Phan Thị Hà Thanh: Những giấc mơ mang hình bước nhảy

16/08/2013 03:00 GMT+7

Trước các giải lớn, Thanh thường gặp ác mộng hơn những giấc mơ vui. Cô thấy mình ngã sóng xoài trên đường chạy. Cứ thế thức cho đến sáng, trán, chân, tay Thanh đầm đìa mồ hôi...

Thanh quen với những giấc mơ có nhiều nước mắt từ ngày còn nhỏ. Lạ lùng, đó là động lực để cô quyết tâm hơn với những động tác tưởng chừng không thể.

 

Với thể thao không thể nói tài, có huy chương Olympic đi chăng nữa mà sơ suất một chút có thể thất bại ở bất kỳ giải đấu nào khác

Không cho tâm trí nghỉ

Tôi sởn gai ốc khi mở Youtube, xem lại những cảnh Thanh biểu diễn ở các giải vô địch châu Á; Challenge Cup ở Ostrava, CH Czech hay Toyota International Cup. Tim tôi đập thình thịch khi màn hình dừng ở giải vô địch thế giới Tokyo 2011. Hà Thanh, cô gái nhỏ bé, nét mặt rạng rỡ vung tay khởi động. Bình tĩnh đến kinh ngạc, chỉ thoáng thấy cô thở mạnh và rất nhanh sau đó dậm nhảy, chống tay và tung người lên cao, xoay vòng 720 độ rồi tiếp đệm chuẩn xác, hai chân xoạc trên đệm vững chãi. Thanh nhún người duyên dáng chào khán giả, trên môi lúc này thấy một nụ cười rất sáng.

Cú nhảy santo 2 vòng này mang về cho Thanh HCV thế giới đầu tiên, buộc cả thế giới phải nhớ đến tên mình. Ít người biết rằng santo - “vũ khí bí mật” này được Thanh tập luyện mất 3 năm. “Trước đó, tôi chỉ dám nghĩ đến nó thôi chứ chưa bao giờ tin mình có thể nhảy thành công. Hay là tôi may mắn nhỉ?”, cô gái Hải Phòng 22 tuổi cười khe khẽ.

“May mắn” như Thanh nói chắc ít người đủ can đảm để vươn tới. Thanh tập thể dục dụng cụ từ năm 6 tuổi, ròng rã đến nay là 16 năm xa nhà, chuyển qua không biết bao nhiêu ngôi trường cấp 2, cấp 3 để học văn hóa, đi gần hết châu u để tập luyện và thi đấu. Ốm không được nghỉ tập, Tết vào kỳ tập huấn thì không được về nhà, nghĩ đến động tác khi ăn cơm, ngủ trưa, xem phim và cả khi vào... toilet. Chính vì lẽ đó mà Thanh đã tập 6 tiếng nhưng trước khi đi ngủ cô đều dành ít nhất 1 tiếng để luyện tập lại những động tác khó. “Trước khi chìm vào giấc ngủ, tôi lại có thêm mươi, mười lăm phút nghĩ về nó. Chưa kể trong mơ, tôi thường xuyên thấy mình đang đu xà, bật nhảy, xoay người trên không”.

“Vậy chẳng khi nào ngủ ngon à?”, Thanh đáp lại bằng một cái gật đầu, “Có chứ, sau khi đoạt huy chương”. Cô gái thú nhận trước giải đấu chỉ ngủ được 4, 5 tiếng mỗi đêm. Chỉ khi nào đoạt huy chương, Thanh mới thấy tâm trí nhẹ bẫng, tưởng như vừa nằm xuống, tấm lưng đã ép chặt xuống đệm. Cô ngủ ngon, không mộng mị 3 đêm sau đó, bắt đầu từ đêm thứ 4 lại chu kỳ mơ - thức giấc - suy nghĩ về cách lấy hơi, giữ hơi, nhún đầu ngón chân, bật nhảy...

Phan Thị Hà Thanh: Những giấc mơ mang hình bước nhảy
Phan Thị Hà Thanh - Ảnh: Khả Hòa

Giữ thành công khó hơn chạm đến thành công

Xòe hai bàn tay chi chít vết chai màu vàng chanh, Thanh khoe thêm cả hai bên lườn, dưới xương vai đều nhô ra rất lạ lùng, còn bắp chân đang phình to ra. Bạn bè cùng dân thể thao trêu Thanh là “bà già”, mấy cô bạn gái âu yếm gọi Thanh là “anh”, một phần vì cơ bắp Thanh đang săn chắc lại, người “khô” đi, một phần vì Thanh rất nghiêm túc trong khi học tập, sinh hoạt ở Trung tâm huấn luyện thể thao Nhổn.

