‘Triều Tiên có lẽ đã tăng gấp đôi công suất làm giàu uranium’

09/08/2013 13:55 GMT+7

(TNO) Các bức ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy CHDCND Triều Tiên có thể đã tăng gấp đôi công suất làm giàu uranium tại cơ sở hạt nhân Yongbyon, một tổ chức nghiên cứu chuyên theo dõi chương trình phát triển vũ khí hạt nhân Triều Tiên tại Mỹ cho hay hôm 8.8.

(TNO) Các bức ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy CHDCND Triều Tiên có thể đã tăng gấp đôi công suất làm giàu uranium tại cơ sở hạt nhân Yongbyon, một tổ chức nghiên cứu chuyên theo dõi chương trình phát triển vũ khí hạt nhân Triều Tiên tại Mỹ cho hay hôm 8.8.

AFP dẫn thông báo của Viện Khoa học và An ninh Quốc tế (ISIS), có trụ sở đặt tại Washington (Mỹ), cho hay các bức ảnh nói trên cho thấy tòa nhà được cho là nhà máy làm giàu uranium bằng máy ly tâm tại cơ sở Yongbyon đã được mở rộng ra gấp đôi so với kích thước ban đầu trong vòng bốn tháng qua.


Ảnh cơ sở hạt nhân Yongbyon tại Triều Tiên được chụp hôm 6.8 - Ảnh: AFP 

Khi Triều Tiên công bố cơ sở hạt nhân này cho các nhà khoa học nước ngoài hồi năm 2010, nó đã có đến 2.000 máy ly tâm dùng để làm giàu uranium.

ISIS nhận định việc mở rộng kích thước nhà máy nói trên cho phép tăng gấp đôi số lượng máy ly tâm, lên 4.000 máy, đồng nghĩa với việc cơ sở hạt nhân này có thể sản xuất 68 kg uranium cấp độ vũ khí trong một năm.

Lượng uranium này dư dả để chế tạo ba trái bom hạt nhân, viện nghiên cứu Mỹ cảnh báo.

Tuy nhiên, ISIS cũng thừa nhận trong báo cáo rằng các phân tích của mình chỉ dựa phần lớn vào các giả thuyết.

“Chúng tôi không biết liệu Triều Tiên có định sản xuất uranium cấp độ vũ khí tại cơ sở này hay không”, ISIS cho hay.

Khi công bố nhà máy làm giàu uranium bằng máy ly tâm tại cơ sở hạt nhân Yongbyon hồi năm 2010, Bình Nhưỡng đã nhấn mạnh rằng nhà máy này chỉ phục vụ cho việc làm giàu uranium cấp thấp dành cho các mục đích về năng lượng.

Nhưng vào tháng 4, giai đoạn bùng nổ căng thẳng quân sự giữa Triều Tiên và Hàn Quốc, Triều Tiên thông báo sẽ “điều chỉnh lại” cơ sở hạt nhân Yongbyon, cũng như tái khởi động lò phản ứng hạt nhân mà nước này đã tạm ngưng hồi năm 2007.

Hoàng Uy

>> Triều Tiên sẽ mở lại khu công nghiệp Kaesong
>> Triều Tiên cắt ngắn các cuộc tập trận vì lũ lụt
>> Triều Tiên sẵn sàng cho cuộc chiến tranh hạt nhân
>> Bí ẩn những thương vụ buôn bán vũ khí của Triều Tiên  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.