Binh sĩ Anh tự sát nhiều hơn chết trận ở Afghanistan

15/07/2013 12:42 GMT+7

(TNO) Trong năm 2012, số lượng binh sĩ và cựu binh Anh chết vì tự sát còn nhiều hơn số thiệt mạng tại chiến trường Afghanistan, theo BBC.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong năm 2012 có 21 binh sĩ tự sát. Chính quyền Anh không ghi nhận số liệu cựu binh tự sát như Mỹ, nhưng chương trình Panorama của đài BBC ngày 14.7 cho hay có ít nhất 29 cựu binh Anh tự sát hồi năm 2012.

Như vậy, trong năm 2012 có tổng cộng đến 50 binh sĩ và cựu binh Anh tự sát. Trong khi ở chiến trường Afghanistan, có 40 binh sĩ Anh thiệt mạng khi làm nhiệm vụ trong năm 2012, BBC cho hay. 

BBC có được các số liệu trên (ngoại trừ số 29 cựu binh tự sát) sau khi đề nghị Bộ Quốc phòng Anh cung cấp thông tin theo luật Tự do Thông tin của Anh.


Một binh sĩ Anh ở chiến trường Afghanistan - Ảnh: Reuters

Gia đình một số binh sĩ tự sát cho rằng những binh sĩ này, là những “nạn nhân chiến tranh”, tự sát vì những chứng bệnh tâm thần và không có đủ hỗ trợ về mặt y tế từ phía chính phủ Anh.

Nhưng Bộ Quốc phòng Anh cho rằng mỗi một vụ tự sát là một “thảm kịch”, và tỷ lệ binh sĩ tự sát và tỷ lệ binh sĩ mắc chứng rối loạn căng thẳng sau sang chấn PTSD (được cho là chứng bệnh dẫn đến tự sát) vẫn còn thấp hơn so với thường dân.

“Vấn đề sức khỏe tâm thần của lực lượng binh sĩ và cựu binh là ưu tiên hàng đầu của chính phủ Anh, đó là lý do vì sao chúng tôi cam kết chi 7,4 triệu bảng (11,1 triệu USD) để đảm bảo cho công tác hỗ trợ sức khỏe tâm thần cho các binh sĩ”, BBC dẫn phát biểu của một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Anh.

Theo Bộ Quốc phòng Anh, có 134.780 binh sĩ Anh được triển khai đến chiến trường Afghanistan kể từ năm 2001.

Một trường hợp binh sĩ tự sát được cho là “nạn nhân chiến tranh”

Theo BBC, binh sĩ Anh Dan Collins được triển khai đến chiến trường Afghaninstan hồi năm 2009.

Collins sống sót sau hai lần bị thương do trúng đạn. Collins cũng may mắn thoát chết trong một vụ đánh bom, chứng kiến một người đồng đội trúng bom nổ tan xác cách chỗ anh đứng vài mét.

Quân đội Anh xác nhận Collins mắc chứng PTSD và Collins đã tự sát vào năm 2011, trong một lần nghỉ phép về thăm nhà.

Phúc Duy

>> Binh sĩ Ai Cập bắn chết 3 người biểu tình
>> 15.000 binh sĩ của 18 nước tập trận tại Jordan
>> Vụ chặt đầu binh sĩ Anh ở London: Tình báo Anh từng muốn tuyển mộ nghi phạm
>> Ba binh sĩ Ấn Độ bị sa thải vì... Facebook
>> Binh sĩ Mali bắt giữ thủ tướng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.