Thời của MV và nỗi buồn album

18/07/2013 03:05 GMT+7

Qua rồi thời album “là đầu câu chuyện” của một giọng hát mới muốn bước chân vào thị trường ca nhạc, thay vào đó chính là MV (music video) và chủ yếu phát hành online.

Để “đánh nhanh” mà không “rút gọn”

Hầu hết ca sĩ cho rằng việc thực hiện một MV cũng như giới thiệu nó đến với công chúng bây giờ rất dễ dàng, nhờ sự “thoải mái” của mạng xã hội lẫn một số trang chia sẻ âm nhạc. Với những ca sĩ trẻ - mới, đó là tiếp thị hình ảnh khá hữu hiệu; riêng các tên tuổi, phát hành MV cũng là một hoạt động nhắc nhớ (khi nhiều năm rồi họ chưa giới thiệu album nào) hoặc để quảng bá cho album mới. Không chỉ vậy, nếu là sản phẩm phát hành online thì càng đơn giản và nhanh gọn hơn khi không cần các thủ tục xin phép, đặc biệt tiền đầu tư càng không phải là vấn đề.

 Thời của MV và nỗi buồn album
Văn Mai Hương hát bên dàn đồng ca người cao tuổi của Đài tiếng nói Việt Nam trong MV Chậm lại một phút - Ảnh: Nghệ sĩ cung cấp

Song cũng chính vì ai cũng có thể làm MV, ngày nào cũng có MV ra mắt, mỗi tuần có cả chục MV, nên nếu không muốn sản phẩm của mình “đến nhanh - đi lẹ”, một số ca sĩ không ngại bỏ tiền tỉ để thực hiện những cảnh quay đắt giá (như xe hơi bay lơ lửng giữa trời, hoặc không người lái... trong MV Fly của Vy Oanh) hay trau chuốt cho những ý tưởng lạ, độc (tạo thành phim ngắn mang hơi hướng kinh dị cho ca khúc tưởng chừng không ai có thể xin được tác quyền bởi vẫn chưa biết tác giả chính xác là ai). Hoặc mới đây, Văn Mai Hương tạo được dấu ấn độc đáo cho MV Chậm lại một phút của mình, khi nó được quay bằng công nghệ tiên tiến nhất hiện nay, không ngoài mục đích mang đến cho khán giả những trải nghiệm mới mẻ khi thưởng thức, trước tiên từ mặt hình ảnh...

Album: đìu hiu, nhưng không mất giá

Dẫu thị trường album không còn là nơi hái ra tiền, song không vì vậy mà các ca sĩ nản lòng... Bên cạnh một số ca sĩ làm album để thỏa đam mê, theo “suy nghĩ” thu được vốn là mừng, cũng có những giọng hát đã và luôn hào hứng với từng album mới của mình, khi vẫn “thu hoạch tốt” từ sản phẩm này.

Nếu ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng luôn bắt đầu bằng con số 20.000 bản khi ra mắt album (trong đó có những album tái bản nhiều lần), thì giọng ca đang nhận được sự mến mộ đặc biệt từ trong nước đến hải ngoại - Lệ Quyên cũng đang được “săn đón” trên thị trường băng đĩa. Cô cho biết việc album Khúc tình xưa 1 đã tiêu thụ gần 60.000 bản chính là động lực để cô tiếp tục đầu tư cho những album nhạc xưa. Theo Lệ Quyên, “dẫu thị trường MV có “hoành hành” thế nào, nhưng mỗi ca sĩ đều có đối tượng khán giả riêng, nếu biết khai thác đúng nhu cầu thưởng thức, “đánh trúng” cảm xúc của người nghe bằng nét riêng của giọng hát mình thì không có lý do gì họ lại thờ ơ...”. Và, đáng nể nhất cho đến nay có lẽ các album của nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn, khi có album phát hành trên dưới 100.000 bản (Hạ trắng, Về quê)...

Làm  MV để... hợp thời     

Nhạc sĩ Huy Tuấn cho rằng việc nhà nhà làm MV ở ta không như ở các nước, mà xuất phát từ vấn đề bản quyền không được tôn trọng. Chính vì đa phần ca sĩ ra album nhưng khó thu hồi vốn do bị “ăn cắp” từ nạn đĩa lậu, từ các trang chia sẻ âm nhạc miễn phí (đến nay các cơ quan hữu quan vẫn không giải quyết được) và đặc biệt là do sự trợ giúp đắc lực của internet, nên theo anh, đa số các ca sĩ chọn cách làm MV (phát hành trên mạng) cho... hợp thời thế.

Nguyên Vân

>> Văn Mai Hương làm giám khảo Đồ Rê Mí
>> Xuân Bắc - Văn Mai Hương làm giảm khảo "Đồ Rê Mí 2013
>> Văn Mai Hương, Hồ Trung Dũng đoạt "Giải thưởng truyền hình HTV 2013
>> Văn Mai Hương "đối đầu" Uyên Linh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.