Tổng thống Nga không liên quan đến việc cấp tị nạn cho Snowden

17/07/2013 08:05 GMT+7

(TNO) Điện Kremlin đã thông báo việc cấp đơn tị nạn tạm thời cho Edward Snowden không phải là vấn đề của Tổng thống Nga Vladimir Putin, sau khi cựu nhân viên CIA chính thức nộp đơn hôm 16.7.

Không giống như đơn tị nạn chính trị, việc cấp đơn tị nạn tạm thời cho Snowden không cần sắc lệnh của ông Putin, người có thể vừa muốn hạn chế tổn thất trong quan hệ với Mỹ vừa muốn tránh làm mích lòng dư luận Nga, theo Reuters.


 Trụ sở Sở Di trú Liên bang Nga - Ảnh: Reuters

Theo điện Kremlin, việc cấp quy chế tị nạn cho Snowden chính thức thuộc về các quan chức di trú.

“Nếu chúng ta đang nói về đơn xin tị nạn tạm thời, thì đây không phải là vấn đề của tổng thống mà là của Sở Di trú Liên bang”, người phát ngôn của ông Putin Dmitry Peskov nói với các phóng viên.

Edward Snowden đã nộp đơn xin tị nạn tạm thời tại Nga vào hôm 16.7 sau ba tuần ẩn náu tại một sân bay ở Moscow để tránh bị truy tố về các tội danh gián điệp tại Mỹ.

Phản ứng trước việc Snowden xin tị nạn tại Nga, Nhà Trắng đã tuyên bố Snowden không phải là “nhà bất đồng chính kiến” và nên bị trục xuất trở về Mỹ để đối mặt với tòa án.

Snowden bay đến Moscow từ Hồng Kông vào hôm 23.6 và đang xin tị nạn tại Nam Mỹ sau khi tiết lộ thông tin về chương trình do thám tuyệt mật của chính phủ Mỹ.

“Anh ấy kết luận rằng mình cần viết đơn xin tị nạn tạm thời và thủ tục này đã được tiến hành”, luật sư Anatoly Kucherena, người gặp Snowden cùng các nhà hoạt động nhân quyền hôm 12.7, nói với Reuters.

Việc nộp đơn xin tị nạn tại Nga có thể chấm dứt tình thế bất định của Snowden song có nguy cơ làm căng thẳng thêm quan hệ Nga - Mỹ.

Nga vốn từ chối trục xuất Snowden trở về Mỹ theo lời kêu gọi của Washington. Lý do của Nga là vì Snowden vẫn chưa vào nước Nga mà còn đang ở khu vực quá cảnh.

Sơn Duân

>> Snowden chính thức xin tị nạn tạm thời tại Nga
>> Tổng thống Putin tố cáo Mỹ ngăn cản Snowden rời Nga
>> Edward Snowden có tài liệu gây 'ác mộng' cho Mỹ
>> Nam Mỹ phản ứng mạnh vụ Snowden
>> Edward Snowden xuất đầu lộ diện, xin tị nạn ở Nga
>> Edward Snowden sẽ tiếp xúc với các nhà hoạt động nhân quyền
>> Mỹ - Trung bất đồng sâu sắc về Snowden

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.