Ngôi trường khuyến học

20/08/2013 10:27 GMT+7

Trường tiểu học Hựu Thành B (xã Hựu Thành, H.Trà Ôn, Vĩnh Long) nằm ở vùng sâu, vùng có đông đồng b Khmer sinh sống. Thế nhưng, nhờ nhà trường có nhiều cách giúp đỡ thiết thực nên suốt 5 năm qua không có một học sinh (HS) nào bỏ học.

Chung tay giúp học sinh nghèo

Chưa tới ngày tựu trường nhưng nhiều thầy cô và HS vẫn tranh thủ thời gian đến dọn cỏ, đắp liếp trên khu đất rộng chừng 300 m2 phía sau trường để trồng rau giúp các bạn HS nghèo. Cô Nguyễn Ngọc Thùy, Hiệu trưởng Trường tiểu học Hựu Thành B, vui vẻ nói: “30 liếp rau này vừa bán được tiền vừa phục vụ bữa ăn cho các em học bán trú. Đây là vườn rau do chính tay HS trồng và chăm sóc. Hằng ngày, khi tiếng trống tan trường vừa dứt, các em lại đến liếp rau của lớp mình để nhổ cỏ, bắt sâu. Chúng tôi rất vui vì các em vừa chăm chỉ, vừa biết quan tâm tới các bạn nghèo khó”.

 Ngôi trường khuyến học 1
Cô Nguyễn Ngọc Thùy cùng các em học sinh trong chương trình “Mổ heo đất” giúp bạn - Ảnh: Thanh Đức

Chuyện chung tay giúp các bạn nghèo khó ở Trường tiểu học Hựu Thành B bắt đầu từ năm 2008, khi cô Thùy mới được phân công về làm hiệu trưởng nhà trường. Khi đó, toàn trường chỉ có 216 HS nhưng có đến 100 em thuộc diện nghèo và năm nào cũng có HS bỏ học. Thế là cô Thùy đứng ra tổ chức nhiều phong trào để giúp các HS có hoàn cảnh khó khăn được tiếp tục đến trường. Năm đầu chỉ thu được 14 triệu đồng, nhưng nhờ trao đúng địa chỉ HS khó khăn thực sự nên được các mạnh thường quân tin tưởng. Nhờ vậy mà những năm gần đây, số tiền có được từ các phong trào ngày càng nhiều. Năm học 2010 - 2011 được 79 triệu đồng, năm 2011 - 2012 tăng lên 97 triệu đồng và năm 2012 - 2013 vừa qua được 99 triệu đồng.

Ai cũng tham gia được

Điều đáng ghi nhận là các phong trào nhà trường phát động xây dựng vừa thiết thực vừa gần gũi, ai cũng có thể tham gia được. Đơn cử như khi tết đến xuân về, cô Thùy phát động phong trào “Hũ gạo tình thương” và “Áo xuân tặng bạn”, được các thầy cô trong trường nhiệt tình hưởng ứng. Từ 3 kg gạo tặng mỗi em ở năm đầu tiên phát động, số gạo đã được tăng lên 6 kg vào những năm tiếp theo. Hiện mỗi năm trường vận động được hơn 100 bộ đồng phục (cũ và mới) để  giúp các em HS nghèo có “áo mới” mỗi dịp xuân về. “Những mô hình gây quỹ này giúp các em xóa bỏ mặc cảm nghèo khó, không bỏ học; đồng thời góp phần giáo dục ý thức thực hành tiết kiệm, hướng các em tới những việc làm bổ ích để sau này trở thành người công dân tốt”, cô Thùy nói.

 Ngôi trường khuyến học 2
Những liếp rau xanh mướt là thành quả lao động của các em học sinh Trường tiểu học Hựu Thành B. - ẢNh: Thanh Đức

Năm 2009, thấy xung quanh trường còn nhiều đất trống, cỏ mọc um tùm, cô Thùy lại phát động phong trào “Trồng rau gây quỹ Đội”. Phong trào này giúp các em  hiểu được giá trị của sức lao động, biết quan tâm giúp đỡ bạn nghèo. Bên cạnh đó, các em có thể “đi thực tế” tại vườn trường, biết được cây gì có thể ăn lá, củ… Với 300 m2 đất, cô Thùy chia ra làm 30 luống (mỗi lớp 2 luống) để giáo viên, HS trồng các loại cây khác nhau như: khoai lang, cà, đậu phộng, rau muống... Trước mỗi vụ, cô tổ chức buổi họp để thống nhất nên trồng cây gì thích hợp... Nhận thấy mô hình chăn nuôi khá gần gũi với vùng nông thôn, cô tiếp tục phát động phong trào mót lúa nuôi gà. Hằng tháng, tổ chức đến từng gia đình kiểm tra, thấy các bạn nào nuôi tốt thì biểu dương để các em khác “bắt chước” về nuôi tốt hơn. Lúc đầu, nhiều phụ huynh nghĩ “chỉ là làm chơi”, không ngờ khi bán gà các em có thể trích một phần để giúp đỡ các bạn khó khăn, mua bảo hiểm hoặc sách vở và đặc biệt là tặng quà cho các bà mẹ Việt Nam anh hùng. Lúc đầu, số gà, vịt  chỉ có 20 con, nay đã tăng lên gần 100 con.

Bên cạnh đó, nhà trường còn tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như: “Nuôi heo đất”, “Bát gạo tình thương”… Hiện nhiều phong trào giúp nhau vượt khó, học giỏi của Trường tiểu học Hựu Thành B đã lan sang các trường lân cận như Tiểu học Trà Côn A, Thới Hòa A…

Với những sáng kiến của mình, cô Nguyễn Ngọc Thùy đã được Bộ GD-ĐT tặng bằng khen “Cán bộ quản lý giỏi cấp tiểu học toàn quốc” và vinh dự được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Thanh Đức

 >> Đình làng kỳ bí - Kỳ 4: Làng khuyến học
>> Hỗ trợ quỹ khuyến học
>> Tặng thưởng khuyến học
>> Trao học bổng khuyến học

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.