Triều Tiên sa thải tổng tham mưu trưởng quân đội?

30/08/2013 12:25 GMT+7

(TNO) Chính quyền CHDCND Triều Tiên được cho là đã sa thải Tổng tham mưu trưởng quân đội Kim Kyok-sik, chỉ hơn ba tháng sau khi ông này nhậm chức.

(TNO) Chính quyền CHDCND Triều Tiên được cho là đã sa thải Tổng tham mưu trưởng quân đội Kim Kyok-sik, chỉ hơn ba tháng sau khi ông này nhậm chức.

Báo Chosun Ilbo của Hàn Quốc hôm nay 30.8 dẫn một nguồn tin cho hay: “Chúng tôi đang theo dõi các diễn biến ở Triều Tiên, tin rằng ông Kim Kyok-sik đã bị thay thế bởi ông Ri Yong-gil, tư lệnh tác chiến quân đội”.

Theo Chosun Ilbo, một bài báo vừa được đăng trên tờ Rodong Sinmun, Cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, đề cập đến ông Ri Yong-gil trước Bộ trưởng Lực lượng vũ trang Triều Tiên Jang Jong-nam, nhưng không nhắc gì tới ông Kim Kyok-sik.

“Ông Ri dường như đã được đề bạt lên làm Tổng tham mưu trưởng quân đội, vì tư lệnh tác chiến chưa bao giờ được đề cập trước bộ trưởng Lực lượng vũ trang”, nguồn tin trên suy đoán.

Việc sa thải ông Kim Kyok-sik có thể đã được thảo luận tại cuộc họp của Quân ủy trung ương thuộc đảng Lao động Triều Tiên diễn ra ngày 25.8, do lãnh đạo Kim Jong-un chủ trì, theo Chosun Ilbo. Khi đó, truyền thông Triều Tiên đưa tin cuộc họp bàn về “các vấn đề cơ cấu” và lãnh đạo Kim đã đưa ra một “quyết định quan trọng”.

Ông Kim Kyok-sik, 75 tuổi, từng được cố lãnh đạo Kim Jong-il đánh giá cao và được xem là người có lập trường cứng rắn.

Ông từng bị Hàn Quốc tố đứng đằng sau vụ chìm tàu Cheonan hồi tháng 3.2010, khiến 46 thủy thủ thiệt mạng và vụ nã pháo vào đảo Yeonpyeong của Hàn Quốc hồi tháng 11.2010, làm thiệt mạng 4 người.

Giới chuyên gia cho rằng ông Kim Kyok-sik bị sa thải có thể vì đã cản trở nỗ lực của lãnh đạo Kim cải cách kinh tế, mở cửa thị trường và cải thiện quan hệ với miền nam.

Văn Khoa

>> Triều Tiên 'xử bắn bạn gái cũ của Kim Jong-un' ?
>> Panama nói vũ khí trên tàu Triều Tiên vi phạm lệnh cấm vận của LHQ
>> Trung Quốc, Mỹ cử đặc phái viên sang Triều Tiên
>> Iran, Triều Tiên điều hành 'phòng chiến dịch' ở Syria?
>> Triều Tiên bị tố chuyển vũ khí cho Syria
>> Mỹ gửi đặc phái viên đến Triều Tiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.