Bay đến ước mơ - Kỳ 2: Thủ khoa kép ở phố núi

19/08/2013 08:45 GMT+7

(TNO) Nguyễn Minh Văn, học sinh lớp 12A1, Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, H.Chư Sê (Gia Lai) là người đứng thứ 18/100 thủ khoa đại học - cao đẳng năm nay.

(TNO) Đậu vào đại học đã là khó, trở thành thủ khoa còn khó hơn nhiều. Để tỏ sự trân trọng dành cho các thủ khoa, Thanh Niên Online phối hợp với Hãng hàng không Jetstar Pacific thực hiện chương trình Bay đến ước mơ, tặng tối đa 50 vé máy bay miễn phí một chiều cho các thủ khoa nhập học, tiếp sức cho các bạn trẻ trên con đường làm giàu tri thức, vươn tới những đỉnh cao trong cuộc sống. 

Kỳ 2: Thủ khoa kép ở phố núi  

>> Bay đến ước mơ - Kỳ 1: Học giỏi chưa đủ để thành công

Nguyễn Minh Văn, học sinh lớp 12A1, Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, H.Chư Sê (Gia Lai) là người đứng thứ 18/100 thủ khoa đại học - cao đẳng năm nay.

Trò nghèo thủ khoa

Tây nguyên nghèo khó chưa bao giờ được đánh giá cao so với mặt bằng chung của cả nước về đất học. Nhưng nhiều năm qua, nhiều học sinh ở vùng đất này đã đạt nhiều kết quả cao trong học tập cả ở trong lẫn ngoài nước. Đặc biệt hơn, nhiều trường huyện xa xôi vẫn có những học sinh xuất sắc dù không được học thêm, tiếp cận với nhiều thông tin như học sinh ở thành phố.

Nguyễn Minh Văn là một bằng chứng tiêu biểu trong số đó. Văn vừa có kết quả không thể tuyệt vời hơn khi đỗ thủ khoa Đại học Y dược - Đại học Huế với tổng số điểm ba môn thi là 29,5; đồng thời là thủ khoa ngành Công nghệ thông tin - Đại học Khoa học Huế với tổng điểm 24,5.

 Thủ khoa kép ở phố núi
Thủ khoa phố núi Nguyễn Minh Văn

Không học thêm cả 2 năm lớp 11 và 12, tự học ở nhà, mua sách về nghiên cứu thêm và học qua internet, tận dụng thời gian rảnh để giải đề, bài nào khó thì nhờ thầy cô - đó là bí quyết học tập của Nguyễn Minh Văn.

Sau thời gian học trên lớp, mỗi ngày Văn đều dành thời gian ôn tập các môn thi đại học. Giải thích về lý do không đi học thêm, Văn cho biết: “Em thấy tự học ở nhà vẫn tốt”.

Song, có lẽ hoàn cảnh gia đình không mấy khá giả cũng là một động lực buộc Văn phải tự học và học cho thật tốt.

Văn là con giữa trong một gia đình có 3 chị em, chị đầu là sinh viên đại học, em út đang học lớp 3. Ba Văn trước kia nhọc nhằn với nghề chạy xe ôm, sau đó chuyển sang làm thợ đập đá ở một mỏ đá, còn mẹ làm rẫy, vì thế việc chi tiêu cho gia đình và lo cho 3 chị em ăn học là chuyện không đơn giản.

“Thấy ba má khổ nên em nghĩ mình phải luôn cố gắng học tập” - Văn bày tỏ.

Ngoài sự thông minh, chăm chỉ, cậu học trò Minh Văn còn được thầy cô ưu ái vì gặt hái được khá nhiều thành tích nổi trội: Năm học lớp 11 được giải ba học sinh giỏi cấp tỉnh môn sinh học, giải nhì cuộc thi giải toán trên máy tính cầm tay Casio cấp tỉnh; năm lớp 12 đạt giải nhất cấp tỉnh môn sinh học, giải nhất cuộc thi giải toán trên máy tính Casio cấp tỉnh.

