Trục lợi từ thẻ hội viên mô tô

19/08/2013 11:00 GMT+7

Báo Thanh Niên ngày 27.5.2013 đăng bài Người khỏe mạnh vẫn không được chạy mô tô, phản ánh những bức xúc về việc thi lấy giấy phép lái xe mô tô 175 cc trở lên, trong đó có quy định phải có thẻ hội viên mô tô. Thẻ hội viên đã trở thành “rào cản” lớn cho người đam mê mô tô phân khối lớn nhưng lại làm lợi cho một số người...

Ông “trùm” thẻ hội viên

Ở đây người ta phải làm nguyên bộ mới thi được chứ; phải có thẻ hội viên, có công văn (giấy giới thiệu đi thi - PV) đàng hoàng. Anh làm cho biết bao nhiêu người. Em thấy rồi đó. Lẽ ra, em phải vào hội (CLB mô tô quận, huyện) một thời gian... nhưng anh làm như vậy là đi tắt cho em rồi

P. “đen”, một “trùm” chuyên lo thẻ hội viên mô tô

Qua giới thiệu của bạn bè, giữa tháng 6.2013, chúng tôi đã liên lạc được với một người tên P. “đen”, là một trong những “ông trùm” chuyên “lo” thẻ hội viên mô tô cho giới đam mê mô tô phân khối lớn ở TP.HCM và một số tỉnh, thành khác. Hầu hết những người đam mê mô tô ở thành phố có tên tuổi, kể cả một số chủ cửa hàng mua bán xe mô tô phân khối lớn, đều biết tiếng P. “đen”. Nhiều đường dây “lo” thẻ hội viên mô tô ở thành phố, sau khi nhận đơn đặt hàng, cuối cùng đều gom về một mối cho P. “đen” giải quyết.

Sáng 18.6, theo chân một thí sinh đi khám sức khỏe để chuẩn bị tham gia thi lấy giấy phép lái xe mô tô từ 175 cc trở lên (bằng A2) tại quán cà phê T.P trên đường Tân Sơn Nhì (Q.Tân Phú), PV tận mắt chứng kiến P. “đen” ôm một xấp hồ sơ đi phát, hướng dẫn cho thí sinh ghi hồ sơ; sau đó các thí sinh thay nhau đi vào Trường dạy lái xe Tiến Bộ (Q.Tân Phú) khám sức khỏe. Hôm đó, ngồi sát bên cạnh tôi là hai thí sinh L.Đ.A (27 tuổi) và L.H.D (25 tuổi). Hai người này cũng được P. “đen” hướng dẫn tận tình. Hơn 1 giờ theo dõi, hàng chục thí sinh đến quán cà phê T.P đều được P. “đen” phát hồ sơ làm thủ tục.

Chúng tôi tiếp cận P. “đen” và đặt vấn đề đang chạy chiếc SH 300i nhưng bị CSGT thổi phạt hoài nên muốn làm thẻ hội viên mô tô để thi bằng A2. Nghe xong, P. “đen” cho số ĐTDĐ nhưng yêu cầu “ngày mai gọi lại sẽ báo giá, bây giờ bận bịu không thể nói chuyện được”. Vài ngày sau, chúng tôi liên lạc thì được P. “đen” ra giá “17 triệu đồng/hồ sơ, không bớt một xu”. “Nếu trong tuần này, em muốn làm thì em phải gửi hồ sơ liền mới làm kịp trong tháng 8. Anh làm hết từ khâu khám sức khỏe cho đến đi thi luôn”, P. “đen” nói. Chúng tôi trả giá: “Nếu anh giảm giá thì em nói đứa bạn qua làm chỗ anh luôn?” nhưng P. “đen” dứt khoát: “Anh làm cho ai cũng với giá đó”. Chúng tôi hỏi: “Em đi mua hồ sơ hả anh?”. P. “đen” tận tình hướng dẫn: “Em không cần mua gì hết. Em chuẩn bị 14 tấm hình 3x4 nền xanh, 4 CMND photo sao y, 4 giấy đăng ký xe (đứng tên chủ sở hữu) photo sao y. Tuần sau, em đưa cho anh mới làm kịp thi đợt tới (tháng 8.2013). Ở đây người ta phải làm nguyên bộ mới thi được chứ; phải có thẻ hội viên, có công văn (giấy giới thiệu đi thi - PV) đàng hoàng. Anh làm cho biết bao nhiêu người. Em thấy rồi đó. Lẽ ra, em phải vào hội (CLB mô tô quận, huyện) một thời gian... nhưng anh làm như vậy là đi tắt cho em rồi”. Về giá cả, P. “đen” giải thích thêm: “Anh làm 17 triệu đồng nhưng chỗ khác làm đến 18 triệu đồng. Họ phải cắt bớt chút đỉnh để lấy tiền cà phê. Khi em đưa hồ sơ cho anh là em phải gửi tiền luôn cho anh trước 14 hoặc 15 triệu đồng. Đến khi nào em đi thi thì em gửi số tiền còn lại. Nếu em muốn làm thì tranh thủ chuẩn bị hồ sơ đi”.

Cuộc trao đổi trên đã phản ánh đúng như lời kể của nhiều người trong giới mô tô thành phố khi nói về “ông trùm” P. “đen”.

