Bỏ quy định phạt xe không chính chủ và đội mũ bảo hiểm dỏm

24/07/2013 11:00 GMT+7

Đây là điểm mới trong dự thảo lần 6 Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt (sửa đổi NĐ 71 và NĐ 34) đang được Bộ GTVT đưa ra lấy ý kiến.

* Không lắp hộp đen, phạt cả lái xe lẫn chủ xe

Theo đó, Bộ GTVT chính thức không đưa vào Nghị định quy định xử phạt hành vi không chuyển quyền sở hữu phương tiện (xe không chính chủ) và hành vi đội mũ bảo hiểm dỏm, với lý do tính khả thi không cao. Trước đó, Bộ Công an đã đề nghị giữ nguyên đề xuất phạt xe không chính chủ (dự thảo lần 1 quy định mức phạt với xe máy không chuyển quyền sở hữu từ 800.000 - 1,2 triệu đồng và ô tô từ 6 - 10 triệu đồng).

Tuy nhiên, đã có nhiều ý kiến phản đối khi dự thảo xử phạt hành vi xe không chính chủ được đưa ra. Tiếp thu các ý kiến trên, Bộ GTVT chính thức bỏ quy định này trong dự thảo lần 6. Hành vi đội mũ bảo hiểm dỏm sẽ không bị xử phạt do không đủ căn cứ pháp lý, nhưng hành vi không đội mũ hoặc không cài quai đúng quy cách vẫn bị phạt theo quy định hiện hành.

Bỏ quy định phạt xe không chính chủ và đội mũ bảo hiểm dỏm 
CSGT kiểm tra nhắc nhở người vi phạm - Ảnh: Quế Hà

Dự thảo cũng quy định người điều khiển phương tiện không lắp đặt hộp đen hoặc gắn nhưng thiết bị không hoạt động, không đúng quy chuẩn theo quy định sẽ bị phạt từ 800.000 - 1,2 triệu đồng. Đặc biệt, phạt từ 3 - 5 triệu đồng với cá nhân, từ 6 - 10 triệu đồng với tổ chức kinh doanh vận tải sử dụng phương tiện kinh doanh vận tải không gắn hộp đen hoặc gắn nhưng không hoạt động, không thực hiện việc cung cấp, cập nhật lưu trữ quản lý thông tin từ thiết bị theo quy định.

Ngoài ra, dự thảo cũng quy định phạt nặng hành vi uống rượu bia khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông (phạt từ 7 - 8 triệu đồng nếu có nồng độ cồn trên 50 - 80 mg/ml máu hoặc vượt quá từ 0,25 - 0,4 mg/lít khí thở); phạt từ 4 - 6 triệu đồng với cá nhân và 8 - 12 triệu đồng với tổ chức xếp hàng hóa lên xe ô tô vượt quá tải trọng xe, tải trọng đường theo quy định; phạt từ 5 - 7 triệu đồng với lái xe điều khiển xe mà tổng trọng lượng xe hoặc tải trọng trục xe vượt quá quy định trong giấy phép lưu hành, hoặc vượt quá tải trọng cho phép của cầu, đường trên 50%.

Mai Hà

>> Ngày đầu xử phạt xe không chính chủ: Nhắc nhở là chính
>> Lãnh đạo Bộ Công an nói về việc phạt xe không “chính chủ”
>> Thông tư 11 xử phạt xe không chính chủ: Chỉ có hiệu lực trong… 2 tháng ?
>> Từ 15.4, xử phạt xe "không chính chủ
>> Chưa xử phạt xe không chính chủ vì "chờ” thông tư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.