Campuchia bắt 4 nghi can âm mưu lật đổ

20/08/2013 03:30 GMT+7

Chính quyền Campuchia thông báo lực lượng an ninh đã bắt giữ 4 người, bao gồm 2 phụ nữ, với cáo buộc tiến hành cái gọi là “Cách mạng hoa hồng” nhằm lật đổ chính phủ của Thủ tướng Hun Sen.

Theo giới chức, 4 người này là thành viên của tổ chức Phong trào sức mạnh người Khmer (KPPM) có trụ sở ở Mỹ. Họ bị bắt quả tang đang phân phát 1.000 hoa hồng cho binh lính và cảnh sát ở Phnom Penh, kẹp trong hoa là thiệp ghi lời kích động, theo thông cáo của cảnh sát Campuchia. KPPM bị coi là tổ chức lưu vong, thường xuyên có các hành động chống đối chính quyền Campuchia. Trước đó, nhóm này đã tổ chức người đi phân phát cho dân chúng hàng trăm áo thun với lời kêu gọi tẩy chay cuộc bầu cử hồi tháng 7.

Tòa án Campuchia đã bắt đầu tiến hành xét hỏi 4 nghi can, vốn chưa được tiết lộ danh tính. Họ bị khởi tố tội danh kích động người khác phạm trọng tội theo điều 495 của bộ luật Hình sự Campuchia. Mức án dành cho các nghi can có thể lên đến 2 năm tù giam nếu bị tuyên có tội.

Vụ việc xảy ra trong bối cảnh tình hình chính trị Campuchia đang căng thẳng do phe đối lập là đảng CNRP cầm đầu phản đối kết quả bầu cử. Theo kết quả sơ bộ do Ủy ban Bầu cử quốc gia Campuchia (NEC) công bố, đảng CPP của Thủ tướng Hun Sen đã giành chiến thắng. Tuy nhiên, CNRP vẫn tuyên bố không chấp nhận và tìm mọi cách để gây bất ổn như kiện tụng liên tục nhưng không chấp nhận Ủy ban Điều tra hỗn hợp do NEC thành lập, lôi kéo biểu tình… Mới đây, sau khi từ Mỹ về nước hôm 16.8, thủ lĩnh CNRP Sam Rainsy tiếp tục kích động dân chúng biểu tình ở thủ đô Phnom Penh. Liên quan đến những khiếu nại của CNRP, ủy ban bầu cử thông báo đã tiến hành điều tra và không thấy có dấu hiệu bất thường nên quyết định kết thúc điều tra.

Minh Quang
(VP Bangkok)

>> Quân cảnh Campuchia biểu dương lực lượng
>> Khốn đốn siêu thị Việt ở Campuchia
>> Campuchia phá âm mưu 'cách mạng hoa hồng' lật đổ Thủ tướng Hun Sen
>> Lũ quét ở Campuchia, 9 người chết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.