Chính phủ Nhật rộng đường thực hiện cải cách

22/07/2013 03:15 GMT+7

Kỳ bầu cử Thượng viện Nhật Bản ngày 21.7 nhiều khả năng sẽ là cơ hội để liên minh cầm quyền thực hiện những thay đổi mang tính lịch sử.

Nhiệm kỳ ở Thượng viện Nhật kéo dài 6 năm và tổ chức bầu cử mỗi 3 năm để chọn lại một nửa số nghị sĩ. Theo kết quả thăm dò do Đài NHK thực hiện sau khi phòng phiếu đóng cửa, liên minh cầm quyền LDP-NKP của Thủ tướng Shinzo Abe chiến thắng áp đảo khi giành đến 71/121 ghế. Nếu tính thêm 59/121 ghế không bầu, liên minh này đã đoạt thế đa số tuyệt đối ở Thượng viện từ đảng đối lập DPJ. Nắm thế đa số ở cả Thượng và Hạ viện, LDP-NKP có thể yên tâm thực hiện những kế hoạch của mình vì trong 3 năm tới, không diễn ra cuộc bầu cử nào quy mô quốc gia.

Thủ tướng Abe (phải) và Tổng thư ký đảng LDP Shigeru Ishiba chúc mừng nhau tại trụ sở đảng hôm 21.7 - d
Thủ tướng Abe (phải) và Tổng thư ký đảng LDP Shigeru Ishiba chúc mừng nhau tại
trụ sở đảng hôm 21.7 - Ảnh: AFP 

Trước đó, Thủ tướng Abe từng nhận định kỳ bầu cử lần này sẽ đảm bảo “tính ổn định về chính trị” cho Nhật, vốn đã 7 lần thay đổi thủ tướng kể từ năm 2006. Sắp tới liên minh cầm quyền sẽ tiếp tục thực hiện nhiều cải cách về kinh tế, chính trị, xã hội như tái cấu trúc ngành nông nghiệp, thay đổi quy định về lao động… Tuy nhiên, một trong những cải cách khiến dư luận quan tâm nhất liên quan đến các thay đổi hiến pháp theo hướng gỡ bỏ hạn chế về quốc phòng và hoạt động quân sự của Nhật ở nước ngoài. Những thay đổi này, nếu diễn ra, sẽ tác động đáng kể đến sức mạnh quốc phòng của Nhật Bản và cục diện quốc tế trong bối cảnh tình hình an ninh khu vực đang có nhiều chuyển biến mới. Những nước đang có tranh chấp chủ quyền với Nhật như Trung Quốc và Hàn Quốc chắc chắn sẽ không thể ngồi yên. 

Điều 9 của hiến pháp quy định Nhật Bản không được quyền phát động chiến tranh như một phương tiện giải quyết xung đột quốc tế. Trong khi đó, kể từ khi lên cầm quyền từ cuối tháng 12.2012, Thủ tướng Abe luôn thể hiện quan điểm cứng rắn về vấn đề tranh chấp biển đảo với Trung Quốc. Ông từng nhận định phải “xem xét lại” điều 9 để Lực lượng phòng vệ Nhật Bản có thể trở thành một lực lượng quân sự “thật sự”, theo tờ Le Monde. Giới quan sát nhận định giờ đây, vị thủ tướng này đã có đủ điều kiện để xúc tiến những ý tưởng và dự định cải cách lớn như trên.

Lan Chi

>> Chính phủ Nhật có thể cạn tiền vào cuối tháng 11
>> Chính phủ Nhật mua được quần đảo tranh chấp?
>> Chính phủ Nhật sắp mua quần đảo tranh chấp
>> Chính phủ Nhật cân nhắc mua quần đảo tranh chấp
>> Chính phủ Nhật có nguy cơ hết tiền
>> Chính phủ Nhật đề nghị giải tán TEPCO

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.