Ông chủ dự án Tricon Tower "biến mất"

31/07/2013 09:31 GMT+7

Hàng trăm khách hàng của dự án Tricon Tower ở Bắc An Khánh, H.Hoài Đức, Hà Nội đang kéo đến Công ty CP Đầu tư Minh Việt (tòa nhà C1, D6 P.Dịch Vọng Hậu, Q.Cầu Giấy, Hà Nội) là chủ đầu tư để đòi tiền mua nhà đã nộp, nhưng Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) kiêm Tổng giám đốc (TGĐ) công ty này là ông Edward Chi người Mỹ gốc Trung Quốc đã biến mất cùng hơn 400 tỉ đồng.

Theo thiết kế, dự án Tricon Tower có 3 tòa nhà cao 45 tầng với 5 loại căn hộ, giá mỗi m2 từ 1.500 USD đến 1.800 USD. Chủ đầu tư cam kết, muộn nhất 30.6.2012 sẽ bàn giao nhà. Người mua đã nộp tiền từ tháng 11.2009 theo tiến độ 3 tháng một lần, mỗi lần 20.000 USD, ai đóng luôn 70% sẽ được giảm 5% giá trị căn hộ.

 Ông chủ dự án Tricon Tower "biến mất"
Tricon Tower mới xong móng và tầng hầm - Ảnh: Lê Quân

Hiện dự án này mới thi công xong phần hầm và móng và bỏ hoang, sắt thép đã hoen gỉ. Khu nhà trưng bày mô hình dự án trên đại lộ Thăng Long cũng bị bỏ hoang. Trụ sở Công ty CP Đầu tư Minh Việt đi thuê cũng đã bị tháo dỡ bảng tên.

Anh Trần Thanh Hải, một khách hàng mua căn hộ dự án Tricon Tower cho biết: nhiều người đã đóng vào dự án này 8-10 tỉ đồng, có người nộp 14 tỉ đồng, số đóng 3-4 tỉ đồng rất nhiều.

“Chưa thống kê đầy đủ, nhưng sơ bộ số tiền chúng tôi đã nộp lên tới hơn 400 tỉ đồng song chưa được bàn giao nhà. Chủ đầu tư cho biết do có khúc mắc với nhà thầu nên phải dừng thi công và không thể giao nhà đúng hẹn”, anh Hải chia sẻ.

Hiện trụ sở công ty Minh Việt không còn nhân viên làm việc. Hằng ngày, có một phụ nữ đến mở cửa cho 2 con chó ăn và đang rao bán 2 con chó này.

Khách hàng tên Hải kể trên cũng cho biết: lần cuối cùng Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty CP Đầu tư Minh Việt là ông Edward Chi tiếp xúc với khách hàng là tháng 7.2012. Gần đây, có thông tin ông này không còn ở Việt Nam.

Ông Mai Văn Thanh, Phó tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Minh Việt xác nhận, ông Edward Chi đã rời Việt Nam hơn một tháng nay và đang ở Hồng Kông, chưa rõ giao quyền điều hành công ty cho ai. Ông Thanh trước đây từng ký hợp đồng, nhận tiền của nhiều khách hàng. Song “muốn lấy tiền, người dân phải tìm ông Edward Chi, mình chỉ là người làm thuê”, ông Thanh nói.

Nhiều khách hàng từ tháng 7.2012 đã có đơn gửi lên H.Hoài Đức, Sở Xây dựng, Bộ Xây dựng… nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Ông Nguyễn Quốc Tuấn, Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, nếu công trình có giấy phép xây dựng, chủ đầu tư đã triển khai rồi bỏ trốn thì công an sẽ điều tra.

Trong khi đó, đại diện Công an H.Hoài Đức cho biết vẫn đang điều tra và xác minh tung tích ông Edward Chi hơn một năm nay nhưng chưa khẳng định chủ đầu tư ôm tiền bỏ trốn. Công an huyện sẽ có văn bản trả lời người dân khi làm rõ.

Về phía Bộ Xây dựng, cũng chỉ có một văn bản ngày 4.9.2012 do Chánh thanh tra Bộ gửi công ty CP Đầu tư Minh Việt yêu cầu giải quyết đơn thư của người dân và báo cáo.

Theo luật sư Bùi Quang Hưng, Trưởng văn phòng luật BQH thuộc Đoàn luật sư Hà Nội, khách hàng cần liên hệ với UBND TP.Hà Nội để nhờ can thiệp.

Cũng theo ông Hưng, nếu ông Edward Chi đã trốn ra nước ngoài, khách hàng có thể gửi đơn lên Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an TP.Hà Nội.

Luật sư Hưng cũng lưu ý trách nhiệm của Công an H.Hoài Đức vì đã tiếp nhận đơn thư nhưng không vào cuộc tích cực.

Lê Quân

>> Mua nhà ở xã hội được vay tối đa 80% căn hộ
>> Căn hộ bình dân tiếp tục tiêu thụ tốt
>> Lập 4 công ty lừa bán căn hộ ảo
>> Thành phố Cần Thơ còn tồn kho hơn 1.000 căn hộ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.