Văn cho biết mình yêu thích môn sinh học bởi môn học này đưa cậu đến gần với nghề bác sĩ - nghề nghiệp Văn đã xác định cho tương lai.

“Ngôi trường lạ” ở phố núi

Tuy chỉ là trường huyện nhưng Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, huyện Chư Sê lâu nay đã nổi tiếng là “trường điểm” của tỉnh Gia Lai về tỷ lệ đỗ tốt nghiệp cao và nhiều học sinh giỏi.

Năm học 2010-2011, trường xếp thứ 2 toàn tỉnh về tỷ lệ học sinh đậu đại học, cao đẳng, có 1 học sinh là á khoa Đại học Y dược TP.HCM với tổng điểm thi là 29 điểm; năm học 2011-2012 trường xếp thứ 4 toàn tỉnh, có 1 thủ khoa là em Lê Thị Ý Vi, thủ khoa Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM với tổng điểm là 27 điểm.

Năm nay, Văn là người tiếp tục phát huy thành tích của những khóa trước với số điểm vượt trội.

Ông Nguyễn Hồng Phúc, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Những năm gần đây, số lượng học sinh khá giỏi của trường tăng đều qua từng năm. Năm học 2010-2011, số học sinh khá giỏi toàn trường chiếm 26,35%; năm học 2011-2012, con số này là 28,1% và năm học 2012-2013 là 35,78%. Năm học vừa qua, số lượng giải tăng lên với 16 giải Casio cấp tỉnh, 26 giải học sinh giỏi cấp tỉnh, 4 giải Casio cấp quốc gia, 3 giải cuộc thi giải toán trên toán internet cấp tỉnh và 2 huy chương bạc, 1 huy chương đồng cuộc thi giải toán trên internet cấp quốc gia.

“Có được thành tích này là nhờ sự nỗ lực của các em và một phần nhờ vào sự may mắn nữa” - ông Phúc khiêm tốn nói. Tuy nhiên, ai cũng hiểu rằng, đằng sau thành công của từng lứa học sinh luôn là sự tích cực đổi mới phương pháp dạy và học, là sự nỗ lực âm thầm, tận tâm, tận tụy của mỗi thầy cô giáo…

Nói về cậu học trò cưng của trường, ông Đào Thanh Toản - giáo viên bộ môn Hóa học, giáo viên chủ nhiệm lớp 12A1 - vui mừng cho biết: Văn được nhiều bạn bè yêu quý bởi có năng khiếu kể chuyện khôi hài, tích cực tham gia các hoạt động phong trào của trường, của lớp. Trong học tập, Văn rất chuyên cần, vượt khó từ bài tập nhỏ đến bài tập lớn. Trong hoạt động phong trào em cũng rất tích cực. Tôi rất mừng cho kết quả và nỗ lực của bản thân em, đây sẽ là điểm nhấn, là tấm gương cho các khóa sau.

Nói về dự định trong những ngày chờ nhập học, cậu học trò đầy hoài bão này chia sẻ: “Em sẽ trau dồi thêm tiếng Anh để sau này có cơ hội đi du học ở nước ngoài, vì vốn tiếng Anh của em cũng chưa được tốt lắm”.

Bài, ảnh: Trần Hiếu - Phương Minh

>> Tuyên dương học sinh đoạt giải Olympic quốc tế và thủ khoa đại học
>> Chàng sinh viên năm 2 đỗ thủ khoa đại học
>> Một lớp học, 6 thủ khoa
>> Thủ khoa 'còm nhom' làm nức lòng huyện nghèo
>> Tiền đạo cắm' trở thành thủ khoa
>> Lớp có 6 thủ khoa
>> Thủ khoa xinh đẹp mê hoặc dân mạng
>> Cô nàng thủ khoa “kép” 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.