Chậm xử lý tội phạm tham nhũng, kinh tế vì... thiếu tiền

23/07/2013 03:10 GMT+7

Theo thống kê của Viện KSND tối cao, trong 6 tháng đầu năm 2013, các cơ quan tố tụng đã khởi tố mới hơn 38.000 vụ án hình sự, tăng 0,2% so với cùng kỳ năm 2012. Đáng chú ý, tội phạm về tham nhũng được phát hiện và khởi tố tăng 5,7% về số vụ, 21,5% về bị can so với cùng kỳ năm trước với 149 vụ và 317 bị can.

Trả lời Thanh Niên, ông Nguyễn Việt Hùng - Chánh văn phòng Viện KSND tối cao cho biết trong tổng số các vụ án tham nhũng khởi tố trong 6 tháng đầu năm chủ yếu xảy ra trong lĩnh vực ngân hàng, tài chính, quản lý đất đai, đầu tư dự án, các tổng công ty… Theo ông Hùng, một số vụ án kinh tế, tham nhũng thường bị kéo dài trong việc điều tra, truy tố, xét xử và cả thi hành án là do các cơ quan tố tụng đang “mắc” ở khâu giám định, chủ yếu là giám định tài chính, giám định đầu tư xây dựng, giám định tài chính ngân hàng. “Điều kiện thực hiện giám định của cơ quan tố tụng gặp rất nhiều khó khăn. Các vụ án kinh tế có hậu quả kinh tế lớn lại càng khó khăn hơn vì chi phí giám định thường rất cao mà các cơ quan tố tụng lại không có nhiều tiền. Cũng chính vì không có kinh phí nên các vụ án thường kéo dài”, ông Hùng nói.

* Mặc dù đã gần một tháng kể từ ngày Nghị định 47/2013 của Chính phủ quy định thi hành án tử hình bằng thuốc độc (có hiệu lực từ 27.6), song Viện KSND tối cao cho biết vẫn chưa thể thực hiện. Nguyên nhân là do các cơ quan chức năng như Bộ Công an, Bộ Y tế đang gặp vướng như: cơ sở vật chất thi hành án, người thi hành án thuộc Bộ Công an hay y tế… Theo thống kê, cả nước có khoảng gần 700 phạm nhân đang chờ thi hành án tử hình bằng thuốc độc.

Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.