Nguy cơ vi rút SARS mới xâm nhập

16/07/2013 03:05 GMT+7

Chiều 15.7, Bộ Y tế có cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống bệnh dịch nguy hiểm và bệnh mới nổi. Tiến sĩ Trần Đắc Phu, Phó cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cho biết Tổ chức Y tế thế giới đã có phiên họp khẩn cấp về bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút SARS mới, thống nhất gọi tên vi rút corona mới gây hội chứng viêm đường hô hấp ở khu vực Trung Đông là viêm đường hô hấp cấp tính do Mers-CoV (Middle East Respiratory Syndrome Coronavirus).

Chiều 15.7, Bộ Y tế có cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống bệnh dịch nguy hiểm và bệnh mới nổi. Tiến sĩ Trần Đắc Phu, Phó cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cho biết Tổ chức Y tế thế giới đã có phiên họp khẩn cấp về bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút SARS mới, thống nhất gọi tên vi rút corona mới gây hội chứng viêm đường hô hấp ở khu vực Trung Đông là viêm đường hô hấp cấp tính do Mers-CoV (Middle East Respiratory Syndrome Coronavirus).

Từ tháng 4.2012 đến 15.7.2013, thế giới có 82 ca mắc, trong đó 45 trường hợp tử vong, ghi nhận tại 9 quốc gia. Riêng tại Ả Rập Xê Út ghi nhận 65 ca, 37 trường hợp tử vong.

Mers-CoV hiện có tỷ lệ tử vong cao (56%). Hầu hết các độ tuổi đều có khả năng mắc, nhưng người già, nam giới, người mắc bệnh mãn tính có tỷ lệ cao hơn (65%), tuổi mắc trung bình 51 tuổi. Đáng lo ngại, đã có 8 trường hợp (4 nhân viên y tế và 4 trẻ em từ 7-15 tuổi) nhiễm vi rút này nhưng không có biểu hiện lâm sàng. Đây là yếu tố khiến bệnh có thể lây lan trong cộng đồng khó khăn cho kiểm soát lây lan.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long yêu cầu giám sát những trường hợp đi về từ vùng có dịch trong vòng 14 ngày vì bệnh có thời gian ủ bệnh lâu dài (trung bình 5,2 ngày, tối đa 14,7 ngày). Người nhiễm Mers-CoV có triệu chứng ho sốt, tử vong do suy hô hấp, suy đa tạng. Người dân cần phòng bệnh bằng cách rửa tay thường xuyên với xà phòng, tránh tiếp xúc gần (ăn, uống chung cốc chén với người nhiễm bệnh). 

 Liên Châu

>> Thêm người nhiễm vi rút giống SARS
>> Thêm 4 ca nhiễm vi rút giống SARS, dân Ả Rập Xê Út hoảng loạn
>> Vi rút mới giống SARS lây từ người
>> WHO lo ngại vi rút giống SARS có thể lây từ người sang người

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.