Tháp truyền hình Nam Định đổ do cả lỗi thiết kế, thi công

13/08/2013 03:19 GMT+7

Viện Khoa học công nghệ xây dựng thuộc Bộ Xây dựng vừa có báo cáo kết quả thẩm tra, phản biện về nguyên nhân tháp truyền hình Nam Định (NTV) bị bão Sơn Tinh quật đổ hồi tháng 10.2012. Theo đó, tháp NTV đã được thiết kế, lắp dựng không đạt chuẩn.

Theo quy định, việc xây dựng những công trình ở khu vực TP.Nam Định, trong đó có tháp NTV phải được áp theo tiêu chuẩn Mỹ ANSI/TIA-222-G, đó là phải chịu được vận tốc gió tối thiểu là 198,30 km/giờ, tương ứng vận tốc gió 55,09 m/giây. Tuy nhiên, trong hợp đồng mua bán tháp NTV ký ngày 13.9.2006 giữa Đài phát thanh - truyền hình tỉnh Nam Định với Tổng công ty truyền thông đa phương tiện VTC về việc cung cấp tháp ăng ten cao 180 m do hãng LeBlanc thiết kế, chế tạo ở Malaysia chỉ thỏa thuận chịu được vận tốc gió 120 km/giờ, thấp hơn nhiều so với chuẩn tối thiểu.

Tháp NTV cũng không đạt theo tiêu chuẩn Việt Nam (vận tốc gió tối thiểu 181,03 km/giờ, tương ứng vận tốc 50,28 m/giây).

Tuy nhiên, Viện Khoa học công nghệ xây dựng cũng nhận định, nếu tháp NTV được thiết kế, chế tạo, lắp dựng và giám sát theo đúng thỏa thuận trong hợp đồng mua bán thì cũng sẽ không bị đổ trong bão Sơn Tinh, vì lúc đó, vận tốc gió lớn nhất đo được cũng chỉ là 93,6 km/giờ.

Đơn vị thẩm tra cũng chỉ ra, nguyên nhân dẫn đến tháp NTV bị bão Sơn Tinh quật ngã là do tư vấn thiết kế đã đưa ra tiêu chuẩn trong hợp đồng thấp hơn hơn so với tiêu chuẩn Mỹ. Ngoài ra, phần thi công tháp và chân móng tháp không chính xác, sai số vượt quá yêu cầu tiêu chuẩn, gây ra gãy đổ.

Lê Quân - Hoàng Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.