Thủ tướng Nhật úy lạo lực lượng canh gác Senkaku/Điếu Ngư

17/07/2013 19:00 GMT+7

(TNO) Trong một động thái nhằm mục đích gửi tín hiệu cảnh báo đến Trung Quốc, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe vào hôm nay, 17.7, đã đến thăm lực lượng Tuần duyên đóng trên một hòn đảo ở gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

(TNO) Trong một động thái nhằm mục đích gửi tín hiệu cảnh báo đến Trung Quốc, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe vào hôm nay, 17.7, đã đến thăm lực lượng Tuần duyên đóng trên một hòn đảo ở gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Theo AP, ông Abe đã thúc giục lực lượng Tuần duyên chịu trách nhiệm tuần tra vùng biển xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư hãy tăng cường cảnh giác trước việc Trung Quốc gia tăng hoạt động tại khu vực.

Ông Abe nói môi trường an ninh biên giới của Nhật đang bị thách thức bởi sự gia tăng khiêu khích của Trung Quốc.

Thủ tướng Nhật úy lạo lực lượng canh gác Senkaku
 Ông Shinzo Abe (áo xanh) thị sát một tàu tuần tra của lực lượng Tuần duyên Nhật vào hôm 17.7 - Ảnh: AFP

“Tôi kiên quyết đi đầu trong việc bảo vệ lãnh thổ của chúng ta”, ông Abe phát biểu với khoảng 40 thành viên lực lượng Tuần duyên đóng tại đảo Ishigaki.

Tờ Asahi Shimbun dẫn lời các quan chức thành phố Ishigaki thuộc tỉnh Okinawa cho biết đây là chuyến thăm thành phố đầu tiên của một thủ tướng Nhật đương nhiệm từ khi Okinawa được giao trả cho Nhật vào năm 1972.

Chính sách quốc phòng cứng rắn hơn là một phần cương lĩnh tranh cử của đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền trong cuộc bầu cử Thượng viện vào ngày 21.7.

Trước chuyến thăm của ông Abe, một quan chức ngoại giao cao cấp của Nhật đã nói với tờ Asahi Shimbun: “Việc thủ tướng Nhật thăm đảo Ishigaki và khích lệ tuần duyên sẽ gửi một thông điệp đến Trung Quốc”.

Theo tờ Asahi Shimbun, hành động này cho thấy lập trường của Nhật về vấn đề Senkaku/Điếu Ngư sẽ không thay đổi sau cuộc bầu cử Thượng viện sắp tới. Nếu LDP và đảng liên minh New Komeito giành thế đa số tại Thượng viện, Nhật nhiều khả năng sẽ không tổ chức tổng tuyển cử trong ba năm tới.

Một phụ tá thân cận của ông Abe nói ông có cảm giác rằng “nếu Trung Quốc biết chính phủ của ông Abe sẽ nắm quyền thêm ba năm nữa, họ sẽ phải chọn một cách tiếp cận lâu dài với Nhật”.

Sơn Duân

>> Thủ tướng Nhật Shinzo Abe sẽ thăm các nước ASEAN
>> Mỹ thúc giục Trung Quốc “xuống thang” đối với Senkaku/Điếu Ngư
>> Nhật tăng tàu tuần ngư quanh Senkaku/Điếu Ngư
>> Tàu Trung Quốc đuổi tàu Nhật ra khỏi vùng biển Senkaku/Điếu Ngư
>> Nhật thề dùng vũ lực chống Trung Quốc đổ bộ lên Senkaku/Điếu Ngư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.