Xu hướng đầu tư tháng 8

05/08/2013 03:00 GMT+7

Gần 2/3 thời gian của năm nay đã đi qua. Các kênh đầu tư dù chưa có nhiều đột biến nhưng cũng đang hé mở những khả năng tìm kiếm được lợi nhuận.

Vàng còn tiềm ẩn rủi ro

Sau hai tuần điều chỉnh giảm, giá vàng thế giới đã về lại dưới mức 1.300 USD/ounce và hiện đang xoay quanh mức 1.285 - 1.290 USD/ounce. Theo dự báo của các chuyên gia kinh tế, giá vàng thế giới từ nay đến cuối năm sẽ khó giảm sâu trở lại dưới 1.200 USD/ounce. Tình hình kinh tế Mỹ có nhiều dấu hiệu khả quan như số đơn xin trợ cấp thất nghiệp giảm; chỉ số PMI sản xuất của Mỹ trong tháng 7 tăng mạnh từ 50,9 điểm lên 55,4 điểm. Số liệu trên cho thấy hoạt động sản xuất của kinh tế Mỹ đang hồi phục với tốc độ nhanh nhất trong vòng hơn 2 năm qua. Các dữ liệu lạc quan của nền kinh tế Mỹ đã giúp đồng USD tăng giá so với hầu hết các đồng tiền chủ chốt. Đây cũng là nguyên nhân khiến giá vàng thế giới rơi khỏi mức 1.200 USD/ounce.

Xu hướng đầu tư tháng 8
Chênh lệch giá vàng trong và ngoài nước đang rút ngắn - Ảnh: Diệp Đức Minh 

Trong khi đó, theo thống kê của Bloomberg, các quỹ đầu tư lớn đang có niềm tin trở lại vào vàng nên đã tăng cường các hợp đồng mua vàng tương lai và quyền chọn lên 26% trong vòng một tuần, tính đến ngày 23.7. Còn Hội đồng Vàng thế giới tại London (Anh) dự báo trong năm nay, các ngân hàng trung ương trên thế giới có thể mua khoảng 400 tấn vàng, sau khi đã mua gần 535 tấn hồi năm ngoái.

Trong nước, giá vàng cũng đã giảm về lại quanh mức 37,5 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới còn ở khoảng 4 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giữa giá mua vào và bán ra của Công ty SJC cũng được rút ngắn, còn ở mức 300.000 đồng/lượng. Chuyên gia Phan Dũng Khánh nhận định trong ngắn hạn giá vàng có thể sẽ tăng trở lại sau đợt giảm này. Tuy nhiên, trong dài hạn xu hướng giảm vẫn còn khá mạnh. Hơn nữa, giá vàng trong nước còn phụ thuộc nhiều vào việc đầu cơ, tỷ giá ngoại tệ… nên vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro lớn cho những người không am hiểu nhiều.  

Chứng khoán biết kinh doanh vẫn lời

Bên cạnh đó, thị trường chứng khoán cũng đang được nhiều nhà đầu tư xem xét dù trong tháng qua mức giao dịch khá thấp vì thiếu thông tin hỗ trợ. Tuy nhiên thị trường không giảm sâu. Tâm lý nhà đầu tư đang dao động giữa sự nghi ngờ và hy vọng. Ảnh hưởng của các quỹ đầu tư chỉ số chứng khoán (ETF) nước ngoài vào các thị trường mới nổi thông qua hoạt động mua và bán chứng khoán liên tục đã tác động mạnh đến thị trường. Nhất là trong tháng qua các quỹ này tại thị trường Việt Nam bán nhiều hơn mua. Vì vậy trong tháng 8, hầu hết các công ty chứng khoán không kỳ vọng nhiều vào việc tăng trưởng của thị trường. Đặc biệt, việc tăng giá điện sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới những doanh nghiệp sản xuất như thép, xi măng, thủy sản… trong thời gian tới. Do đó triển vọng kinh doanh ở những tháng còn lại của năm có thể sẽ sụt giảm khi mà chi phí chắc chắn sẽ gia tăng.

Một điểm đáng lưu ý là thanh khoản của thị trường chứng khoán hiện sụt giảm khá mạnh nên đối với những nhà đầu tư ít chịu được rủi ro thì nên chờ đợi những diễn biến tiếp theo, nhất là xem xét tín hiệu về giao dịch trên thị trường. Tuy nhiên theo ông Phan Dũng Khánh, việc thanh khoản giảm mạnh không hoàn toàn là điều xấu. Trong quá khứ, những đợt thanh khoản sụt giảm mạnh là khi thị trường đã ở vùng đáy. Vì vậy, đối với những nhà đầu tư có nhiều kinh nghiệm về chứng khoán thì cơ hội tìm được lợi nhuận trong lĩnh vực này vẫn luôn có.

Mai Phương

>> Giá vàng thế giới giảm, trong nước tăng
>> Giá vàng thế giới giảm, trong nước tăng nhẹ
>> Giá vàng thế giới giảm gần 57 USD/ounce
>> Giá vàng thế giới giảm mạnh, trong nước giảm nhỏ giọt
>> Giá vàng thế giới lao dốc, trong nước giảm nhẹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.