Sơ tán hàng ngàn dân tránh bão số 5

02/08/2013 15:56 GMT+7

(TNO) Nhận định cơn bão số 5 nhiều khả năng sẽ ảnh hưởng đến xã đảo Quan Lạn, Vân Đồn, Quảng Ninh, từ 14 giờ hôm nay 2.8, Quan Lạn đã lên phương án di dời 9 hộ dân (gồm 28 khẩu) tại đoạn đê Tân Phong.

Ông Hoàng Văn Thanh, Phó chủ tịch UBND H.Vân Đồn, cho biết: "Rút kinh nghiệm từ cơn bão số 2 hồi cuối tháng 5 vừa qua (khi đê bị vỡ mới tiến hành sơ tán dân cư trong khu vực), để ứng phó với cơn bão số 5, Vân Đồn đã chỉ đạo xã Quan Lạn chủ động lên phương án di dời dân cư tại những khu vực đê xung yếu".

Bên cạnh đó, từ 10 giờ sáng nay, hơn 1.000 bao cát và 30 rọ sắt đã được vận chuyển tới xã Quan Lạn để gia cố và chuẩn bị ứng cứu cho những điểm đê có khả năng bị ngập, tràn, nứt vỡ.

Theo ông Lưu Thành Viên, Chủ tịch UBND xã Quan Lạn, đến 14 giờ cùng ngày, toàn bộ 126 tàu bè ngư dân đánh bắt hải sản trên địa bàn xã Quan Lạn đã về nơi neo đậu, tránh trú bão an toàn. Công tác gia cố đê điều, chằng chống nhà cửa, lồng bè của người dân xã đảo đang được khẩn trương tiến hành và sẽ hoàn tất trước 18 giờ cùng ngày.


Ông Hoàng Văn Thanh, Phó chủ tịch UBND H.Vân Đồn, Quảng Ninh kiểm tra tuyến đê xung yếu Tân Phong, xã Quan Lạn - Ảnh: Bích Ngọc

Được biết, trên xã đảo Quan Lạn hiện có 3 tuyến đê: Đầu Núi, Tân Phong và Khe Luồn, với tổng chiều dài 7 km.

Theo ghi nhận của Thanh Niên Online, đến 15 giờ ngày 2.8, toàn bộ huyện Vân Đồn nói chung và xã đảo Quan Lạn nói riêng, trời vẫn nắng to, gió rất nhẹ, thời tiết oi bức.

Ông Hoàng Văn Thanh nhận định: "Kiểu thời tiết này thường dễ gặp trước những cơn bão lớn nên công tác phòng chống bão phải rất khẩn trương".

Dự kiến, khoảng 10 giờ ngày 3.8, bão số 5 sẽ đổ bộ vào Quan Lạn và khu vực Vân Đồn.

Huyện đảo Cát Hải, Hải Phòng: Sơ tán khẩn cấp hơn 3.000 dân

 

Cấm cấp phép tàu ra vịnh

Ông Lê Hồng Thắng, Giám đốc Cảng vụ thủy nội địa Quảng Ninh, cho biết: "Để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện trước cơn bão số 5, bắt đầu từ 12 giờ hôm nay (2.8), Cảng vụ thủy nội địa sẽ tạm ngừng cấp phép đối với tất cả các tàu khách du lịch đi tham quan vịnh Hạ Long, tàu ngư dân cùng các phương tiện vận tải thủy lưu thông tại vùng nước nội địa".

Bắt đầu từ 14 giờ cùng ngày, toàn bộ các phương tiện trên sẽ tiến hành di chuyển về các điểm tránh trú bão trên vịnh. Đến 18 giờ, công tác kêu gọi, di dời tàu bè tránh trú bão sẽ hoàn tất.

Hiện Quảng Ninh có khoảng 540 tàu du lịch đang hoạt động.

Đến 9 giờ sáng nay, 1.045 phương tiện, tàu thuyền trong và ngoài huyện đã về neo đậu tại các bến, 2 bè dịch vụ thủy sản cũng đã di chuyển về nơi tránh trú an toàn. 24 bè dịch vụ nuôi trồng thủy sản tại Vịnh Cát Bà còn lại cũng đã có phương án di chuyển vào khu vực tránh trú bão.

Tại khu vực đảo Cát Hải, địa bàn xung yếu nhất với nhiều tuyến đê, kè biển từ Bến Gót đến Hoàng Châu đã bị sạt lở nghiêm trọng từ cơn bão số 2 vừa qua, hiện đang được Chi cục đê điều phối hợp với Ban chỉ huy PCLB-TKCN TP.Hải Phòng và H.Cát Hải khẩn trương khắc phục, gia cố.

H.Cát Hải đã tập trung huy động 874 người thường trực để tham gia ứng cứu, đối phó với các tình huống của bão.

Gần 19.000 bao tải, hơn 5.000 cọc tre, trên 400 cuốc, xẻng, hơn 2500 m3 đá hộc, hàng nghìn rọ thép, hơn 1.500 áo phao và phao cứu sinh cùng nhiều vật tư khác như nhà bạt, loa tay đã được chuẩn bị.

Cát Hải cũng chủ động dự trữ 9 tấn gạo, 400 thùng mì tôm và 100 bình nước lọc phục vụ trước, trong và sau bão.

UBND huyện và các cơ quan liên quan đang tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân khu vực xung yếu đến nơi tránh trú. Dự kiến số người phải sơ tán là hơn 3.000 người, trong đó di dân tại chỗ hơn 2.000 người, di dân ngoại vùng 1.000 người vào khu vực TP.Hải Phòng và ra các xã khu vực đảo Cát Bà.

Trong buổi sáng nay, có 600 người dân của thị trấn Cát Hải và xã Hoàng Châu đã được di dời vào Hải Phòng. Cùng với di dân trên bờ, theo dự kiến sẽ có 250 người dân sinh sống trên các tàu thuyền và bè nuôi trồng thủy sản cũng được đưa đến nơi an toàn.

Dự kiến, công tác di dời tại 2 đảo Cát Bà và Cát Hải sẽ hoàn thành trước 18 giờ hôm nay.

Bích Ngọc - Hải Đăng

>> Tối nay, vịnh Bắc bộ đón bão số 5 mạnh cấp 10, giật cấp 12
>> Trường học Mỹ đóng cửa vì tin đồn bạo lực “tận thế”
>> Trung Quốc đón bão Megi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.