Công bố kết quả sơ bộ bầu cử Campuchia

13/08/2013 00:50 GMT+7

Đúng như thông tin trước đây, đảng của Thủ tướng Hun Sen đã chiến thắng trong cuộc bầu cử vừa qua, theo kết quả sơ bộ ngày 12.8.

Bản kết quả do Ủy ban Bầu cử quốc gia Campuchia (NEC) gửi Thanh Niên cho thấy đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền giành hơn 3,2 triệu phiếu, chiếm khoảng 49% tổng số phiếu bầu hợp lệ là 6,6 triệu. Trong khi đó, đảng Cứu nguy dân tộc Campuchia (CNRP) có hơn 2,9 triệu phiếu. Số phiếu còn lại được chia cho 6 đảng nhỏ cũng tham gia tranh cử hôm 28.7.

Cũng theo công bố của NEC, trong 24 tỉnh thành tổ chức bầu cử thì CPP chiến thắng ở 19 địa phương. Cơ quan này chỉ mới công bố số phiếu mà chưa công bố số ghế các đảng có được trong quốc hội. Tuy nhiên, kết quả sơ bộ gần giống với các thông tin ban đầu là CPP sẽ tiếp tục cầm quyền còn CNRP giữ thế đối lập chính. 

Ngay sau khi NEC công bố kết quả, CNRP lại lớn tiếng phản đối, dọa rằng sẽ khiếu nại và tuyên bố “sẽ có biểu tình lớn” ở thủ đô Phnom Penh. Đây không phải lần đầu tiên, đảng này có hành động gây rối sau bầu cử. Suốt mấy ngày qua, CNRP liên tục kích động dân chúng và lôi kéo các phe phái khác nhằm gây bất ổn. Họ cáo buộc có gian lận nhưng lại không chịu tham gia Ủy ban Điều tra hỗn hợp của NEC gồm đại diện nhiều đảng phái mà đòi có đại diện của LHQ và một số tổ chức quốc tế. Trong khi đó, chính LHQ và EU đều tuyên bố một cuộc điều tra nếu có phải do nhà chức trách Campuchia đảm nhận, theo Reuters.

Chính phủ Campuchia đã có nhiều động thái giữ gìn ổn định như tuyên bố sẵn sàng đối thoại, yêu cầu chính quyền các cấp nhắc nhở người dân đoàn kết, bình tĩnh, không để mắc lừa bởi sự tuyên truyền sai lạc và kích động tham gia biểu tình phi pháp. Chính phủ cũng cảnh báo phe đối lập sẽ bị trừng phạt nếu có hành vi trái pháp luật, gây bất ổn. Mặt khác, quân đội đã được triển khai gần Phnom Penh để bảo đảm an ninh.

Giới chức NEC cho biết theo đúng luật định, họ sẽ dành 72 giờ kể từ khi công bố kết quả sơ bộ để các bên khiếu nại nếu muốn và dự kiến sẽ công bố số ghế quốc hội của các đảng vào cuối tuần này.  

Minh Quang
(Văn phòng Bangkok)

>> Campuchia nỗ lực giữ ổn định
>> Động thái nguy hiểm của phe đối lập Campuchia
>> Quân đội Campuchia tiến vào Phnom Penh
>> Quốc vương Campuchia thúc giục dàn xếp tranh chấp bầu cử
>> Bắt cóc bé gái 3 tuổi để bán qua Campuchia

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.