Xác định lại tuổi thiên thạch sao Hỏa

25/07/2013 14:30 GMT+7

(TNO) Nghiên cứu mới cho thấy hầu hết các thiên thạch sao Hỏa trên Trái đất đều nhỏ hơn tuổi dự đoán trước đây đến gần 4 tỉ năm.

(TNO) Nghiên cứu mới cho thấy hầu hết các thiên thạch sao Hỏa trên Trái đất đều nhỏ hơn tuổi dự đoán trước đây đến gần 4 tỉ năm.

Hợp tác với các đồng nghiệp Mỹ và Anh, các nhà khoa học thuộc Đại học Tây Ontario (Canada) cho hay, phát hiện trên đã giải mã câu đố lâu nay trong lĩnh vực khoa học chuyên nghiên cứu về sao Hỏa.

Xác định lại tuổi thiên thạch sao Hỏa
Mẫu thiên thạch sao Hỏa tại Viện Bảo tàng Hoàng gia Ontario - Ảnh: Viện Bảo tàng Hoàng gia Ontario

Báo cáo cũng cho thấy một bức tranh rõ ràng hơn về sự tiến hóa của hành tinh đỏ cằn cỗi so với Trái đất nuôi dưỡng sự sống, theo chuyên san Nature.

Nhóm chuyên gia đã dùng bộ sưu tập thiên thạch của Viện Bảo tàng Hoàng gia Ontario để dẫn chứng.

Họ chỉ ra rằng những thiên thạch này có nguồn gốc từ dòng chảy dung nham 200 triệu năm trên sao Hỏa, chứa dấu ấn hóa chất cho thấy lớp đá bên dưới bề mặt hành tinh có niên đại gần như cùng lúc với hệ mặt trời.

Khi giám định các tinh thể xuất hiện trên bề mặt trong khi thiên thạch phóng đi từ sao Hỏa đến Trái đất, các nhà khoa học có thể giới hạn thời gian xuất phát cách đây chưa đầy 20 triệu năm trước.

Cũng dựa trên thông tin đó, các chuyên gia đồng thời xác định được những địa điểm nhiều khả năng đã sản sinh ra thiên thạch, cụ thể là từ các sườn siêu núi lửa ở vùng xích đạo sao Hỏa.

Hạo Nhiên

>> Tìm thấy hố thiên thạch khổng lồ cách nay 500 triệu năm
>> Phát hiện mới về vụ nổ thiên thạch tại Nga
>> Thử thành công “thiên thạch” nhân tạo
>> Khả năng thiên thạch tấn công Nga
>> Thiên thạch áp sát Trái đất vào năm 2026
>> Xe tự hành chụp toàn cảnh sao Hỏa
>> Sao Hỏa từng có khí quyển giàu ô xy
>> Sao Hỏa thường hứng “bom” vũ trụ
>> Sao Hỏa bị "nã đạn" 200 lần mỗi năm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.