Quá tải học sinh tiểu học ở Biên Hòa

20/08/2013 10:42 GMT+7

Tình trạng người lao động nhập cư ồ ạt cùng với cơ sở vật chất xuống cấp đã làm cho nhiều trường tiểu học ở các phường, xã nằm ở ngoại ô TP. Biên Hòa phải gánh chịu tình trạng quá tải học sinh ở bậc tiểu học (TH) trong nhiều năm trở lại đây.

Tình trạng người lao động nhập cư ồ ạt cùng với cơ sở vật chất xuống cấp đã làm cho nhiều trường tiểu học ở các phường, xã nằm ở ngoại ô TP. Biên Hòa phải gánh chịu tình trạng quá tải học sinh ở bậc tiểu học (TH) trong nhiều năm trở lại đây.

Ông Bùi Văn Phượng, Phó Phòng GD-ĐT TP.Biên Hòa cho biết, tình trạng quá tải bậc TH diễn ra vài năm gần đây, cao điểm nhất là 2 năm trở lại đây. Trong đó chủ yếu ở các P.Trảng Dài, Long Bình Tân, Long Bình. “Theo thống kê, hằng năm số học sinh vào lớp một ở TP.Biên Hòa chênh lệch nhau khoảng 3.000 học sinh nên không thể xây dựng trường kịp được”, ông Phượng nói.

  Trường TH Long Bình Tân
Trường TH Long Bình Tân phải mượn nhà văn hóa và văn phòng khu phố để tổ chức lớp học- Ảnh: Lê Lâm

Phải học ca ba, ca bốn

Ảnh hưởng nặng nề nhất là Trường TH Trảng Dài, năm học 2012-2013,  có 4.424 học sinh, tăng gần 500 em so với năm học trước. Nhà trường phải tổ chức thành 96 lớp (bình quân hơn 46 em/lớp), trong đó 32 lớp phải học ca ba. Năm học 2013-2014, Trường TH Trảng Dài lên đến 116 lớp, và chỉ với 32 phòng học, nhà trường phải bố trí thành 4 ca học. Tuy nhiên, nhà trường đã giải quyết được việc học ca 4 bằng việc mượn 10 phòng học của Trường THPT-THCS Nguyễn Khuyến (nằm trong khuôn viên Trường ĐH Công nghệ Đồng Nai) để tổ chức dạy học cho 20 lớp học.

 Tiểu học
Cảnh chen chút trong một lớp học ở Trường TH Trảng Dài- Ảnh: Lê Lâm

Còn Trường TH Long Bình Tân, năm học 2012-2013 có tất cả 2.225 học sinh, tăng gần 200 em so với năm 2011-2012. Năm học 2013-2014 trường có 56 lớp (bình quân 40 em/lớp), trong khi đó trường chỉ tổ chức được 40 lớp tại ba cơ sở nên còn lại 16 lớp phải mượn Nhà văn hóa phường và Văn phòng khu phố để tổ chức giảng dạy.

Ở Trường TH Tân Phong A (P.Tân Phong) do dãy phòng tiếp quản từ năm 1975 đến nay đã xuống cấp nghiêm trọng, phải đóng cửa 5 phòng học nên từ đầu năm 2012-2013, phải chuyển sang học nhờ tại Trường TH Tân Phong B (cùng phường). Riêng Trường TH Tân Thành (P.Bửu Long) do đã bị đập bỏ để xây dựng mới nên toàn bộ 18 lớp học phải chuyển sang học nhờ Trường THCS Tân Bửu (cùng phường) vào buổi chiều.

Theo Phòng GD-ĐT, hiện tại phần lớn các trường TH trong nội ô TP.Biên Hòa đều có hơn 40 em học sinh/lớp. Đặc biệt trong năm 2012-2013, Trường TH Trịnh Hoài Đức một lớp hơn 60 em, vượt quá quy định của bộ GD-ĐT (35 em/lớp), năm nay đã giảm bớt nhưng vẫn hơn 40 em/lớp.

4 xã mới nhập cũng có nguy cơ

Hiện tại Phòng GD-ĐT TP. Biên Hòa cũng đang lo lắng trước nguy cơ thiếu trường lớp cho cấp TH đối với 4 xã An Hòa, Long Hưng, Phước Tân, Tam Phước sáp nhập về TP.Biên Hòa từ năm 2010 (trước đây thuộc H. Long Thành-PV). Ông Bùi Văn Phượng lo lắng: “Chắc chắn trong tương lai dân số sẽ biến động nhiều và nguy cơ quá tải trường lớp cũng diễn ra ở những xã này. Trong đó, đặc biệt là xã Phước Tân. Năm ngoái khối lớp một ở Trường TH Phước Tân có 542 học sinh, năm nay là gần 750 học sinh, tăng hơn 200 học sinh”.

Với việc quá tải học sinh ở bậc TH trong nhiều năm qua dẫn đến hệ lụy quá tải ở các bậc THCS. Hiện tại mỗi lớp ở 2 bậc học này đang ở mức 45 học sinh/lớp, và nhiều trường đã phải mở thêm lớp, thu dọn các phòng bộ môn để làm phòng học. Để tránh xảy ra tình trạng này, UBND TP.Biên Hòa đang có kế hoạc xây dựng thêm một số trường THCS trong thời gian tới.

Lê Lâm

>> 85% học sinh tiểu học học 2 buổi/ngày
>> Nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh bậc tiểu học: Cần chọn đúng giải pháp
>> Ngành giáo dục tiểu học cạnh tranh nhiều nhất
>> Chú trọng việc đánh giá tiếng Anh tiểu học

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.