Lại xuất hiện áp thấp nhiệt đới trên biển Đông

05/08/2013 10:50 GMT+7

(TNO) Sáng 5.8, một áp thấp nhiệt đới đã hình thành trên khu vực phía đông nam biển Đông.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư cho biết hiện áp thấp nhiệt đới đang hoạt động cách đảo Song Tử Tây (thuộc quần đảo Trường Sa) khoảng 410 km về phía đông với cường độ mạnh cấp 6 (từ 39 đến 49 km/giờ), giật cấp 7 - cấp 8.

Trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng giữa tây tây bắc và tây bắc, có khả năng mạnh thêm.

Dự báo, sáng 6.8, tâm áp thấp nhiệt đới cách đảo Song Tử Tây khoảng 200 km về phía bắc đông bắc, cường độ mạnh cấp 7, giật cấp 8 - cấp 9.

Lại xuất hiện áp thấp nhiệt đới trên biển Đông
Bản đồ dự báo đường đi của áp thấp nhiệt đới - Ảnh: Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư

Theo ông Lê Thanh Hải, Phó giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư, áp thấp nhiệt đới đang di chuyển với tốc độ tương đối nhanh, khoảng trên dưới 20 km/giờ và sẽ gây ra một đợt mưa lớn tại Bắc bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế vào khoảng thứ 4 và thứ 5 tuần này.

“Áp thấp nhiệt đới nhiều khả năng sẽ mạnh lên thành bão. Các đài khí tượng trên thế giới đều có chung nhận định như vậy”, ông Hải nói.

Theo ông Hải, bây giờ đang là cao điểm của mùa mưa bão nên áp thấp nhiệt đới hình thành ngay sau khi cơn bão số 5 vừa tan cũng không phải là hiện tượng hiếm gặp.

Trong các tháng chính vụ của mùa mưa bão (tháng 8, 9 và 10) bão và áp thấp thường xuất hiện dồn dập, có khi xuất hiện 3 cơn bão nối tiếp nhau trong 3 tuần liên tiếp. Dự báo trong tháng 8 này, sẽ có 3 cơn bão và áp thấp nhiệt đới xuất hiện trên biển Đông.

Trước mắt, áp thấp nhiệt đới nêu trên sẽ gây gió mạnh cấp 6 - cấp 7, giật cấp 8 - cấp 9, biển động mạnh trên vùng biển phía đông khu vực giữa và nam biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía đông bắc quần đảo Trường Sa).

Ngoài ra, chịu ảnh hưởng của gió mùa tây nam hoạt động mạnh, vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau và khu vực nam biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) có gió mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7 và có mưa rào và giông mạnh, cần đề phòng có lốc xoáy.

Bùi Trần

>> 5 người chết do bão số 5
>> Bão số 5 thành áp thấp nhiệt đới: Phòng chống lũ cấp báo động
>> Đồ Sơn: Nhiều tuyến đường ngập nặng do bão số 5
>> Bão số 5: Vân Đồn mất điện toàn huyện, hàng loạt cây xanh gãy đổ
>> Ảnh hưởng bão số 5, Hà Nội nhiều điểm ngập sâu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.