Tổng thống Obama quyết định sẽ đánh Syria

01/09/2013 03:00 GMT+7

Tổng thống Barack Obama quyết định Mỹ sẽ tấn công Syria bất chấp sự phản đối của nhiều phía, nhưng còn phải chờ sự phê chuẩn của quốc hội.

Vào lúc 1 giờ 15 phút sáng nay 1.9 (theo giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Barack Obama  tuyên bố ông quyết định sẽ tấn công Syria, nhưng với quy mô giới hạn và sẽ không đưa binh sĩ tới nước này. Tuy nhiên, CNN dẫn lời ông Obama cho hay sẽ đợi sự phê chuẩn của quốc hội trước khi có bất cứ hành động nào. “Vì thế, chiến dịch có thể bắt đầu vào ngày mai, tuần sau hay tháng tới”, Tổng thống Mỹ nói. Dự kiến, quốc hội Mỹ sẽ sớm nhóm họp để bỏ phiếu về vấn đề này. Tổng thống Obama tuyên bố ông không “mong chờ được tất cả các nước trên thế giới ủng hộ quyết định trên”. Về việc chờ kết quả điều tra của LHQ, ông Obama nói “không thể chỉ điều tra mà còn phải trừng phạt tội ác sử dụng vũ khí hóa học”.

Tổng thống Obama quyết định sẽ đánh Syria
 Mỹ đang để tàu đổ bộ USS San Antonio hoạt động gần Syria - Ảnh: Navy.mil

Tuyên bố trên được đưa ra một ngày sau khi Nhà Trắng công bố một báo cáo của giới tình báo Mỹ cáo buộc chính quyền Syria đã tiến hành cuộc tấn công hóa học ở khu ngoại ô thủ đô Damascus ngày 21.8. AFP dẫn báo cáo viết: “Đánh giá sơ bộ của Mỹ cho thấy có 1.429 người đã chết trong cuộc tấn công này, trong đó có ít nhất 426 trẻ em”. Theo báo cáo, kết luận được đưa ra dựa trên thông tin tình báo có liên quan đến việc Damascus chuẩn bị tấn công, phương tiện phát tán chất độc. Sau khi báo cáo được công bố, Tổng thống Mỹ Barack Obama chỉ trích HĐBA bất lực trong vấn đề Syria.

Giới chức quốc phòng Mỹ ngày 30.8 cho hay tàu đổ bộ USS San Antonio chở hàng trăm lính thủy đánh bộ đang hoạt động ở Địa Trung Hải, trở thành tàu chiến thứ 6 của nước này hiện diện tại khu vực. Những chiếc còn lại là tàu khu trục thuộc lớp Arleigh Burke, theo Reuters.

Đáp lại, Damascus bác bỏ báo cáo của Nhà Trắng và khẳng định nó “hoàn toàn bịa đặt”, chỉ dựa vào các thông tin trên internet, theo AFP. Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng bác bỏ cáo buộc chính quyền Syria dùng vũ khí hóa học và yêu cầu Mỹ trình bằng chứng lên HĐBA LHQ. Ông Putin còn kêu gọi ông Obama, vốn đã nhận giải Nobel Hòa bình, nghĩ tới những nạn nhân của cuộc tấn công quân sự vào Syria.

Cùng ngày, 13 thanh sát viên LHQ đã rời khỏi Syria đến Hà Lan sau khi tiến hành thu thập chứng cứ tại nơi bị cho là xảy ra cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học ở Damascus vào ngày 21.8. Nhóm thanh sát viên này sẽ báo cáo trực tiếp lên TTK Ban Ki-moon về kết luận của họ liệu cuộc tấn công hóa học có thật sự đã xảy ra hay không. Tuy nhiên, sự kiện thanh sát viên LHQ rời Syria cũng gây ra quan ngại nguy cơ Mỹ sắp tấn công Damascus. AFP dẫn lời một quan chức an ninh Syria tiết lộ cuộc tấn công nhằm vào nước này sẽ xảy ra bất cứ lúc nào và Damascus cũng đã sẵn sàng đáp trả. Ngoài ra, theo một số nguồn tin chưa được xác nhận, các nhóm Hồi giáo cực đoan chống Damascus đã bắt đầu rút vào rừng vì sợ các cuộc không kích của Mỹ.

Văn Khoa

>> Tuyên bố chung của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Barack Obama
>> Ông Barack Obama tặng ông Tập Cận Bình ghế “làm từ gỗ Mỹ”
>> Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên thệ nhậm chức
>> Tổng thống Mỹ Barack Obama thăm Myanmar
>> Tổng thống Mỹ Barack Obama tái đắc cử

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.