Thanh không cho phép mình nghỉ ngơi khi chưa hoàn thiện động tác. Cô giữ lịch ăn, ngủ, nghỉ khoa học để có thể lực tốt, dáng chuẩn. Cô gái đã giảm cân so với vài năm trước để bước chạy thanh thoát, độ bật nhảy cao hơn. Không vui chơi quá đà, không để tâm trí vào những chuyện phim ảnh, thời trang, tình cảm... như bạn bè cùng trang lứa, Thanh để tất cả tâm, sức, trí tuệ của mình cho việc tập luyện. Cô gái nhiều lúc cũng chạnh lòng khi bên mình những người từng gắn bó thể dục dụng cụ như cô đã từ giã sự nghiệp để đi học ngành nghề khác. Thanh để thời gian cho tập luyện cuốn trôi đi mọi nỗi buồn. Cô gái từng được báo chí đánh giá là khá kín tiếng, ít khi hé lời chia sẻ thành tích cũng như những vất vả trong quá trình tập luyện càng khiến người ta thêm mến và nể phục.

“Chắc chắn là tôi chỉ có một chút năng khiếu thôi. Còn lại là do cần cù bù thông minh”, Thanh nói về mình. Cô gái 22 tuổi cho biết không muốn nghĩ quá xa đến tương lai, chỉ biết đang may mắn được cống hiến hết mình cho thể dục dụng cụ. Sau cúp thế giới ở Croatia và Bỉ sắp tới, Thanh còn một đích ngắm là ASIAD 2014. “Với thể thao không thể nói tài, có huy chương Olympic đi chăng nữa mà sơ suất một chút có thể thất bại ở bất kỳ giải đấu nào khác”, tâm lý rất chín chắn này càng không cho Thanh một giờ khắc nào an tâm nghỉ ngơi. Mấy hôm nay, mặt mũi Thanh bơ phờ vì nâng cường độ tập luyện theo yêu cầu của chuyên gia từ Uzbekistan. Các cơ lưng, cơ bụng, cơ chân tay đau nhừ nhưng không thấy cô gái kêu ca. “Giữ thành tích khó hơn là đạt được thành tích. Ngủ một đêm là lại có sức để ngày hôm sau chiến đấu tiếp”, khẩu hiệu Thanh tự đặt ra.

Cô gái đang nhen nhóm ước mơ trở thành một huấn luyện viên thể dục dụng cụ giỏi cho các em nhỏ ở Việt Nam. Ở lớp học của Thanh, các em bé thấy niềm vui chứ không phải nỗi sợ hãi khi gặp giáo viên với các giáo án dày đặc bài tập. Các em vừa được chơi, vừa được học. Thanh muốn từ chính kinh nghiệm cô có khi học, thi đấu ở nước bạn, cô có thể thuyết phục được cha mẹ các em nhỏ ủng hộ tuyệt đối để các con theo sự nghiệp thể thao...

Tôi đang thấy giấc mơ của Thanh. Giấc mơ có bước nhảy của cô gái đang cười...

Phan Thị Hà Thanh sinh năm 1991 tại Hải Phòng.

HCV SEA Games 2005

HCĐ vô địch châu Á 2009.

HCV nội dung nhảy chống sở trường tại giải TDDC quốc tế Toyota Cup 2011

HCV giải vô địch châu Á 2012

HCV Challenge Cup 2012 tại Ostrava, CH Czech

1 HCV, 1 HCĐ tại giải TDDC Toyota tại Nhật Bản 2012

4 HCV tại giải vô địch quốc gia 2012

HCV Challenge Cup 2013 tại Doha – Qatar

Quách Đức Anh: Ươm mầm những tác nhân thay đổi

Chuyên mục Sáng tạo vì khát vọng Việt giới thiệu chân dung những người bạn của Trung Nguyên, bất kể tuổi tác, thành phần, trong hay ngoài nước... Họ là những con người đang ngày đêm miệt mài sáng tạo trong các lĩnh vực chuyên môn, đóng góp trí não, tâm sức, truyền đi ngọn lửa khát vọng, tạo cảm hứng cho thanh niên VN, khơi dậy khát khao đua tranh với thế giới để cùng sáng tạo tương lai một VN hùng mạnh và ảnh hưởng.

Thúy Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.