Nhà vô địch cờ chớp du học

20/07/2013 03:00 GMT+7

“Chỉ có một chút hồi hộp, còn lại tương đối thoải mái”, nhà vô địch cờ chớp thế giới 2013 Lê Quang Liêm cho biết như vậy sau khi anh hoàn tất thủ tục cho chuyến du học Mỹ vào tháng 8 tới.

Xem lại môn toán bằng tiếng Anh

Ngoại ngữ là nỗi lo hàng đầu của những ai chuẩn bị đi du học. Đối với Lê Quang Liêm, do đã có sự đầu tư từ nhỏ nên anh khá tự tin với vốn tiếng Anh của mình. “Từ khi bắt đầu thi đấu quốc tế năm 10 tuổi ở Ấn Độ, tôi đã ý thức về việc tự rèn luyện khả năng tiếng Anh. Được đi nhiều quốc gia là một lợi thế vì tôi có cơ hội thường xuyên thực hành tiếng Anh với người nước ngoài. Ban đầu cũng có nhiều khó khăn, nhưng rồi tôi học tiếng Anh ở trường và được mẹ khuyến khích, hướng dẫn thêm nên tự tin hơn”, Quang Liêm chia sẻ.

Kiện tướng Lê Quang Liêm bật mí bí quyết nâng cao kỹ năng ngoại ngữ. “Là một kỳ thủ, việc thông thạo tiếng Anh giúp tôi rất nhiều. Tuy rằng lúc thi đấu không được phép nói chuyện, nhưng bên ngoài bàn cờ, tôi có thể trao đổi, giao lưu kết bạn với nhiều kỳ thủ đến từ các quốc gia khác”, Liêm cho biết. Nhờ đó, theo Quang Liêm, anh biết được văn hóa nước bạn và có nhiều bạn bè. Anh cũng có thể hiểu rõ những thông báo của ban tổ chức, cập nhật tin tức cờ vua và đọc những tài liệu chuyên ngành viết bằng tiếng Anh để nâng cao khả năng chuyên môn. Quang Liêm còn cho rằng, một sinh viên giỏi tiếng Anh sẽ có thuận lợi lớn trong việc học và tìm kiếm việc làm sau này. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi anh khẳng định: “Tiếng Anh có vai trò đặc biệt quan trọng đối với tôi”.

Lê Quang Liêm chọn học ngành tài chính Trường ĐH Webster (bang Missouri, Mỹ). Để đáp ứng tiêu chuẩn nhập học của trường này, Liêm cho biết phải làm quen với kiểu tiếng Anh học thuật chuyên dùng để thuyết trình, viết bài luận… Vào tháng 3 năm nay, anh đã dự thi IELTS và đạt số điểm 6,5, thừa 0,5 điểm so với chuẩn tối thiểu Trường Webster yêu cầu.

Chuẩn bị cho chuyến du học, song song với tiếng Anh, Quang Liêm còn ôn lại một số kiến thức phổ thông, nhất là môn toán vì đây là môn nền tảng. “Trước đây mình học toán chỉ bằng tiếng Việt. Vì vậy, giờ cần phải tìm hiểu trong môn toán, người ta sử dụng từ ngữ tiếng Anh như thế nào”, Quang Liêm giải thích.

Bàn học - bàn cờ

Theo kế hoạch, ngày 26.8 Trường ĐH Webster sẽ khai giảng, do đó Liêm phải có mặt trước một tuần. Liêm cho biết học bổng này đến với anh cũng khá bất ngờ. Trường Webster hiện có đội tuyển cờ vua hàng đầu nước Mỹ, với 5-6 đại kiện tướng đang theo học và một học viện cờ vua do cô Susan Polgar (cựu vô địch thế giới nữ, người Hungary hiện đang sống tại Mỹ) đứng đầu. Cô Susan Polgar năm ngoái mời Liêm sang thi đấu giải SPICE CUP, nhân đó giới thiệu về trường. Cô ấy cũng làm cầu nối để nhà trường cấp cho Liêm học bổng toàn phần trong 4 năm với ngành học tự chọn. Bù lại, Liêm sẽ thi đấu cho Trường Webster trong những giải đấu giữa các trường ĐH Mỹ. “Tôi nghĩ đây là cơ hội rất tốt để mình được tiếp cận với nền giáo dục hiện đại. Bên cạnh đó, một lý do khác mà tôi chọn trường này vì mình sẽ có điều kiện nâng cao khả năng cờ vua. Ngoài giờ học, thời gian rảnh tôi có thể tập luyện cờ. Ở đây có nguồn tư liệu, sách cờ rất phong phú cũng như có nhiều đối thủ xứng tầm để cùng nhau nghiên cứu”, Quang Liêm nói. Nhà vô địch cờ chớp thế giới bộc bạch thêm: “Trong thời gian học ở Mỹ, có lẽ tôi sẽ phải giảm bớt một số giải thi đấu cho phù hợp với lịch học. Thời gian nghỉ hè từ tháng 5 đến tháng 8, tôi về Việt Nam nên sẽ sắp xếp tham dự được nhiều giải hơn”.

Được biết, bên cạnh cờ vua, Quang Liêm còn có sự đam mê đối với lĩnh vực kinh doanh, đặc biệt là tài chính. Theo Liêm, việc học ĐH là bước để anh tích lũy kiến thức và kinh nghiệm cho tương lai. Sau này nếu không còn là vận động viên chuyên nghiệp nữa, có thể anh sẽ chọn một trong hai lối đi: trở thành huấn luyện viên để truyền lại hiểu biết, kinh nghiệm cho những thế hệ sau hoặc thử sức trong lĩnh vực kinh doanh.

Như Lịch

>> Lê Quang Liêm "đại chiến" với các kỳ thủ nhí
>> Lê Quang Liêm thắng 2 trận tại Giải Cờ vua Trung Quốc
>> Ngô Thanh Vân, Hà Anh Tuấn, Lê Quang Liêm… chạy cùng 7.000 bạn trẻ
>> Lê Quang Liêm: Luôn rèn luyện để sẵn sàng đảm đương nhiệm vụ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.