Vòng xoay ngã tư Vũng Tàu (TP. Biên Hòa, Đồng Nai) được tháo dỡ để thi công cầu vượt đã gây ra tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài. Cạnh đó, nút giao thông Tân Vạn, đường dẫn vào cầu Đồng Nai cũng đang thi công, làm cho tình trạng kẹt xe ở cửa ngõ TP.HCM – Bình Dương- Đồng Nai càng thêm trầm trọng.
Kẹt xe căng thẳng
Theo ghi nhận của PV Thanh Niên vào ngày 23.8, trên QL1, đoạn từ ngã tư Vũng Tàu đến ngã tư Thủ Đức dài khoảng 10 km, nhưng hàng nghìn phương tiện phải mất hàng giờ đồng hồ để di chuyển qua khi lưu thông qua đoạn đường này.
Anh Nguyễn Thành Sinh (ngụ Q9, TP.HCM) bức xúc: "Hàng ngày tôi đều phải đi trên tuyến đường này để về TP. Biên Hòa để làm việc. Thế nhưng, trong thời gian gần đây tình trạng kẹt xe ở khu vực cầu Đồng Nai hết sức khủng kiếp. Xe nhích từng chút để qua cầu Đồng Nai (cũ), qua ngã tư Vũng Tàu. Mà cây cầu này đang trong tình trạng xuống cấp trầm trọng, nên nó run lập bập rất đáng sợ. Đoạn đường TP.HCM về thì cũng lâm vào cảnh tương tự do vướng phải việc thi công tại nút giao thông Tân Vạn". Để tránh cửa ngõ này, anh Sinh cho biết phải mất nhiều thời gian để băng qua QL 1K, về TP.Biên Hòa và ngược lại.
Một cán bộ thanh tra giao thông Đồng Nai cho biết: "Vào giờ cao điểm, hầu như các loại phương tiện lưu thông hỗn loạn, do mặt đường bị các loại xe khách, xe tải, container chiếm hết mặt đường". Còn theo các cán bộ điều tiết giao thông khu vực ngã tư Vũng Tàu, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ùn tắc trên là do đoạn rào chắn công trình ngay tại ngã tư Tân Vạn (TX. Dĩ An, Bình Dương), chiếm gần 2/3 mặt đường, chỉ đủ 1 làn xe di chuyển. Khi khu vực Tân Vạn ùn tắc, thì các phương tiện khác từ QL1 và QL51 đổ về cũng bị dồn ứ tại ngã tư Vũng Tàu.
Để giải quyết điểm nóng kẹt xe ngã tư Vũng Tàu, cơ quan chức năng TP. HCM và Đồng Nai đã tính toán nhiều biện pháp như việc huy động lực lượng phân luồng tại hiện trường và phân luồng từ xa khoảng 20 km. Tuy nhiên, do lưu lượng xe thời gian gần đây gia tăng đột biến, cộng thêm đường xấu, lồi lõm, nhiều nơi mặt đường bị rào chắn để đào bới nên các giải pháp tình thế không thể giải quyết được tình trạng kẹt xe ngày càng nghiêm trọng.
|
Giải pháp “hạ nhiệt”
Sốt ruột với tình trạng kẹt xe, vào ngày 15.8, Sở GTVT TP.HCM đã gửi văn bản cho Tổng cục đường bộ, đề nghị xử lý nghiêm Công ty CP đầu tư và xây dựng cầu Đồng Nai (chủ đầu tư dự án BOT cầu Đồng Nai, nút giao Tân Vạn và ngã tư Vũng Tàu), nếu không khắc phục tình trạng kẹt xe và đình chỉ thi công nếu công ty này không khắc phục tình trạng trồi nhựa mặt đường, ổ gà nham nhở tại khu vực nút giao Tân Vạn.
Đến ngày 21.8, trong cuộc họp với chủ đầu, Ban ATGT tỉnh Đồng Nai đề nghị các đơn vị thi công sớm hoàn chỉnh công trình mở rộng phân làn xe ở khu vực vòng xoay. Khi nào công trình mở rộng làn xe được thông xe mới khởi công xây dựng cầu vượt để tránh gây ra ùn tắc. Đề nghị tập trung thi công cầu vượt vào ban đêm để giảm ùn tắc giao thông. Ngoài ra, ông Trần Văn Vĩnh- Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị Tổng công ty xây dựng số 1 (đơn vị thi công cầu vượt thép tại ngã tư Vũng Tàu), từ nay đến ngày 29.8 phải hoàn tất phần thi công mở rộng 2 bên QL1 và mặt đường giữa vòng xoay đã bị dỡ bỏ; đề nghị thi công 24/24 để đẩy nhanh tiến độ thực hiện.
Kim Cương
Bình luận (0)