Người mẫu phải gương mẫu

15/07/2013 03:05 GMT+7

Hơn 200 người mẫu, nhà thiết kế, trang điểm… đại diện cho gần 300 hội viên Hội Người mẫu VN đã có mặt tại TP.HCM tham dự Đại hội Người mẫu Việt Nam lần 2 nhiệm kỳ 2013-2018 diễn ra vào hôm qua (14.7).

Hơn 200 người mẫu, nhà thiết kế, trang điểm… đại diện cho gần 300 hội viên Hội Người mẫu VN đã có mặt tại TP.HCM tham dự Đại hội Người mẫu Việt Nam lần 2 nhiệm kỳ 2013-2018 diễn ra vào hôm qua (14.7). 

Một số người mẫu… chưa gương mẫu

Mặc dù đã được công nhận là một nghề và có hội nghề nghiệp hẳn hoi, thế nhưng nhìn lại chặng đường đầu tiên (2007-2012), từ khi thành lập Hội Người mẫu Việt Nam (NMVN) đến nay, các thành viên chưa có những hoạt động bề nổi liên quan đến hội dù có không ít người đẹp nghiêm túc với nghề, làm việc chuyên nghiệp. Thời gian qua, dư luận phần lớn ác cảm với nghề này do một số người mẫu liên quan đến chuyện bán dâm; môi giới bán dâm, ăn mặc hở hang… bị phạt tù và cả tiền, làm ảnh hưởng lớn đến uy tín của giới người mẫu chân chính.

 Người mẫu phải gương mẫu
Người mẫu đang kỳ vọng những tín hiệu mới - Ảnh: Đ.T

Tiếc là mỗi khi sự cố xảy ra, nơi được xem là quản lý người mẫu - Hội NMVN, không có cách xử lý. Ông Nguyễn Văn Khánh - Chủ tịch Hội NMVN nhiệm kỳ 1 đã thừa nhận do công tác kiểm tra, giám sát thiếu chặt chẽ, kém hiệu quả. Đối với một số người mẫu trẻ, phần lớn chưa hiểu nhiều về hiệp hội nghề nghiệp mà mình sẽ tham gia và hoạt động nên chẳng quan tâm đến việc gia nhập hội. 

 

Trong số 23 thành viên, Ban Chấp hành Hội NMVN đã bầu ra Ban Thường vụ gồm: ông Nguyễn Quang Minh (Tổng giám đốc Công ty Cát Tiên Sa) làm chủ tịch, 4 phó chủ tịch gồm: ông Hoàng Đại Thanh (Tổng biên tập Tạp chí Thời Trang Trẻ), ông Nguyễn Văn Khánh (nguyên Hiệu trưởng Trường Bồi dưỡng cán bộ quản lý văn hóa TT-DL), bà Nguyễn Thế Thanh (Giám đốc Công ty Sài Gòn truyền thông), ông Vũ Phương (Phó giám đốc phụ trách Quỹ Văn hóa Hà Nội) và 2 ủy viên: ông Trần Mạnh Cường (Phó GĐ Sở VH-TT-DL tỉnh Khánh Hòa), Hoa hậu Thanh Hằng.

Xử lý mạnh với người mẫu vi phạm

Trao đổi với Thanh Niên chiều qua, tiến sĩ Nguyễn Quang Minh, Chủ tịch Hội NMVN nhiệm kỳ 2, cho biết: “Nếu người mẫu nào vi phạm hoạt động liên quan đến nghề sẽ bị khai trừ, loại khỏi Hội. Ngoài ra, Hội sẽ kết hợp cùng văn phòng pháp lý - điểm mới so với trước đây, để có thể xử lý một số trường hợp rắc rối liên quan đến người mẫu”.

Còn ông Võ Trọng Nam, Phó giám đốc Sở VH-TT-DL TP.HCM, cho rằng: “Hội NMVN cũng như các hội nghề nghiệp khác đều chịu sự quản lý của nhà nước. Hội phải hoạt động thế nào để hội viên có cơ hội làm nghề tốt hơn. Nghị định 75 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong văn hóa hiện đang được Cục NT-BD cùng thanh tra Bộ và Sở VH-TT-DL các tỉnh thành đề xuất sửa đổi, nâng mức xử phạt. Nếu người mẫu tái phạm hay chỉ vi phạm 1 lần nhưng tình tiết tăng nặng sẽ bị cấm biểu diễn có thời hạn hoặc vĩnh viễn. Nhà tổ chức chương trình vi phạm sẽ bị phạt gấp nhiều lần người mẫu. Như thế mới đủ sức răn đe, giảm bớt tình trạng một số người mẫu gây nhiều tai tiếng trong thời gian qua”.

Người mẫu - Hoa hậu Thanh Hằng (một trong 7 thành viên Ban Thường vụ Hội NMVN nhiệm kỳ 2) bày tỏ: “Đối với những trường hợp người mẫu vi phạm nhưng không vào Hội, theo tôi điều này cũng rất khó xử lý. Thực tế người mẫu vào hay không vào Hội là ý thức cá nhân của mỗi người. Quan trọng là họ nghiêm túc hay không với nghề mà thôi. Hội chỉ là nơi định hướng, chia sẻ nên không thể giải quyết tất cả những gì liên quan đến đạo đức hay tư cách người mẫu. Đối với những trường hợp người mẫu gây xì căng đan phải xét cả về 2 khía cạnh cố ý hay không cố ý để xử lý”. 

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Văn Khánh, ngoài việc nâng cao đạo đức nghề nghiệp, trình độ nghiệp vụ chuyên môn thì phải có chế tài, xử phạt và khai trừ hội viên vi phạm ra khỏi Hội đối với người mẫu gây tai tiếng, làm bất ổn dư luận xã hội. Sắp tới cùng với các cơ quan nhà nước, hội sẽ rà soát lại chất lượng người mẫu, mở các lớp đào tạo trình độ chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp.

Cần văn hóa nền

“Cần văn hóa nền cho những người tham gia biểu diễn nói chung và người mẫu nói riêng. Đó chính là chốt chặn sau cùng để giảm thiểu những hành vi phản văn hóa. Đẻ ra Hội NMVN dĩ nhiên phải có tiêu chí, điều lệ và hội viên phải là những người thật sự làm nghề, không phải mượn nghề nghiệp làm bàn đạp để thực hiện những chuyện xấu khác. Theo tôi, thẻ hành nghề cần thiết cho giới người mẫu vì có như thế mới hạn chế bớt những người mẫu hành nghề tự do hay tự phong, dễ dẫn đến hành vi bán dâm, chủ chứa hay dẫn mối... Không thể nói tôi không là hội viên Hội NMVN rồi muốn làm gì thì làm. Hội nghề nghiệp phải lên tiếng, đề nghị những giải pháp xử lý căn cơ, từ đó mới có thể giảm bớt tai tiếng cho người làm nghề. Mặt khác, phải nhìn ra những cái chưa được của Hội NMVN thời gian qua để chấn chỉnh. Hội được thành lập nhưng chưa là chỗ dựa cho người làm nghề”.

Bà Nguyễn Thế Thanh
Phó chủ tịch Hội NMVN

Đỗ Tuấn - Dạ Ly

>> Thi tìm kiếm người mẫu cho... ngành công nghệ
>> Hoa hậu, người mẫu bán dâm ra tòa
>> Chứng chỉ hành nghề có “siết” được ca sĩ, người mẫu thích hở hang?
>> Mỹ Tâm bất ngờ làm người mẫu thời trang
>> Người mẫu" nhí xúng xính trình diễn áo dài

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.