Triều Tiên nối lại hoạt động 'đoàn tụ gia đình' với Hàn Quốc

18/08/2013 20:35 GMT+7

(TNO) Ngày 18.8, CHDCND Triều Tiên đồng ý nối lại các cuộc đàm phán với Hàn Quốc về hoạt động "đoàn tụ gia đình" vốn đã diễn ra hồi năm 2010.

 

(TNO) Ngày 18.8, CHDCND 

Triều Tiên

 đồng ý  nối lại các cuộc đàm phán với Hàn Quốc về hoạt động "đoàn tụ gia đình" vốn đã diễn ra hồi năm 2010.

 

 

Ủy ban Tái thống nhất Hòa bình Triều Tiên, cơ quan phụ trách quan hệ liên Triều, đồng ý tổ chức một sự kiện đoàn tụ gia đình trong dịp lễ Chuseok vào ngày 19.9, theo Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA.

Được biết, Chuseok là một trong ba lễ hội lớn nhất của người dân Triều Tiên. Ủy ban này cũng đề xuất một buổi đoàn tụ gia đình trong qua hội nghị video vào ngày 4.10, theo KCNA.

Sau khi Chiến tranh Triều Tiên kết thúc, bán đảo Triều Tiên bị chia cắt thành hai quốc gia Triều Tiên và Hàn Quốc. Hàng triệu gia đình bị chia cách, sống ly tán kể từ năm 1953.

Từ đó đến nay, chỉ có một số người trong các gia đình ly tán được gặp nhau một lần vào năm 2010. Cuộc gặp gỡ đoàn tụ năm 2010, được Hội Chữ thập đỏ quốc tế đứng ra bảo trợ tổ chức, diễn ra ngắn ngủi nhưng đầy xúc động.

Trong bài phát biểu nhân Quốc khánh Hàn Quốc ngày 15.8, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye bày tỏ hy vọng Triều Tiên sẽ chấp nhận để các gia đình ly tán có thể đoàn tụ nhau vào dịp lễ hội Chuseok.

Các quan chức Hội Chữ thập đỏ từ của hai bên sẽ có buổi gặp gỡ vào ngày 23.8 để bàn thảo chi tiết về buổi đoàn tụ gia đình nhân dịp lễ Chuseok sắp tới, theo KCNA.

“Bây giờ đã đến lúc miền bắc và nam nỗ lực phối hợp cải thiện quan hệ, hòa bình và thịnh vượng trên bán đảo Triều Tiên”, theo Ủy ban Tái thống nhất Hòa bình Triều Tiên

Quan hệ Triều Tiên và Hàn Quốc đang phần nào cải thiện sau nhiều tháng căng thẳng.

Hồi tuần rồi, sau sáu vòng đàm phán bất thành, Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên đã đạt được thỏa thuận mở cửa trở lại khu công nghiệp chung Kaesong, bị đóng cửa hồi tháng 4.

Triều Tiên ngày 18.8 cũng đề xuất một buổi gặp gỡ với Hàn Quốc vào ngày 22.8 nhằm thảo về việc mở cửa trở lại khu resort núi Kumgang.

Khu resort núi Kumgang là cũng một dự án hợp tác liên Triều, và hàng ngàn người dân Hàn Quốc đã đến thăm khu resort này từ năm 1998 đến năm 2008.

Hàn Quốc đã ngừng tổ chức tour du lịch và đóng cửa khu resort này vào năm 2008 sau khi một du khách Hàn bị lính Triều Tiên bắn chết.

Phúc Duy

>> Liên Hiệp Quốc kêu gọi viện trợ khẩn cấp cho Triều Tiên
>> Triều Tiên, Hàn Quốc đạt thỏa thuận mở cửa trở lại KCN Kaesong
>> Triều Tiên sẽ mở lại khu công nghiệp Kaesong
>> Triều Tiên cắt ngắn tập trận vì lũ
>> Triều Tiên cắt ngắn các cuộc tập trận vì lũ lụt

 

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.