Thảm họa trên biển: 2 người chết, 7 người mất tích

04/08/2013 06:00 GMT+7

Ca nô số hiệu H.29 - BP chở 30 người từ Tiền Giang đến Vũng Tàu bất ngờ bị sóng lớn , lốc xoáy nhấn chìm trong đêm tại khu vực biển Cần Giờ (TP.HCM) làm 2 người chết, 7 người mất tích.

Theo các cơ quan chức năng của TP.HCM và Bà Rịa - Vũng Tàu, ca nô H.29 - BP do tài công Phạm Duy Phúc và thợ máy Nguyễn Văn Dương điều khiển, chở 30 người (25 nam, 5 nữ, trong đó có hai vợ chồng người Mỹ John Heinemann (63 tuổi) và Gloria Heinemann (55 tuổi), thuộc Công ty CP sản xuất ống thép dầu khí VN tại KCN dầu khí Soài Rạp - Hiệp Phước, H.Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang), đi từ Gò Công Đông đến Vũng Tàu. Trên đường đi thì bị chìm do sóng to, lốc xoáy, cách mũi Cần Giờ (TP.HCM) 7,5 hải lý về hướng tây - tây Nam vào khoảng 20 giờ ngày 2.8.

Đến hơn 3 giờ sáng 3.8, lực lượng cứu hộ cứu được 21 người. Trong số 9 người mất tích, trưa 3.8 đã phát hiện thi thể chị Nông Thị Thiên (34 tuổi) mắc kẹt trong ca nô; đến 16 giờ 20 phút cùng ngày phát hiện thêm thi thể nạn nhân Cam Hoàng Phương Khanh (33 tuổi, quê Tiền Giang). 7 người còn lại đến 22 giờ hôm qua vẫn chưa rõ tung tích, gồm: Hà Tiến Sơn, Trần Duy Quốc Hiệu, Đào Mạnh Cường, Hoàng Trung Biên, Nguyễn Thị Kim Hoàng, Phạm Duy Phúc (tài công) và Nguyễn Bá Đức.

Thảm họa trên biển: 2 người chết, 7 người mất tích
Máy bay và tàu cứu hộ vẫn tiếp tục tìm kiếm nạn nhân mất tích - Ảnh: Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 3 cung cấp

Ca nô đang trong thời gian sửa chữa

Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, ca nô H.29 - BP dài 8,5 m, rộng 2,25 m, công suất 200 CV, có thể chở 18 người; được thiết kế theo tiêu chuẩn châu Âu, có tốc độ tối đa lên tới 60 km/giờ… Ngày 9.7, ca nô H.29 - BP được Bộ đội biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giao Công ty Việt - Czeck Technology J.S sửa chữa, nhưng không hiểu sao lại được đưa đi chở khách và bị nạn.

Trao đổi với PV Thanh Niên hôm qua, đại tá Trần Công Hiểu, Phó chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết ngày 10.6, Liên doanh Vietsovpetro và Công ty Việt - Czeck Technology J.S đã bàn giao đơn vị 2 ca nô H.29 - BP và H.790 - BP. Tuy nhiên, sau một thời gian hoạt động thì 2 ca nô này bị trục trặc lỗi kỹ thuật, hư hỏng máy. “Ngày 9.7, chúng tôi đã đưa 2 ca nô này đến Công ty Việt - Czeck Technology J.S để sửa chữa lại. Còn việc công ty này đưa ca nô đi chở khách rồi bị nạn thì đơn vị không biết được”, đại tá Hiểu nói.

Chiều 3.8, để làm rõ thêm về vấn đề này, PV Thanh Niên đến trụ sở Công ty Việt - Czeck Technology J.S nhưng chỉ gặp được bảo vệ. Sau đó, PV nhiều lần gọi điện cho lãnh đạo công ty nhưng không liên lạc được.

