Bộ đồ lặn chống cá mập

19/07/2013 15:00 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học tại Úc cho biết đã chế tạo thành công bộ đồ lặn có thể ngăn chặn sự tấn công của cá mập.

(TNO) Các nhà khoa học tại Úc cho biết đã chế tạo thành công bộ đồ lặn có thể ngăn chặn sự tấn công của cá mập, theo AFP ngày 18.7.

Viện Nghiên cứu hải dương thuộc Trường đại học Western Australia (UWA) tại Úc kết hợp với Công ty nghiên cứu SAMS (Úc) chế tạo thành công bộ đồ lặn chống cá mập đầu tiên trên thế giới.

Úc sản xuất bộ đồ lặn “chống cá mập” đầu tiên trên thế giới
Hai bộ đồ lặn chống cá mập - Ảnh: AFP

Dựa vào những hiểu biết về hệ thống tầm nhìn của cá mập, nhóm nghiên cứu đã thiết kế bộ đồ lặn khiến loài động vật săn mồi hung tợn ở biển phải bối rối và không tấn công người mặc nó.

Bộ “Elude” có màu xanh nước biển và trắng được thiết kế cho người lặn và người bơi có dùng ống thở. Dựa vào hiểu biết về nhận thức ánh sáng và sự mù màu của cá mập, nhóm nghiên cứu đã thiết kế những họa tiết xanh nước biển - trắng giúp người mặc có thể giấu mình trong nước.

Trong khi đó, bộ “Diverter” được thiết kế chủ yếu dành cho người lướt ván, căn cứ vào nhận thức của cá mập về sự nguy hiểm trong môi trường tự nhiên. Họa tiết đen - trắng đậm nét mô phỏng thông điệp "Không thể ăn được", theo nhà nghiên cứu Shaun Collin thuộc UWA.

Đây là kết quả nghiên cứu của một dự án quy mô do chính quyền vùng Western ở Úc tài trợ nhằm đối phó với những trường hợp người bị cá mập tấn công ngày càng tăng ở vùng này.

Đức Trí

>> Cá mập 2 đầu
>> Cá mập hai đầu
>> Robot truy lùng cá mập
>> Cá mập cứu người 
>> Cá mập tấn công người lướt sóng tại Úc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.