Taliban hối tiếc về vụ bắn nhà hoạt động thiếu niên Malala Yousafzai

18/07/2013 14:10 GMT+7

(TNO) Một chỉ huy của nhóm Taliban ở Pakistan đã viết thư cho nhà hoạt động thiếu niên Malala Yousafzai, tỏ ý tiếc nuối về vụ bắn cô vào năm ngoái và thúc giục cô trở về nước.

(TNO) Một chỉ huy của nhóm Taliban ở Pakistan đã viết thư cho nhà hoạt động thiếu niên Malala Yousafzai, tỏ ý tiếc nuối về vụ bắn cô vào năm ngoái và thúc giục cô trở về nước.

Yousafzai (16 tuổi) bị các tay súng Taliban bắn vào đầu ở cự ly gần vào tháng 10 năm ngoái khi cô rời trường học ở thung lũng Swat phía tây bắc Pakistan.

Yousafzai được đưa đến Anh để điều trị và chưa trở về nước kể từ đó vì những lời đe dọa của Taliban.

Taliban hối tiếc về vụ bắn nhà hoạt động thiếu niên Malala Yousafzai
 Malala Yousafzai phát biểu tại trụ sở Liên Hiệp Quốc hôm 12.7 - Ảnh: Reuters

Hôm 12.7, Yousafzai đã có bài phát biểu đầy cảm xúc tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở New York, nói rằng sách vở và cây bút mạnh mẽ hơn thanh gươm và kêu gọi giáo dục cho toàn thể mọi người, gồm cả “con trai và con gái của Taliban và mọi kẻ khủng bố”.

Trong thư gửi Yousafzai đề ngày 15.7, chỉ huy Taliban ở Pakistan Adnan Rasheed không đưa ra lời xin lỗi song nói rằng ông ta ước gì có thể cảnh báo trước với cô bé về những hoạt động chống Taliban, theo Reuters.

“Tôi xem em như người anh em bởi chúng ta cùng thuộc bộ lạc Yousafzai. Tôi choáng váng khi em bị tấn công. Tôi ước chi việc này chưa từng xảy ra và tôi khuyên nhủ em trước đó”, Rasheed viết trong bức thư dài bốn trang được Taliban xác nhận tính xác thực.

Lãnh đạo của Taliban ở Pakistan cũng nói Yousafzai bị bắn không phải vì cuộc vận động vì nền giáo dục cho các bé gái mà vì “chiến dịch bôi nhọ” chống lại Taliban.

Rasheed cũng khuyên Yousafzai trở về nước và nên gia nhập một trường Hồi giáo dành cho phụ nữ và “sử dụng cây bút phục vụ Hồi giáo”.

Taliban ở Pakistan vốn nhận trách nhiệm cho vụ ám sát bất thành Yousafzai, châm ngòi cho làn sóng lên án trên toàn thế giới.

Sơn Duân

>> Taliban tấn công Phủ tổng thống Afghanistan
>> Thủ lĩnh số hai của Taliban Pakistan thiệt mạng
>> Taliban tung video khoe “biệt kích nhí”
>> Taliban tuyên bố “chiến dịch tấn công mùa xuân”
>> Angelina Jolie ủng hộ quỹ của cô bé từng bị Taliban bắn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.