Trước những thông tin về ca nô H.29 - BP không đảm bảo an toàn, chở quá số người quy định, không trang bị đủ áo phao, đơn vị sử dụng tàu chưa rõ ràng…, trao đổi với PV Thanh Niên, Cục trưởng Cục Hàng hải VN Nguyễn Nhật cho biết đã chỉ đạo thanh tra của Cảng vụ Hàng hải TP.HCM tiến hành xác minh, làm rõ...

Thảm họa trên biển: 2 người chết, 7 người mất tích
Chị Thu nức nở khóc khi gặp người thân - Ảnh: Nguyễn Long

Vì sao cứu hộ đến chậm ?

Cũng theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, khoảng 20 giờ 25 phút, một người tên Tuấn (có mối quan hệ với một trong số các nạn nhân) đến Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 3 (Trung tâm 3, đặt tại TP.Vũng Tàu) cấp báo vụ việc và đề nghị cứu nạn. Ông Lương Trường Phi, Phó giám đốc Trung tâm 3, cho biết theo tin báo trên ca nô có 30 người nhưng không xác định được vị trí bị chìm. Qua xác minh thông tin từ nhiều nguồn, Trung tâm 3 xác định vị trí ca nô bị chìm tại tọa độ 10021’43”N - 106057’44’’E, cách mũi Vũng Tàu 8 hải lý. Đến 22 giờ ngày 2.8, Trung tâm 3 đã điều tàu SAR 272 ra hiện trường ca nô bị nạn. Khoảng 1 giờ 15 phút ngày 3.8, tàu SAR 272 tiếp cận ca nô bị nạn và cứu vớt các nạn nhân.

Đại tá Lê Ngọc Hùng - Tham mưu trưởng Bộ đội biên phòng TP.HCM, cho biết: “Lúc 9 giờ 38 phút, Bộ đội biên phòng nhận được thông tin về vụ tai nạn nói trên và lập tức điều động 3 chiếc tàu cứu nạn với gần 50 cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường tìm cứu nạn nhân. Một tàu kiểm ngư của TP.HCM và 1 tàu của Trung tâm tìm kiếm cứu nạn Hàng hải khu vực 3 cũng tham gia cứu hộ. Đến 1 giờ ngày 3.8, Bộ đội biên phòng TP.HCM đã vớt được 17 người”.

Trong khi đó, anh Nguyễn Văn Cương (đang điều trị tại Bệnh viện H.Cần Giờ) - người đi trên ca nô, trực tiếp gọi điện cầu cứu ngay khi xảy ra sự cố, kể: “Ngay sau khi ca nô lật, tôi may mắn lọt trên mũi và dùng điện thoại kêu cứu với một người của Công ty CP sản xuất ống thép dầu khí VN, chưa kịp nói được nhiều thì điện thoại hỏng do dính nước và sau đó không còn ai trong đoàn liên lạc được nữa với đất liền”.

Thảm họa trên biển: 2 người chết, 7 người mất tích
Vợ chồng ông John Heinemann (63 tuổi) và bà Gloria Heinemann (55 tuổi, người Mỹ) được cứu sống trong vụ chìm ca nô - Ảnh: Nguyễn Long

“Chậm nửa tiếng nữa thì tất cả chết hết”

Đang được chăm sóc sức khỏe tại Bệnh viện Lê Lợi (TP.Vũng Tàu) và Bệnh viện H.Cần Giờ, 21 người may mắn sống sót vẫn chưa nguôi nỗi bàng hoàng khi nhắc lại thời khắc phải chống chọi với tử thần. Vừa gặp lại người thân, chị Phạm Thị Thu (22 tuổi) đã ôm choàng, khóc nức nở: “Em nghĩ mình sẽ chết mất anh à!”. Hai bàn tay chị Thu được băng bó kỹ do lòng bàn tay bị lột da. “Em đã níu vào dây thừng phía sau ca nô. Sóng đập liên hồi nên lòng bàn tay bị lột hết”, chị Thu nghẹn ngào và cho biết thêm lúc tàu bị nạn, chỉ có 3 người nắm được dây thừng phía sau ca nô, còn những người khác thì ở phía trước. Hầu hết mọi người đều bị lột da tay giống như chị Thu, một số bị thương ở vùng bụng, trầy xước chân tay do sóng đánh dập vào ca nô.

