chuyển thêm nhiều quân nhân tại Philippines, theo tiết lộ của tờ New York Times vào hôm nay, 13.7.

Tờ New York Times dẫn lời các quan chức hai nước cho biết cuộc đàm phán không đề cập đến vấn đề thiết lập lại các căn cứ Mỹ tại Philippines.

Cuộc đàm phán diễn ra giữa lúc căng thẳng sục sôi giữa Trung Quốc và Philippines xung quanh tranh chấp biển Đông và Mỹ tiến hành những động thái nhằm duy trì tầm ảnh hưởng tại khu vực.

Philippines, nước có lực lượng hải quân và không quân mỏng, vốn trông cậy vào sự giúp đỡ của đồng minh Mỹ nhằm hiện đại hóa quân sự và nâng cấp năng lực. Mối quan hệ này bao gồm các chuyến thăm ngắn ngày của lực lượng quân sự Mỹ hoặc các hoạt động huấn luyện chung, cứu trợ nhân đạo và ứng phó thảm họa.

Nội dung đàm phán hướng đến việc cho phép lực lượng Mỹ thực hiện các chuyến thăm kéo dài tại Philippines và đồn trú tại các căn cứ quân sự của Philippines, theo New York Times.

Hôm 11.7, đô đốc Samuel J. Locklear III, Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ, nói Mỹ đang muốn có quyền tiếp cận các căn cứ, vốn cho phép họ giúp phòng thủ Philippines cũng như hỗ trợ ứng phó thảm họa.

Ông Locklear nhấn mạnh chính sách công khai của Mỹ là sẽ không mở lại các căn cứ ở Philippines, theo New York Times.

Mỹ muốn hiện diện quân sự "bán thường trực" tại Philippines
 Một tàu ngầm Mỹ tại cảng Subic của Philippines vào tháng 12.2012 - Ảnh: Reuters

Mỹ vốn duy trì các căn cứ quân sự lớn tại Philippines trong gần một thế kỷ. Tuy nhiên, vào năm 1992, căn cứ cuối cùng của Mỹ đã bị đóng cửa sau khi Thượng viện Philippines ra quyết định chấm dứt sự hiện diện quân sự của Washington.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Raul Hernandez nhấn mạnh nước này không có kế hoạch cho phép Mỹ thiết lập căn cứ mới và mọi thỏa thuận sẽ phù hợp với hiến pháp Philippines. Ông Hernandez cho biết các cuộc thảo luận với Mỹ liên quan đến việc sử dụng lực lượng “luân chuyển”.

Chuyên gia James Hardy, biên tập viên khu vực châu Á - Thái Bình Dương của tuần san quốc phòng Jane’s Defense Weekly nói mô hình cho việc đồn trú lực lượng ở Philippines có khả năng giống với Nhóm công tác đặc nhiệm liên quân Philippines (Joint Special Operations Task Force Philippines), một đội quân gồm khoảng 500 quân nhân thuộc các quân chủng khác nhau của Mỹ.

Nhóm công tác chuyên trách chống khủng bố đã đóng tại một căn cứ quân sự ở Philippines từ năm 2002 dưới hình thức tạm thời.

Mỹ cũng sử dụng căn cứ hải quân cũ ở vịnh Subic cho các chuyến thăm của tàu bè nước này. Vào năm ngoái, một chi nhánh của nhà thầu quốc phòng Mỹ Huntington Ingalls Industries đã thiếp lập hoạt động tại vịnh Subic với mục đích công khai là phục vụ các tàu hải quân Mỹ.

Ông Hardy nhận xét sự chuẩn bị ở Subic của các công ty vốn dự kiến sẽ hỗ trợ quân đội Mỹ gợi ý về “sự hiện diện bán thường trực” của Mỹ tại Philippines, theo New York Times.

Sơn Duân

>> Trung Quốc lên án Ngoại trưởng Philippines
>> Philippines tố Trung Quốc biến biển Đông thành ao nhà
>> Tàu chiến Mỹ tuần tra biển Philippines
>> Trung Quốc dọa “phản công” Philippines ở biển Đông
>> Philippines mở rộng căn cứ đón Mỹ - Nhật
>> Nhật cam kết giúp Philippines bảo vệ lãnh thổ ở biển Đông
>> Philippines dự định mở lại căn cứ hải quân ở vịnh Subic

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.