Xe sang Anh đẩy mạnh đầu tư

14/08/2013 03:15 GMT+7

Những diễn biến khả quan đang giúp ngành sản xuất xe của xứ sở sương mù khôi phục lại hào quang ngày nào.

Ngày 12.8, tờ The Wall Street Journal đưa tin các dòng xe sang trọng của Anh như Jaguar, Bentley, Rolls Royce đang ra sức đầu tư, thúc đẩy ngành xe hơi nước này phục hồi mạnh mẽ. Tiếc thay, sự “tái sinh” đó diễn ra khi mà hầu như các thương hiệu nổi tiếng của xứ sở sương mù chẳng còn thuộc về các doanh nghiệp nội địa.

 Xe sang Anh đẩy mạnh đầu tư
Jaguar - Land Rover đang được đầu tư lớn để phát triển - Ảnh: Jaguar-Landrover

Bentley, được điều hành bởi Tập đoàn xe hơi Đức Volkswagen, vừa thông báo sẽ đầu tư 1,2 tỉ USD để sản xuất dòng xe SUV sang trọng tại cơ sở ở vùng Crewe, tây bắc nước Anh, góp phần tạo ra 1.000 việc làm mới. Trong khi đó, Jaguar - Land Rover, hiện thuộc Tập đoàn Tata của Ấn Độ, đang nhận từ 3 - 4,5 tỉ USD mỗi năm để mở rộng thương hiệu, bành trướng trên toàn cầu. Tên tuổi Mini, do BMW nắm giữ, cũng được công ty mẹ dự tính rót thêm khoản đầu tư trị giá 1,1 tỉ USD để chuẩn bị sản xuất những mẫu xe mới. 

Với những kế hoạch đầu tư lớn, Jaguar - Land Rover tạo ra 9.000 việc làm mới tại xứ sở sương mù trong 2 năm qua. Tờ The Wall Street Journal dẫn tin từ Hiệp hội Các nhà sản xuất và kinh doanh xe hơi Anh cho hay ngành công nghiệp xe hơi nước này có khoảng 140.000 nhân sự trực tiếp tham gia sản xuất. Thông qua các đầu tư mới nhất, có khoảng 19.000 việc làm mới đã được tạo ra trong 2 năm qua.

Tất nhiên, các thương hiệu xe sang trên chẳng phải tự dưng lại đi tăng cường đầu tư như thế. Hiện tại, kết quả xuất khẩu tăng nhanh đang giúp những hãng này đạt doanh thu cao. Cụ thể, cả Jaguar - Land Rover lẫn Bentley đều đạt mức xuất khẩu tăng 80%. Bentley đang nhắm đến mục tiêu đạt tổng lượng sản xuất khoảng 15.000 chiếc mỗi năm, từ con số 8.510 chiếc trong năm. Con số mục tiêu trên dựa trên các dự báo về nhu cầu tăng cao của những dòng xe sang. Tương tự, Rolls Royce cũng đang đạt nhiều triển vọng, với doanh số bán hàng đạt kỷ lục trong 3 năm qua.

Với những thành tích trên, ngành sản xuất xe của Anh hứa hẹn phát triển mạnh trong thời gian tới. Theo The Wall Street Journal, năm 2012, Anh xuất khẩu khoảng 1,2 triệu chiếc. Trong đó, số xe sang chiếm tỷ lệ 41% với con số cụ thể là 482.702 chiếc. Dự báo, đến năm 2015, số lượng xe sang sẽ chiếm 44,5%, tương đương 524.600 chiếc, trong tổng lượng xuất khẩu của ngành sản xuất xe hơi xứ sương mù.

Hoàng Đình

>> Nhiều mẫu xe mới tại Vietnam Motor Show 2011
>> PGO Motor công bố 4 mẫu xe mới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.