Trục lợi từ thẻ hội viên mô tô

Trục lợi từ thẻ hội viên mô tô

Trục lợi từ thẻ hội viên mô tô
P. “đen” đang phát hồ sơ, hướng dẫn cho thí sinh

Nhan nhản “cò” thẻ hội viên

Trong giới “cò” mua bán thẻ hội viên mô tô, không chỉ có P. “đen”. Trung tuần tháng 6.2013, tại một trường dạy lái ở Q.Tân Phú, chúng tôi được một người đàn ông tên Tài tự giới thiệu là “cò” làm hồ sơ thủ tục từ thẻ hội viên mô tô cho đến khi đi thi. Sau một hồi trao đổi, ông Tài đi ra ngoài gọi ĐT cho ai đó, rồi báo giá 18 triệu đồng/bộ hồ sơ (bao gồm “lo” thẻ hội viên mô tô, giấy thiệu cho đến lúc đi thi...). “Thẻ hội viên, giấy giới thiệu... họ lo hết; làm trong vòng 3 tháng là xong. Nếu làm thì ngày mai đến ngã sáu Dân Chủ (Q.3) gặp nhau bàn. Hồ sơ người ta làm hết, khi nào đi thi thì báo cho tôi”, ông Tài tiếp thị. Sau đó, ông Tài giới thiệu một “cò” tên Vũ (ngụ Q.4) và nói người này sẽ đứng ra nhận hồ sơ trực tiếp làm. Khi chúng tôi liên lạc, “cò” Vũ thẳng thắn: “Anh có bị gãy tay gãy chân không (ý muốn nói có bị khuyết tật không - PV), có đứng tên chủ xe không?”. Rồi Vũ hẹn tối chạy qua nhà Vũ ở Q.4 đưa hồ sơ, tiền... nhưng chúng tôi viện cớ bận việc hẹn lại sau.

Trong khi trao đổi với chúng tôi, “cò” Vũ liên tục “quảng cáo” về đường dây của mình “uy tín”, “đã làm cho nhiều người rồi”... và ra giá 18 triệu đồng/bộ hồ sơ. Sau một hồi trả giá, Vũ đồng ý bớt mỗi bộ hồ sơ 5 “xị” (500.000 đồng - PV). “Anh yên tâm đi, 3 tháng họ sẽ gọi cho anh đi thi. Tôi bao hết rồi”, “cò” Vũ quả quyết. Chúng tôi hỏi: Chỗ ông P. “đen” làm hơn 1 tháng, sao chỗ này làm lâu thế?. “Trời ơi, thời gian của nó là 3 tháng hoặc 3 tháng trở lại. Anh đừng có nghe lời của người khác; ở đây em làm đàng hoàng, không làm bậy bạ đâu. Họ hứa làm lẹ là làm bậy cho anh đó”, “cò” Vũ khuyến cáo.

Trục lợi từ thẻ hội viên mô tô
Rất nhiều người đam mê mô tô do không có thẻ hội viên nên không đi thi lấy bằng A2 được - Ảnh: Đàm Huy

Trong giới làm thẻ hội viên mô tô để đi thi bằng A2 cũng rỉ tai nhau về bà L. (công tác tại một cơ quan ở Q.1), là một “cò” khá nổi tiếng, kín kẽ. Khi chúng tôi liên lạc, bà L. tỏ ra khá thận trọng, hỏi ai giới thiệu đến làm. Do thấy chúng tôi trả lời ấp úng; lập tức bà này từ chối. Mặc dù chúng tôi không tiếp cận được bà L. này nhưng có tài liệu cho thấy “cò” L. cũng không thua kém gì với “cò” Vũ, “cò” Tài nói trên.

Theo một “cò” tên H. (ngụ Q.Phú Nhuận, đã giải nghệ), giá “lo” làm thẻ hội viên mô tô dao động từ trên 15 triệu đồng trở lên. Ông này cho biết thêm, trong các đường dây làm thẻ hội viên mô tô thì đường dây của P. “đen” là làm nhanh nhất và giá “gốc” nên rẻ hơn so với các đường dây khác từ 500.000 đồng - 1 triệu đồng/hồ sơ. “Khoảng giữa tháng, P. “đen” hẹn người làm hồ sơ đến quán cà phê T.P trên đường Tân Sơn Nhì (Q.Tân Phú) để hướng dẫn ghi hồ sơ thi bằng A2, đồng thời khám sức khỏe. Đến đầu tháng sau, P. “đen” sẽ “tháp tùng” cùng thí sinh đi thi”, ông H. tiết lộ. Từ nguồn tin này, chúng tôi tiếp tục tiếp cận, theo dõi và phát hiện ra nhiều chuyện động trời từ việc “lo chạy” thẻ hội viên mô tô này. (Còn tiếp)

Theo quy định hiện hành, để được thi lấy bằng A2, người có xe mô tô từ 175 cc trở lên phải được cấp thẻ hội viên mô tô. Nhưng để được cấp thẻ, ứng viên phải tham gia sinh hoạt ở CLB mô tô quận, huyện và thực hiện công tác dẫn đường hội thao, đua xe đạp... trong một thời gian nhất định mới được Liên đoàn Xe đạp - mô tô thể thao TP.HCM đề xuất Liên đoàn Xe đạp - mô tô thể thao VN xét duyệt cấp thẻ. Sau khi có thẻ, hội viên còn phải có giấy giới thiệu của Liên đoàn Xe đạp - mô tô thể thao TP.HCM mới được đi thi lấy bằng A2.

Đàm Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.