Những người may mắn sống sót luôn hy vọng điều thần kỳ sẽ đến với bạn bè, đồng nghiệp của họ đã bị nước cuốn trôi trên biển trong đêm tối. Suốt 5 giờ bấu víu vào dây lênh đênh trên biển, đau rát, mệt mỏi nhưng anh Nguyễn Trung Hiếu (23 tuổi, quê Vĩnh Phúc) cũng không ngừng khóc khi điều trị tại Bệnh viện H.Cần Giờ. “Lúc tàu chìm, mười mấy người cố gắng bám vào dây neo nhưng sóng đánh mạnh quá. Những người không trụ vững đều lần lượt bị sóng đánh bật rồi cuốn đi hết”, anh Hiếu vừa nức nở vừa nói. Anh cho biết thêm: “Chỉ cần đội cứu hộ tới chậm khoảng nửa tiếng nữa là tất cả anh em đều chết hết. Sóng to, gió lớn, lạnh tới thấu xương nên anh em hoàn toàn kiệt sức. May mà tàu đến kịp”.

Khẩn trương khởi tố vụ án

Chiều qua, UBND TP.HCM họp khẩn về vụ chìm ca nô H.29 - BP. Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân nhìn nhận đây là “vụ việc đau lòng, 10 người chết nhưng cũng như là một thảm họa”. Với hy vọng sớm phát hiện các nạn nhân còn lại, ông Quân chỉ đạo lực lượng Bộ đội biên phòng, Bộ Tư lệnh TP, Sở Cảnh sát PCCC... tiếp tục bám trụ tại hiện trường, tích cực tham gia công tác cứu hộ, cứu nạn.

Có mặt tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nhận định vụ việc xảy ra “rất đáng tiếc và nghiêm trọng”. Ông Thể đề nghị cần phải làm rõ các nội dung: phương tiện chở khách có đảm bảo an toàn, người điều khiển có bằng cấp, cảng vụ cho xuất bến có làm đúng quy trình... hay không; đồng thời cần xác định rõ cấp nào khởi tố vụ án để tập trung điều tra sớm, tránh nhiễu thông tin.

Tiếp tục tìm kiếm nạn nhân

Ngày 3.8, Thủ tướng Chính phủ có Công điện chỉ đạo việc khắc phục sự cố chìm phương tiện số hiệu H.29 - BP. Thủ tướng yêu cầu Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn tập trung chỉ đạo Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải, các lực lượng Hải quân, Bộ đội biên phòng, Cảnh sát biển, phối hợp các lực lượng cứu hộ cứu nạn của TP.HCM tổ chức tìm kiếm những người còn mất tích. UBND TP.HCM chỉ đạo các lực lượng của TP phối hợp các cơ quan liên quan tiếp tục tìm kiếm các nạn nhân, tổ chức cứu chữa người bị thương, thăm hỏi động viên gia đình có người bị thiệt mạng, hỗ trợ giúp đỡ nạn nhân.

Đại tá Lê Ngọc Hùng, Tham mưu trưởng Bộ đội biên phòng TP.HCM, cho biết Bộ đội biên phòng TP đang tiếp tục nỗ lực cùng các cơ quan tìm kiếm các nạn nhân mất tích. Có mặt chỉ huy công tác cứu nạn, cứu hộ, thiếu tướng Trương Văn Hai - Tư lệnh Bộ Tư lệnh TP.HCM cho biết 2 chiếc trực thăng của Sư đoàn 370 cũng đang tham gia tìm kiếm.

Sáng 3.8, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ VN TP.HCM Võ Thị Dung có mặt tại Bệnh viện H.Cần Giờ thăm hỏi, tặng quà, động viên những nạn nhân cấp cứu tại đây.

Thanh Niên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.