Tiềm ẩn rủi ro vỡ đập

30/08/2013 11:00 GMT+7

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng tại Hội nghị trực tuyến về an toàn hồ chứa hôm qua (29.8), cả nước có khoảng 7.000 hồ chứa thủy lợi, thủy điện. Trong đó, các công trình thủy điện có công suất lớn hơn 50 MW, từ 30 MW đến 50 MW và thủy lợi có thân đập cao lớn 50 m, vận hành khá an toàn, ổn định.

>> Kiểm tra an toàn các đập thủy điện, thủy lợi

Tuy nhiên, riêng các công trình có công suất nhỏ hơn 30 MW đã đưa vào sử dụng lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn do một số chủ đập chưa thực hiện đầy đủ quy định của pháp luật về quản lý an toàn đập. Đặc biệt, một số sự cố xảy ra trong quá trình thi công xây dựng hoặc trong giai đoạn vận hành thử tập trung ở các công trình có quy mô nhỏ, do doanh nghiệp tư nhân làm chủ như: thủy điện Đắk Rông 3 (Quảng Trị) đổ vỡ tường chắn bê tông, thủy điện Đăm Bol - Đạ Tẻl, (Lâm Đồng) khi chạy thử vỡ đường ống áp lực; thủy điện Đắk Mêk 3 (Kon Tum) đang xây dựng bị vỡ đập...

Vỡ đập thủy điện Ia Krêl 2 ở Gia Lai
 Vỡ đập thủy điện Ia Krêl 2 ở Gia Lai - Ảnh: Trần Hiếu

Về hiện trạng công trình đầu mối của các hồ chứa thủy lợi, Bộ NN-PTNT đánh giá, cả nước còn 317 hồ bị hư hỏng, trong đó 120 hồ trọng điểm cần quan tâm bảo đảm an toàn trong mùa mưa lũ, chủ yếu tập trung các nhóm hồ có dung tích dưới 3 triệu m3. Những sự cố vỡ đập hồ Z20, Khe Mơ, Vàng Anh (Hà Tĩnh), Khe Làng, 271 (Nghệ An), Vưng (Hòa Bình), Bà Râu (Ninh Thuận)... trong những năm qua chủ yếu có nguyên nhân công trình đầu mối không đủ khả năng chống lũ, đập không đảm bảo kích thước, tràn thiếu khả năng xả; công trình đầu mối đã bị xuống cấp, chưa được sửa chữa, tồn tại khiếm khuyết như thấm qua thân đập, hư hỏng cống, tràn xả lũ, mối xâm hại...

Chủ tịch Hội Đập lớn, ông Phạm Hồng Giang cho biết, hầu hết các đập hiện nay đều tiềm ẩn rủi ro, mất an toàn. Trong khi có rất nhiều hồ chứa ở gần đô thị lớn, chỉ cách xa chưa đầy 10 km. Sự thiếu trách nhiệm của các chủ đập, năng lực chuyên môn yếu kém nếu không được xử lý, khắc phục để vỡ đập gây hậu quả vô cùng lớn.

Chủ trì hội nghị, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đặc biệt lưu ý, thời gian qua sự cố vỡ đập may mắn chưa gây chết người, nếu không thì không rút kinh nghiệm nổi. Từ đó, ông yêu cầu phải đưa ngay vào trong kế hoạch thời gian tới, hồ nào vi phạm phải dừng, nhưng xác định rõ trách nhiệm để xử lý, không như thời gian qua không xử lý được ai. Theo Phó thủ tướng, những sự cố vừa qua là hồi chuông cảnh báo từ T.Ư đến địa phương, nếu không có biện pháp sẽ phải đối mặt với thảm họa, phải sống chung với hồ chứa như những quả bom trên đầu. Phó thủ tướng chỉ đạo cần tập trung vào công tác quy hoạch, tiếp tục rà soát để triển khai xây dựng các hồ đập đảm bảo an toàn. Phải phân cấp quản lý việc đầu tư hồ đập, yêu cầu thực thi đúng quy định. “Sự cố thủy điện, thủy lợi không cho cơ hội rút kinh nghiệm, nên quản lý nhà nước mà dễ dãi quá thì thảm họa sẽ ngay sau lưng”, Phó thủ tướng nhắc nhở.

Phó thủ tướng cũng lưu ý, chỉ cần bỏ quên một hồ trong số hàng trăm hồ sẽ phải trả giá. Do vậy, tới đây cần giao trách nhiệm về an toàn hồ chứa một cách rõ ràng. T.Ư là các bộ ngành và Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão. Trước mùa mưa lũ phải rà soát và báo cáo. Địa phương cũng làm tương tự, nếu thiếu chuyên gia thì phải thuê, nhưng phải lập biên bản để gắn trách nhiệm.

EVN “nợ” hàng chục giấy phép sử dụng nước mặt

Theo báo cáo của lãnh đạo Tập đoàn điện lực (EVN), hiện tập đoàn này đang quản lý 32 hồ chứa thủy điện với dung tích gần 42,3 tỉ m3, trong đó có 11 hồ quan trọng quốc gia. Tuy nhiên, EVN đang vướng giấy phép khai thác và sử dụng nước mặt, bởi trong 32 hồ mới có 3 hồ được cấp phép. Trong khi theo quy định phải có giấy phép này mới được cấp giấy phép hoạt động điện lực cho các nhà máy thủy điện. Lãnh đạo EVN cũng bày tỏ lo ngại, tập đoàn đang đứng trước nguy cơ bị xử phạt hành chính rất lớn.

Anh Vũ

>> Vụ vỡ đập thủy điện Ia Krêl 2: Cứu đói vì chủ đầu tư chưa chịu đền bù
>> Sau sự cố vỡ đập thủy điện: Chủ đầu tư phớt lờ chỉ đạo của tỉnh
>> Vụ 'vỡ đập thủy điện Ia Krel 2': Dân chưa được bồi thường
>> Kết luận về sự cố vỡ đập thủy điện Ia Krêl 2
>> Chậm đền bù vụ vỡ đập thủy điện
>> Vụ vỡ đập thủy điện Ia Krel 2: Thiệt hại hơn 3 tỉ đồng
>> Vỡ đập thủy điện Ia Krêl 2

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.