Theo một đầu mối xăng dầu, nếu tính bình quân 10 ngày (bình quân 10 ngày tính đến 16.8, xăng A92 nhập khẩu chỉ là 113,88 USD/thùng) thì mức lãi với mặt hàng xăng khoảng 400 đồng/lít (chưa tính 300 đồng trích quỹ bình ổn và 100 đồng lợi nhuận định mức). Thế nhưng, đầu mối này cũng cho biết mức lãi trên đang phải “ném” cả vào cuộc chạy đua tăng hoa hồng cho các đại lý. Với mặt hàng xăng, hoa hồng đại lý đang ở mức trung bình 700 đồng/lít (theo quy định của Bộ Tài chính, chi phí định mức là 860 đồng/lít xăng bao gồm nhiều khoản, trong đó có hoa hồng cho đại lý). Đáng nói mặt hàng dầu DO dù đang lỗ nhưng mức chi hoa hồng cho đại lý đã lên tới 1.500 đồng/lít. DN trên đang tồn kho dầu tới 60 ngày do không chạy đua được với các đầu mối khác.
Trong khi đó, theo ông Đàm Quang Dũng, Phó giám đốc Công ty xăng dầu Hà Sơn Bình, thù lao cho đại lý cấp dưới của công ty ông đang ở mức dưới 400 đồng/lít xăng A92, trong khi có công ty tăng cho đại lý lên tới 800 - 900 đồng/lít xăng A92, dẫn tới lượng xăng công ty ông bán ra bị giảm 80% so với vài tháng trước. Dù đang có lãi với mặt hàng xăng, tới thời điểm này các đầu mối xăng dầu vẫn chưa đề xuất phương án giảm giá lên Liên bộ Tài chính - Công thương.
Mai Hà
Bình luận (0)