Chưa sát với yêu cầu thực tế

20/08/2013 03:45 GMT+7

Từ năm 2012, Bộ GD-ĐT có thêm những chính sách nhằm giảm thiệt thòi cho người học và củng cố nguồn nhân lực cho các địa phương khó khăn.

Đó là quy định cho phép tuyển thí sinh dưới điểm sàn (không quá 1 điểm) ở các trường ĐH, CĐ thuộc khu vực Tây Bắc, Tây nguyên, Tây Nam bộ. Nguồn tin từ Bộ cho biết, qua một năm thực hiện, số lượng thí sinh trên điểm sàn ở những vùng này rất ít. Cả khu vực Tây nguyên chỉ tuyển được vài trăm sinh viên. Thế nhưng nhiều người dự đoán những sinh viên tốt nghiệp ở lại để xây dựng quê hương sẽ càng ít hơn.

Từ năm 2012, đối tượng tuyển thẳng vào các trường còn có thí sinh tại các huyện nghèo (học sinh học phổ thông dân tộc nội trú tính theo hộ khẩu thường trú). Thông tin từ Bộ cho thấy sau một năm thực hiện, cả nước có khoảng 5.000 thí sinh nhập học và tất cả những thí sinh này phải trải qua một năm học dự bị trước khi được vào học chính thức chương trình ĐH, CĐ. Hiện Bộ cũng chưa có kết quả để có thể khẳng định có bao nhiêu sinh viên đạt yêu cầu để được vào ĐH. Bà Lê Bích Ngọc, cán bộ Phòng Đào tạo Trường dự bị ĐH TP.HCM, cho biết trong năm 2012, trường đào tạo 11 học sinh thuộc đối tượng 62 huyện nghèo từ các trường ĐH ở TP.HCM: Sư phạm, Công nghiệp, Ngoại thương (cơ sở 2), Kinh tế - Luật, Công nghệ thông tin và CĐ Giao thông vận tải. “Danh sách các trường gửi đến nhiều hơn nhưng số em đi học thực sự có khi chỉ được 30 - 50 %. Các em này đều phải tự lo chi phí học tập”, bà Ngọc thông tin.  Được biết, riêng tiền học phí mỗi học kỳ tối đa là 1.850.000 đồng, chưa kể các khoản khác.

Các trường cũng không mặn mà với quy định này nên dù Bộ yêu cầu thực hiện, hầu hết các trường đều đưa thêm những quy định như phải xếp loại học lực 3 năm THPT và tốt nghiệp THPT đạt loại giỏi… Một số trường ĐH khác như: Y Thái Bình, Bách khoa Hà Nội… thậm chí còn không xét tuyển thí sinh thuộc diện này.

Nhiều ý kiến cho rằng, những chính sách ưu tiên này không sát với yêu cầu thực tế. Việc các thí sinh lựa chọn những trường tốp cao vô hình trung gây khó khăn cho chính các em. Nếu sinh viên  không chọn đúng trường phù hợp với khả năng của mình, có thể phản tác dụng, không theo học được.

T.Mai - Nguyễn Tuấn - M.Quyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.